Diên Niên là gì? Ý nghĩa và cách xác định Diên Niên khi xây nhà

| 10-11-2021, 16:43 | Thị trường 24h

Diên Niên là gì? Ý nghĩa và cách xác định Diên Niên khi xây nhà

Phong thủy là yếu tố rất quan trọng trong xây dựng nhà ở. Và chắc hẳn khi xây nhà, bất kỳ gia chủ nào cũng muốn chọn được hướng nhà tốt nhất. Diên Niên là một trong những cung hướng mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Vậy hướng Diên Niên là gì? Cung hướng này có ý nghĩa gì và cách xác định ra sao? Mogi.vn sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây.



Diên Niên là gì?

Theo quan niệm của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung, mỗi người khi sinh ra đều sở hữu 8 hướng khác nhau. Diên Niên cùng với Sinh Khí, Thiên Y, Phục Vị là 4 hướng tốt, mang lại điềm lành, vận vay. Ngược lại, Lục Sát,  Họa Hại, Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh là 4 hướng xấu cần tránh. 

Diên niên trong phong thủy Bát trạch

Diên Niên hay còn gọi là Phước Đức, là một trong 4 vượng khí theo quan niệm phong thủy phái Bát Trạch, gồm: 

  • Sinh khí: Được xem là hướng tốt nhất. Hướng này mang đến tài lộc cho gia chủ, thuận lợi trong làm ăn và mang lại danh tiếng. Nếu gia chủ muốn công việc thuận buồm xuôi gió, phát triển công danh, sự nghiệp thì nên chọn nhà hướng này.
  • Thiên Y: Xây nhà theo hướng này sẽ mang lại may mắn về sức khỏe cho gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình. Đặc biệt, gia chủ là nữ giới sẽ càng thuận lợi, may mắn vì được quý nhân phù trợ. 
  • Diên niên: Diên Niên là hướng tốt cho tình cảm của gia chủ, tốt cho quan hệ tình cảm gia đình. Hướng Diên Niên đặc biệt tốt với gia chủ thuộc Tây tứ mệnh. Xây nhà theo hướng này giúp tăng  tình cảm vợ chồng. Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình càng trở nên tốt đẹp. Với những người chưa lập gia đình sẽ giúp đường đường tình duyên suôn sẻ. Bên cạnh đó, hướng Diên Niên cũng mang đến nhiều lợi ích trong các mối quan hệ xã hội. Đây là yếu tố góp phần không nhỏ đến sự thành công trong sự nghiệp.
  • Phục vị: Là hướng, mang lại bình yên và sự may mắn cho gia đình. Đồng thời, cũng giúp sự tiến bộ trong học tập, công việc thăng tiến, thuận buồm xuôi gió. Hướng Phục vụ phù hợp để đặt bàn thờ gia tiên.


Diên niên theo Ngũ hành

Diên Niên trong phong thủy là vượng khí. Vậy trong ngũ hàng, Diên Niên là gì? Theo quan niệm trong ngũ hành, Diên Niên thuộc mệnh kim. Theo quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành, thổ sinh kim, kim sinh thủy. Ngược lại hỏa khắc kim, kim lại khắc mộc. Vậy nên, nếu gia chủ chọn xây nhà theo hướng Diên Niên, có thể kết hợp cùng các yếu tố khác liên quan đến bản mệnh, hoặc sử dụng thêm các vật phẩm phong thủy thuộc hai mệnh kim và thủy để gia tăng tối ưu  nguồn vượng khí cho chính bản thân gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.

Xét về phong thủy, bản chất của hướng Diên Niên mang ý nghĩa tốt đẹp. Đây vừa là hướng mang dương khí, nguồn vượng khí tốt, phù hợp chọn làm hướng chính nhà ở. Các không gian như phòng khách, phòng thờ hay phòng ngủ đều có thể theo hướng này. Mặt khác, hướng Diên lại thuộc sao Vũ Khúc, là hướng quan tinh, tài tinh kết hợp với nhau. Do vậy, khi gia chủ thiết kế và xây những căn phòng mang dương khí theo hướng này sẽ giúp gia đình được hưng thịnh. Không chỉ gia đình ấm êm, hòa thuận, mà còn tài vận đầy nhà, quan vận hanh thông.

Tuy nhiên, ngược lại nếu là các khu vực âm khí như nhà kho, nhà vệ sinh, chuồng gia súc… được xây theo hướng Diên Niên có thể gây phản tác dụng. Không chỉ không đón nhận được vượng khí, có được may mắn, mà còn khiến tài vận suy giảm, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình bị rạn nứt, sức khỏe gia chủ giảm sút… 


Ý nghĩa của Diên Niên là gì?

Diên Niên mang ý nghĩa là những điều tốt đẹp cho gia gia chủ lẫn gia đình của họ. Đặc biệt là may mắn, thuận lợi về mặt tình cảm. Nếu xây nhà theo hướng này, gia đình sẽ hạnh phúc, êm ấm, con cháu hòa thuận, hiếu thảo. Cha mẹ thấu hiểu, yêu thương con cái. Bên cạnh đó, hướng Diên Niên cũng được cho là có thể giúp tăng khả năng tiếp thu và sự thông thái.

Theo bát trạch, Diên Niên là sự kết hợp của các đức tính lương thiện, nhân từ, hiền hậu. Sao này cũng có ý nghĩa mang đến sự đầy đủ, giàu có và thịnh vượng.Một sao mang đến những điều tốt lành từ tình cảm, hạnh phúc gia đình, đến sự thịnh vượng. Chính vì vậy, hướng này được rất nhiều gia chủ lựa chọn khi xây nhà.

Cách xác định hướng Diên Niên

Ai cũng biết Diên Niên là một hướng tốt, nên được chọn khi mua đất, xây nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xác định các hướng này như thế nào. Thực chất việc tự tính toán, xác định hướng Diên Niên không quá khó khăn. Chỉ thông qua vài quy tắc và phép tính nhỏ, các gia chủ cũng có thể tự xác định được.

Đầu tiên, chủ nhà sẽ căn cứ vào năm sinh âm lịch của mình để tính Diên Niên. Năm sinh phải tính theo tiết lập xuân. Nếu như ngày sinh là từ ngày lập xuân trở đi mới được tính là sinh vào năm âm lịch đó, Ngược lại, nếu sinh vào trước tiết lập xuân thì tuổi vẫn sẽ được tính theo năm trước đó. Sau đây sẽ hướng dẫn tiếp theo của cách tính quái số:

Bước 2, bạn lấy 2 số cuối của năm sinh âm lịch vừa xác định rồi cộng lại với nhau. Tiếp đó thực hiện giản ước đến khi kết quả chỉ còn 1 chữ số duy nhất.

Bước 3, nếu gia chủ là nam giới, hãy lấy 10 trừ đi chữ số vừa tìm. Ngược lại, nếu là nữ, hãy cộng số đó với 5. Lưu ý nếu bạn sinh năm 2000 trở đi, sẽ lấy 9 trừ đi số vừa tìm ở bước 2 (đối với nam) hoặc cộng với 6 (với nữ giới).

Quy tắc xác định cung mệnh

Sau khi đã tìm ra quái số, chúng ta sẽ tính hướng Diên Niên dựa vào quy tắc xác định cung phi (quái mệnh) như sau:


Sau khi xác định cung phi, khi kết hợp với phương vị sẽ tìm được Diên Niên. tương ứng với tuổi, cung mệnh của gia chủ. Cụ thể được thể hiện ở Bảng sau:


Dựa vào bảng trên, bạn có thể xác định được chính xác cung mệnh của mình kết hợp với hướng nào để tạo ra Diên Niên, cũng như các hướng tốt xấu, hung cát. Từ đó, lựa chọn hướng xây nhà phù hợp nhất để mang đến may mắn cho cả gia đình.

Bên cạnh đó, gia chủ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ để gia tăng vượng khí. Cách đặt bàn thờ, kê bàn làm việc hay thiết kế nội thất, bài trí không gian cũng có ý nghĩa quan trọng.

Cách tăng vượng khí và giảm sát cho nhà hướng Diên Niên 

Cách làm tăng vượng khí

Xây nhà theo hướng Diên Niên vốn đã là một điều may mắn. Nhưng nếu bạn biết cách tận dụng các phương pháp làm tăng các nguồn năng lượng tốt sẽ càng tăng thêm những điều may mắn, tốt lành.

Như đã nói, hướng Diên Niên thuộc mệnh Kim trong ngũ hành. Vì vậy, gia chủ có thể lựa chọn các màu sắc tương ứng với bản mệnh hoặc mệnh tương sinh là mệnh Thổ. Ví dụ như các màu trắng, vàng, màu bạc, ánh kim hay màu nâu đất… Bên cạnh đó kết hợp sử dụng các vật trang trí có màu tương ứng hoặc bằng chất liệu kim loại. Tuy nhiên, để tránh “vật cực tất phản”, đừng nên quá lạm dụng. Nếu quá nhiều đồ vật thuộc mệnh thổ có nghĩa ứng với kim loại sẽ bị đất nuốt chửng. Hãy biết cách sử dụng, phối hợp các yếu tố một cách vừa phải, sao cho hài hòa. 


Ngoài ra, ông cha ta có câu “Nhất vị, nhị hướng”. Thế nên, trước khi xác định hướng xây nhà, thì việc quan trọng hơn là chọn vị trí đẹp. Sau khi xây xong thì bố trí lại nội thất bên trong, cảnh quan bên ngoài cho hợp lý. Tất cả các yếu tố hợp thành sẽ giúp gia tăng tối đa luồng khí tốt, mang đến tài lộc cho gia chủ và may mắn cho cả gia đình.

Cách để giảm sát khí

Bên cạnh việc làm sao để tăng vượng khí, gia chủ cũng nên áp dụng một số cách giảm sát khí cho nhà ở. Cách chủ yếu là bố trí lại các phòng, khu vực trong nhà một cách hợp lý. Bởi không phải bất kỳ không gian nào xây theo hướng Diên Niên đều mang lại may mắn.

Trong đó, nhà kho xây theo hướng Diên Niên bị coi là xấu. Chuồng gia súc của gia đình cũng nên tránh xây theo hướng này. Đặc biệt là nhà vệ sinh hướng Diên Niên là đại cấm kỵ. Những không gian này có nguồn âm khí nặng, không tốt lành đối với gia chủ. Tuy nhiên, có nhiều cách để thay đổi lại hoặc giảm âm khí cho các không gian này. Không nhất thiết phải đập đi xây lại. Thay vào đó có thể cải tạo lại hướng cửa hoặc trấn trạch bằng các vật phẩm phong thủy như gương bát quái, tượng quan Âm, tranh ảnh phong thủy,… 

Thông qua bài viết này, Mogi.vn giúp các bạn hiểu hơn về hướng Diên Niên là gì, cũng như ý nghĩa và cách xác định hướng Diên Niên, cách tăng vượng khí cho nhà hướng Diên Niên. Hi vọng các bạn sẽ chọn đúng hướng nhà tốt nhất để thu hút tài lộc, may mắn.

Hoài Thu 

Có thể bạn quan tâm:

  • Trần thạch cao phòng khách hiện đại, đẹp tinh tế nhất 2021
  • Citi Home – Không gian sống xanh, đáng sống tại Quận 2
Từ khoá : Thị trường
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm