Những điều bạn cần biết về nhà phong cách Nhật

| 30-06-2021, 14:00 | Nội thất

Ngày nay, nhà phong cách Nhật đang ngày phổ biến. Nếu bạn là người say mê nền văn hóa Nhật thì đây chắc chắn là điều không thể bỏ qua. Dù cho thời tiết khắc nghiệt, những ngôi nhà Nhật Bản vẫn có sự mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Mời các bạn cùng Nội thất KFA tham khảo những bí kíp xây nhà kiến trúc Nhật Bản nhé!

Đặc điểm thiết kế ngôi nhà Nhật Bản

Lối thiết kế hiện đại dựa trên sự tối giản

Hiện tại và tối giản là yếu tố quan trọng và đặc trưng trong phong cách thiết kế kiến trúc của người Nhật. Khi cuộc sống càng bận rộn thì có vẻ như chúng ta càng ưa chuộng sự đơn giản. Và một ngôi nhà giản đơn nhưng gọn gàng, ấm áp sẽ đem lại cho bạn sự thoải mái nhất. 

Không gian nhỏ nhưng bày trí ngăn nắp, đẹp mắt

Không chỉ Nhật Bản mà còn nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khi diện tích đất ở các thành phố lớn bị thu gọn mà dân số ngày lại càng tăng. Cùng với đó là sự phổ biến của những ngôi nhà nhỏ, chung cư cao tầng. Vì vậy lối sống theo phong cách của người Nhật ngày càng được biết đến. Nhờ điểm nổi bật là cách bày trí đẹp mắt,gọn gàng. Nên lối thiết kế này được nhiều chủ đầu tư tại Việt Nam ấn tượng và áp dụng cho công trình của mình. Góp phần lan toả ngày càng rộng rãi những biệt thự hiện đại phong cách Nhật.

Ưu tiên sử dụng vật liệu từ tự nhiên hướng về bảo vệ môi trường.

Nhật Bản là một quần đảo nghèo về tài nguyên thiên nhiên. Thế nên họ ưu tiên sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng. Như một cách để họ nhấn mạnh đến tính vững chắc, cũng như cách tự tôn dân tộc. Và qua nhiều thế kỷ họ đã chứng minh được điều đó. Tre và cây tuyết tùng là hai vật liệu phổ biến nhất được sử dụng trong xây dựng. Ngoài ra, họ cũng duy trì kỹ thuật xây dựng từ thời cổ đại như đá, đất sét, bùn, tre,rơm,gỗ, rong biển….

Thiết kế nhà Nhật Bản theo phong cách tối giản 

Thiết kế phòng khách

  • Áp dụng nghệ thuật sử dụng đường nét vuông vắn.
  • Trang trí nội thất vô cùng thông minh khoa học, đơn giản nhưng hợp lý.
  • Sử dụng nội thất đa dạng, tinh tế.
  • Vật dụng trang trí đa đẹp mắt, đa năng.
  • Trang trí cây xanh trong phòng khách.
  • Dùng bàn trà phong cách Nhật là điểm nhấn.

Thiết kế phòng ngủ

  • Sử dụng nội thất nhà vô cùng đơn giản với giường ngủ trệt.
  • Không gian phòng ngủ cực sang trọng.
  • Sử dụng vật liệu từ tự nhiên.
  • Đối với các bạn trẻ thiết kế phòng ngủ cực trang nhã.
  • Sử dụng tông màu trầm ấm giúp giấc ngủ thoải mái, êm ái.

Thiết kế phòng bếp

  • Lựa chọn sử dụng màu sắc tự nhiên.
  • Dùng đồ nội thất từ gỗ, đá.
  • Nội thất phòng bếp ưu tiên sự tối giản và vô cùng thân thiện với chất liệu gỗ.
  • Áp dụng yếu tố thiên nhiên vào phòng bếp giúp xua tan dầu mỡ nơi đây.
  • Phòng ăn cũng thiết kế nội thất gỗ làm chủ đạo.

Những lưu ý trong thiết kế nhà Nhật Bản

Màu sắc và tường

Người Nhật thường có xu hướng ưa chuộng tông màu tự nhiên, màu trầm hoặc gam màu trung tính (màu đất hoặc nước). Giúp làm nền tảng trong trang trí nội thất, làm cho không gian trở nên thanh lịch và ấm cúng hơn. Trước đây, những bức tường trong ngôi nhà Nhật thường được dùng gỗ tự nhiên, treo tranh hoặc dùng giấy dán tường. Các gam màu dịu nhẹ quen thuộc như xanh lam,đỏ, hồng,…, được dùng ở các vật dụng để tạo điểm nhấn.

Người Nhật ưa chuộng nét đơn giản nhưng tinh tế. Vì vậy phong cách Nhật hiện đại không bao giờ để quá nhiều chi tiết màu mè. Cũng như hoa văn nhiều trên tường hoặc treo quá nhiều phụ kiện trên đó.

Cửa sổ

Trước đây, người Nhật thường sử dụng các loại cửa sổ tròn.  Ngày nay thì chuyển sang xu hướng sử dụng cửa sổ vuông, chữ nhật,.… Đặc biệt, các cửa sổ luôn được thiết kế lớn để dễ dàng đón nắng, gió, giúp không gian trở nên thoáng đãng. Mặt khác, rèm cửa cũng thường có màu sắc rất nhã nhặn, tinh tế.

Vật liệu

Trong thiết kế nội thất, người Nhật thường coi gỗ như một nguyên liệu “bất diệt”. Người Nhật làm tường và trần trong ngôi nhà bằng các loại gỗ nhẹ. Gỗ có màu sắc tự nhiên và cho phép ngăn chia bằng các vách trượt.

Cho tới nay, nội thất của nhà phong cách Nhật vẫn ưa thích các vật dụng như bàn ghế, kệ sách, tủ đồ,… nhỏ gọn. Tất cả được chế tác từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Giúp cho không gian sống càng thoải mái, dễ chịu hơn.

Không gian thiên nhiên

Trong nhà, cây bonsai thường người Nhật thường trồng bên cạnh các khung cửa sổ thoáng, rộng. Nếu khoảng sân đủ lớn sẽ có sự xuất hiện của không gian xanh với hồ nước, cây cối. Giúp cho gia chủ có một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Mẫu nhà vườn

Mẫu nhà vườn mang lại một cái nhìn độc đáo, tạo ra một không gian tĩnh lặng, thoải mái. Rất phù hợp cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Kiến trúc sân vườn ở Nhật Bản thường là cát, tre, đất, hồ nước và hoa lá. Cụ thể như hòn non bộ, dòng thác nhỏ, dòng suối chảy nhân tạo,… Chính vì vậy, những mẫu nhà vườn kiểu Nhật luôn mô tả được vẻ đẹp thiên nhiên một cách chính xác.

Yếu tố Zen

Nếu bạn là người yêu thích sự bình yên thì đây chắc chắn là phong cách bạn không nên bỏ qua. Những ngôi nhà theo kiến trúc Zen là sự hoà hợp giữa nét đẹp đương đại cùng giá trị hiện đại. Mang tới vẻ đẹp đơn giản mà nhã nhặn, tinh tế. Cũng không quá nhiều họa tiết cầu kì, không quá xa hoa và lộng lẫy. Thế nhưng lại luôn mang sức hút tới lạ kỳ.

Đây là phong cách thiên về sự cân bằng, thư thái. Cũng là không gian sống lý tưởng với bất cứ ai trong nhịp sống nhộn nhịp như ngày nay. Sự kết hợp nội thất bên trong và kiến trúc bên ngoài thể hiện nét mới lạ, toát lên vẻ hoà nhã và tinh tế.

Một số mẫu nhà phong cách Nhật phổ biến hiện nay

Nhà phong cách Nhật độc đáo

Nhà cấp bốn kiểu Nhật Bản

Nhà kiểu Nhật hiện đại

Nhà Nhật Bản mang phong cách tối giản

Một góc nhà bếp theo phong cách Nhật

Nhà phong cách Nhật mang một vẻ đẹp độc đáo nhưng vẫn mang nét mộc mạc, giản dị. Hướng đến vẻ đẹp thanh tịnh, tinh tế hoà quyện với thiên nhiên. Vậy nên đây là một phong cách thiết kế vô cùng thích hợp cho mọi người. Nếu bạn muốn tham khảo những phong cách kiểu thiết mới, hãy đến với website noithatkfa.com nhé! 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm