Mua chung cư Quận 8 có những điểm lợi và hại gì?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 29-06-2021, 14:13 | Thị trường 24h


Lợi ích khi mua chung cư Quận 8

Vị trí chung cư Quận 8 liên kết vùng thuận tiện


Mua chung cư Quận 8 có những điểm lợi và hại gì?

Cầu chữ Y nối liền Quận 5 với Quận 8, cách chợ Bến Thành 2km.

Vị trí Quận 8 nằm liền kề các quận nội thành 4, 5, 6, 7 và Quận Bình Tân, huyện Bình Chánh. Người dân Quận 8 chủ yếu kết nối đến các quận nội thành khác thông qua những cây cầu chính như: cầu Chà Và, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu chữ Y.

Đặc biệt, thông qua cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu chữ Y, người dân Quận 8 có thể kết nối đến lõi trung tâm Quận 1, chợ Bến Thành trong vòng 10 phút di chuyển.

Khu vực phía Đông Quận 8 như phường 1, 2, 3, 4 giáp với Khu đô thị Him Lam của Quận 7 và khu dân cư Trung Sơn của Bình Chánh. Đây đều là những khu vực được quy hoạch bài bản với cộng đồng dân cư hiện đại, phát triển nhanh chóng.


Cầu Nguyễn Văn Cừ nối liền Quận 8 với Quận 1, Quận 4, Quận 5.

Phía Tây Quận 8 giáp với Quận Bình Tân, từ đây người dân có thể nhanh chóng kết nối đến Bến xe miền Tây từ đó di chuyển đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Đặc biệt, phía Tây Quận 8 còn có chợ đầu mối Bình Điền – là một trong ba chợ đầu mối của Sài Gòn có quy lớn và là chợ duy nhất kinh doanh đa ngành hàng từ thủy hải sản đến thịt súc sản, rau củ, trái cây, hoa tươi...

Đa số chung cư Quận 8 tập trung ở phường 6 và phường 16. Trong đó, các chung cư ở phường 6, Quận 8 được hưởng lợi từ tuyến đường Phạm Hùng.


Một đoạn đường Phạm Hùng.

Đây là một trong những tuyến đường chính của khu Tây Nam Sài Gòn, kéo dài từ Quận 8, qua huyện Bình Chánh đến huyện Nhà Bè, kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt, đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Những chung cư Quận 8 ở phường 16 thì có thể kết nối nhanh chóng với đại lộ Võ Văn Kiệt, từ đó di chuyển đến trung tâm thành phố hay các tỉnh miền Tây đều thuận tiện.

Giá bán chung cư Quận 8 còn “mềm”

Nhìn chung, giá bán chung cư Quận 8 chỉ dao động trên dưới 30 đến 40 triệu/m2. Đây là mức giá được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp cho những gia đình trẻ, chưa có nhiều tích lũy, đang tìm kiếm một nơi an cư tại Sài Gòn.

Chẳng hạn như chung cư Topaz Elite, nằm ngay góc đường Cao Lỗ và Tạ Quang Bửu, phường 4, Quận 8 hiện đang giao dịch với mức giá từ 32 – 40 triệu/m2 tùy căn.


Một căn hộ Topaz Elite 

Có thể nói giá bán là một ưu thế cạnh tranh hàng đầu của các chung cư Quận 8 khi so sánh với các chung cư quận nội thành 4, 5, 6, 10. Chung cư Quận 7 – xa trung tâm Quận 1 hơn hẳn so với Quận 8 cũng đã cán mốc giá cao, đặc biệt là các chung cư tại KĐT Phú Mỹ Hưng.

Ở các khu vực “mới nổi” tại khu Đông như Quận 2, Quận 9, nhiều dự án chung cư mới cũng đã đạt mức giá cao hơn hẳn so với các chung cư Quận 8 liền kề nội thành.

Chung cư Quận 8 có tiềm năng tăng giá tốt tuy không đột biến

Những năm vừa qua, hạ tầng giao thông Quận 8 được Nhà nước dành nhiều sự quan tâm. Đơn cử như các dự án đã hoàn thành như mở rộng cầu chữ Y, mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương hay mở rộng một đoạn đường Phạm Hùng đã phần nào giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của quận.


Một góc cầu chữ Y sau khi mở rộng.

Trước đó vào năm 2020, UBND TP.HCM kết luận, chỉ đạo xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức BT. Cầu Bình Tiên có điểm đầu từ nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), kết nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (điểm cuối dự án, thuộc huyện Bình Chánh).

Dự án có hai nhánh cầu cạn được xây dựng kết nối với tuyến cầu chính để tạo thành hệ thống đường liên tục trên phường 14, Quận 8 kết nối với cầu Bình Tiên. Khi cầu hoàn thành, giao thông từ Quận 8 đến Quận 6 sẽ càng thông suốt hơn.

Ngoài ra, chung cư Quận 8 sẽ hưởng lợi các dự án như xây cầu Phú Định, mở rộng đường Trịnh Quang Nghị lên 60m để khép kín đường Vành đai 2...

Khi đi vào hoạt động, các dự án này sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc và tăng cường khả năng lưu thông giữa Quận 8 và trung tâm cũng như khu Nam Sài Gòn.


Nhà xây tạm ven kênh, rạch Quận 8.

Đặc biệt, khi nhắc đến Quận 8 phải nhắc đến dự án “Chỉnh trang và phát triển đô thị” của TP.HCM, trong đó có chương trình di dời gần 10,000 căn nhà trên và ven kênh rạch Quận 8.

Tuy hiện tại dự án vấp phải nhiều khó khăn trong vấn đề đền bù, giải tỏa nhưng đây sẽ là hy vọng để đưa màu xanh trở lại các kênh rạch và bảo tồn văn hóa “trên bến dưới thuyền” độc đáo ở Quận 8. 

Song song cùng các dự án đó, giá bán chung cư Quận 8 chắc chắn cũng sẽ “ăn theo” tiến độ mà tăng giá ít nhiều. Có thể giá bán chung cư Quận 8 sẽ không tăng phi mã như chung cư Quận 2, Quận 9 nhưng cũng sẽ có một biên độ tăng giá đáng kỳ vọng.

Bất lợi trước mắt khi mua chung cư Quận 8

Đường xá ngoằn ngoèo, một số điểm còn ùn tắc giao thông

Vốn là khu vực dân cư hiện hữu lâu đời, bên cạnh các tuyến đường chính, Quận 8 còn tồn tại nhiều con hẻm, ngõ ngách ngoằn ngoèo, gây nhiều khó khăn cho dân cư mới đến.

Bên cạnh đó, các tuyến đường chính của Quận 8 như Phạm Thế Hiển, Phạm Hùng tuy dài nhưng hẹp so với lưu lượng xe di chuyển, làm tăng mật độ xe vào các giờ cao điểm.


Kẹt xe tại chân cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Chánh Hưng Quận 8.

Ngày trước, cầu Chánh Hưng, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu chữ Y là “cơn ác mộng” cho người lái xe khi di chuyển vào giờ cao điểm bởi tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên. Nay, sau khi mở rộng, cầu chữ Y và cầu Nguyễn Tri Phương đã thông thoáng hơn.

Song cầu Chánh Hưng cũng như nút giao Tạ Quang Bửu, Phạm Hùng vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, chủ yếu là bởi nhiều đường vuông góc càng làm tăng lưu lượng xe cộ.

Ngập nước do mưa và triều cường

Do nằm xen kẽ giữa nhiều kênh, rạch nên tình trạng ngập nước là điều khó tránh khỏi tại Quận 8 hiện nay. Đặc biệt ở những đường Mễ Cốc, đoạn khu vực cầu Kênh Ngang số 3 hay đoạn trước kho 227-289 Bến Bình Đông là những khu vực thường xảy ra ngập nước.


Hình ảnh ngập nước do vỡ bờ kè tại Quận 8.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhờ nhiều cố gắng của Thành phố, tình trạng ngập nước tại Quận 8 đã thuyên giảm phần nào, chỉ còn ngập cục bộ một số điểm và không còn thường xuyên ngập như giai đoạn trước.

Để giải quyết triệt để tình trạng ngập nước tại Quận 8 cũng như các quận/huyện lân cận, TP.HCM đã cho thực hiện dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1” với tổng mức đầu tư gần 10,000 tỉ đồng, đến nay đã hoàn thành hơn 77% tiến độ. 

Chưa có nhiều tiện ích hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại

Cũng vì là khu vực dân cư sinh sống lâu đời nên mặt tiền các tuyến đường lớn của Quận 8 không còn nhiều quỹ đất để xây dựng các tiện ích – dịch vụ diện tích rộng.

Nhìn chung, Quận 8 hiện nay mới chỉ có siêu thị Co.opmart trên đường Tuy Lý Vương và trung tâm thương mại Platinum trên đường Phạm Văn Chí.


Trung tâm thương mại Central Premium Mall sắp khai trương tại Quận 8.

Sắp tới đây, người dân Quận 8 sẽ chào đón 2 trung tâm thương mại lớn là Central Premium Mall và Elite Mall trên đường Tạ Quang Bửu. Cả 2 lần lượt thuộc khối đế của 2 dự án căn hộ chung cư là Central Premium và Topaz Elite.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm