Cúng nhà mới thuê cần có những lễ vật nào?

| 28-01-2022, 14:08 | Phong thuỷ

Cúng nhà mới thuê cần có những lễ vật nào?
Cúng nhà mới thuê cần có những lễ vật nào?

Cúng nhà mới thuê có thực sự quan trọng hay không?

Cách cúng nhà mới thuê đúng chuẩn bao gồm những bước nào?

Trong quá trình làm lễ cúng về nhà mới thuê, bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

Chúng ta hãy tham khảo các hướng dẫn cúng nhà mới thuê để quá trình sinh sống và thuê nhà được suôn sẻ hơn nhé!

Cúng nhà mới thuê và một số vấn đề bạn cần biết

Đạo thờ cúng ông bà tổ tiên là một truyền thống được gìn giữ từ bao đời nay của người Việt Nam. Tuy nhiên, nếu như bạn thuê nhà thì như thế nào?

1. Nhà thuê thì có cần phải cúng hay không?

Ông bà xưa luôn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nếu trong nhà có bàn thờ sẽ giúp không gian sinh hoạt ấm cúng hơn. Tuy nhiên, thuê nhà cũng sẽ tùy vào tình huống để bạn tiến hành thờ cúng hay không.

 

Tùy vào từng trường hợp thuê nhà để quyết định là có cúng hay không!

 

Cúng nhà trọ mới thuê thì cũng không quá cần thiết. Vì nhà trọ và phòng trọ chỉ mang tính chất tạm thời do thời gian lưu trú ngắn. Bên cạnh đó, bản thân chủ nhà cũng thường sẽ thờ cúng trên mảnh đất nhà t rọ của gia đình họ.

 

Phòng trọ chỉ mang tính chất tạm thời nên không cần phải thờ.

 

Tuy nhiên, với những người thuê nhà ở lâu dài hoặc để kinh doanh thì nên thờ cúng trong nhà. Việc thờ cúng trong nhà sẽ giúp bạn an tâm làm ăn hơn. Đặc biệt, nếu bạn thuê nhà để kinh doanh thì việc thờ cúng sẽ giúp bạn thu tài hút lộc, cầu may mắn, an khang.

2. Có cần làm lễ nhập trạch khi về nhà thuê?

Khi đến một nơi ở mới, đặc biệt là thuê ở lầu dài thì cần phải thực hiện thủ tục nhập trạch. Lễ nhập trạch nhằm báo cáo các vị thổ địa, ông bà gia chủ biết đến sự có mặt của bạn. Thông qua đó, bạn sẽ khấn cầu có mọi sự bình an và may mắn trong quá trình thuê nhà tại đây.

 

Nhà thuê cũng cần phải làm lễ nhập trạch.

 

Để làm lễ về nhà mới thuê, bạn cần phải xem và chọn ngày đẹp để làm thủ tục nhập trạch. Việc sắm lễ sẽ tùy theo phong tục của địa phương để linh hoạt. Tuy nhiên, bạn không thể thiếu được hoa tươi, bát hương, trái cây, cơm canh…  Văn cúng về nhà mới thuê chỉ cần thành tâm, không cần rườm rà.

3. Vị trí đặt bàn thờ khi cúng trong nhà thuê

Lập bàn thờ ở nhà thuê thì cũng không cần quá cầu kỳ, tùy vào không gian và mục đích thờ cúng của bạn. Tuy nhiên, việc lập bàn thờ cũng không được quá sơ sài gây ảnh hưởng đến phong thủy. Vì nếu bàn thờ đặt sai sẽ khiến phong thủy đảo lộn và còn khiến gia chủ gặp điều không may.

 

Bàn thờ nên để ở vị trí cao hơn đầu người và đặt nơi sáng, thoáng mát.

 

Bàn thờ cần phải đặt ở vị trí cao quá đầu người và nên để ở nơi đủ ánh sáng nhất. Không gian nơi có bàn thờ cần phải có sự tôn nghiêm, yên tĩnh và sạch sẽ. Quan trọng nhất, việc thờ cúng trong nhà, bạn cần phải thành tâm thật lòng.

> Đọc thêm: Những vị trí không nên đặt bàn thờ – không phải ai cũng biết! 

Cúng nhà mới thuê bao gồm những hình thức nào?

Nếu bạn đang ở nhà thuê, bạn có thể thờ cúng theo các hình thức như:

Lập bàn thờ để cúng theo tôn giáo

Ở Việt Nam có rất nhiều người theo các tôn giáo khác nhau. Nếu bạn đi thuê nhà mà có theo đạo, bạn có thể lập bàn thờ đạo của mình. Như đạo Phật thì lập bàn thờ Phật, Quan Âm hoặc Phật Di Lập… trong nhà. Còn nếu là người Công giáo thì bạn thờ tượng Chúa…

 

Bàn thờ đạo Chúa trong nhà.

 

Lập bàn thờ để thờ cúng theo tính chất công việc

Thường nếu bạn thuê nhà để ở và có kinh doanh thì bạn nên lập bàn thờ để mong công việc suôn sẻ. Như bạn có thể thờ Thần tài để công việc của bạn được phù hộ suôn sẻ, phát lộc. Hoặc nếu là tài xế, bạn hãy thờ Quan Âm để giúp bạn được bình an trong các chuyến đi…

 

Bàn thờ Thổ Địa và Thần Tài mong làm ăn may mắn, suôn sẻ.

 

Lập bàn thờ theo mục đích của bạn

Ngoài thờ cúng theo tôn giáo hoặc thờ cúng theo công việc thì bạn còn có thể lập bàn thờ theo mục đích của mình. Như bàn thờ ông bà tổ tiên, những người đã khuất trong gia đình bạn. Hoặc thờ Thổ Địa, thờ Táo Quân, bàn thờ Thiên… Tuy nhiên, trước khi thờ thì bạn nên tham khảo xem chủ nhà đã thờ hay chưa nhé?

 

Bạn có thể lập bàn thờ theo nhu cầu của mình.

 

> Có thể bạn quan tâm: Về nhà mới cần làm gì để tăng vượng khí, hút tài lộc? 

Nhà mới thuê cúng gì?

Thực ra, cúng nhà mới thuê cũng rất quan trọng khi bạn có ý định thuê nhà lâu dài. Vậy thì nhà mới thuê cúng gì?

1. Cúng nhà mới thuê cần phải có mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là một trong những lễ vật không được thiếu khi cúng nhà mới thuê. Mâm ngũ quả thường là mâm cúng gồm có 5 loại quả khác nhau được lựa chọn tượng trưng. Và mâm ngũ quả này cũng thường phụ thuộc vào phong tục của mỗi vùng miền khác nhau.

 

Mâm ngũ quả thường được lựa chọn theo phong tục của địa phương.

 

Như bạn có thể lựa chọn ngũ quả theo: cầu – vừa – đủ – xài – sung (là quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung). Hoặc bạn có thể chọn mâm ngũ quả với bưởi, thanh long, chuối, phật thủ… Đơn giản nhất là chuẩn bị mâm ngũ quả với đủ 5 loại quả là được.

2. Cúng nhà mới thuê không được thiếu hoa tươi

Khi cúng thì bạn không được thiếu hoa tươi, đây cũng là một trong những lễ vật quan trọng. Hoa tươi thì bạn có thể chọn bất kỳ loại nào để trưng bày bàn thờ hoặc cúng. Mỗi vùng miền sẽ có những loại hoa tránh đặt lên bàn thờ nên bạn cần tìm hiểu trước. Tuy nhiên, bạn có thể mua hoa cát tường, hoa vạn thọ, cúc, hoa hồng… để mang lại may mắn.

 

Khi cúng thì bạn không được thiếu hoa tươi.

 

3. Cúng nhà mới thuê cần phải có bếp lửa

Bếp lửa là yếu tố mang lại dương khí trong gia đình theo quan niệm phong thủy. Có bếp lửa sẽ giúp ngôi nhà xua tan bớt sự lạnh lẽo, âm khí… Do đó, bạn hãy để thêm bếp gas hoặc bếp lửa nhỏ tượng trưng để cúng nhé!

 

Bếp lửa là yếu tố mang lại dương khí trong gia đình theo quan niệm phong thủy.

 

4. Ấm dùng để đun nước

Ấm đun nước được ví như là vật giúp thu hút tài lộc cho người thuê nhà. Nó tượng trưng cho sự sôi nổi, dồi dào, hạnh phúc… Khi cúng xong, bạn nhớ sử dụng ấm nước này để đun nhằm khai trương bếp và dâng trà lên bàn thờ nhé!

 

Ấm đun nước được ví như là vật giúp thu hút tài lộc cho người thuê nhà.

 

5. Một số đồ dùng cần có khác trong lễ cúng nhà mới thuê

Ngoài ra thì bạn cần phải có những món lễ vật khác như bánh kẹo, vàng mã, xôi chè, gạo, muối, nước… Nên chuẩn bị theo phong tục tại địa phương để quá trình cúng được suôn sẻ, hanh thông hơn. Đặc biệt, bạn nên xem lịch để chọn được ngày giờ đẹp, nhất là những gia đình cần cúng nhà mới thuê để kinh doanh.

 

Vàng mã là một trong những lễ vật không thể thiếu khi cúng.

 

Tuy bạn cũng có thể tham khảo các hướng dẫn cúng nhà mới thuê đơn giản nhưng cần đảm bảo những lễ vật trên.

> Xem thêm: Thủ tục nhập trạch bạn đã nắm rõ những quy tắc này? 

Nghi thức và bài cúng về nhà mới thuê

Khi đã quyết định cúng thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ lễ vật và thực hiện đủ các bước. Nếu bạn thực hiện sơ sài thì không chứng tỏ được lòng thành của mình đến chư vị thần linh. Và ngày giờ đẹp để cúng phải hợp với người đại diện cho gia đình. Người có tuổi hợp cũng sẽ là người xông nhà mới thuê để giúp mọi sự đều thuận lợi.

 

Cần phải có một người hợp tuổi đứng ra đại diện để làm lễ.

 

Khi cúng về nhà mới, bạn nên chuẩn bị chổi, nệm, bếp lửa… mới để cầu mong có được sự may mắn. Đặc biệt, nếu bạn cầm theo tiền thì sẽ mang thêm ý nghĩa là rước tài lộc về nhà. Sau khi vào nhà, mọi người trong gia đình cùng nhau bày biện các lễ vật lên bàn cúng.

 

Mâm cúng cần có sự chuẩn bị kỹ, chỉn chu nhất.

 

Thường người chủ gia đình hoặc người hợp tuổi trong nhà sẽ đứng ra thực hiện thủ tục dâng hướng. Đọc văn khấn nhập trạch để báo cáo cho thần tài, thổ địa. Khi hoàn tất, người đại diện sẽ khai bếp với ấm nấu nước và dùng nước đó để pha trà.

> Xem thêm: Lễ tạ đất và 3 lễ quan trọng nhất bạn nên biết! https://news.mogi.vn/le-ta-dat/

Còn nếu bạn cần bài văn cúng nhà mới, bạn có thể tìm hiểu và tham khảo trên internet. Hy vọng với những chia sẻ trên, chắc chắn bạn sẽ có lễ cúng nhà mới thuê đầy đủ và chỉn chu nhất.

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm