Khu kinh tế mở là gì? Khu kinh tế mở Chu Lai đã đi đúng hướng để phát triển chưa?

| 29-06-2021, 15:07 | ---

Khu kinh tế mở là gì? Khu kinh tế mở Chu Lai đã đi đúng hướng để phát triển chưa? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Khu kinh tế mở là gì?

Theo Wikipedia, khu kinh tế mở là gì được định nghĩa như sau:


“Một nền kinh tế mở là một nền kinh tế có giao dịch với các nền kinh tế khác. Nền kinh tế này trái với một nền kinh tế đóng cửa trong đó không có xuất khẩu, không có nhập khẩu, không có các dòng di chuyển vốn.


Khu kinh tế mở là gì? Khu kinh tế mở Chu Lai đã đi đúng hướng để phát triển chưa?

Cụ thể, nền kinh tế này mua và bán hàng hóa và dịch vụ trên thị trường sản phẩm thế giới; mua và bán các tài sản vốn trên thị trường tài chính thế giới. Trong nền kinh tế mở, ngoài các biến số kinh tế vĩ mô giống trong nền kinh tế khép kín như sản lượng, tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát, còn có biến số kinh tế vĩ mô quan trọng khác như xuất khẩu ròng (tài khoản vãng lai), luồng vốn ròng (tài khoản vốn), tỷ giá hối đoái.”

Khu kinh tế mở Chu Lai

Kể từ khi có quyết định phê duyệt quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai, qua 6 năm đi vào triển khai hoạt động, đến nay, Khu kinh tế mở Chu Lai đã cấp phép cho 61 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1,5 tỷ USD.


Theo Thủ tướng, sự chuyển mình của Chu Lai hôm nay vẫn chưa thực sự tương xứng với các giá trị tự nhiên về địa chiến lược của Chu Lai trên bản đồ khu vực và thế giới. Chu Lai chứa đựng nhiều yếu tố then chốt để thiết lập những mô hình kinh doanh lớn và hiệu quả; chẳng hạn quy mô diện tích tự nhiên, khả năng thiết lập các hạ tầng kết nối chiến lược, hệ thống logistic, cảng nước sâu, liền kề với Dung Quất, Quảng Ngãi, quỹ đất dự trữ cho việc quy hoạch một sân bay lớn nhất nước và đặc biệt là một tiềm năng hấp dẫn du lịch độc đáo.

Thủ tướng lưu ý, không được tự mãn với những gì đang có, cần nhìn nhận và đánh thức những tiềm năng mới của chính vùng đất này.

Chắc hẳn các bạn đã hiểu được khu kinh tế mở là gì và 1 số đặc điểm về khu kinh tế mở Chu Lai. Hy vọng thông tin bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm