Nên sống hết mình ở hiện tại hay tằn tiện tiết kiệm để mua nhà cho tương lai?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-05-2021, 11:10 | Thị trường 24h

Đối với tôi, hạnh phúc là quá trình chứ không chỉ là đích đến. Cũng như chuyện mua nhà Sài Gòn vậy, có người chọn vừa làm, vừa hưởng thụ cuộc sống, có người lại chọn dè sẻn, làm quần quật đêm ngày chỉ để cố mua một căn nhà. Để rồi khi ngẩng đầu nhìn lại thì mình đã già, đã bỏ qua bao nhiêu kỷ niệm cùng gia đình và con cái.


Cố gắng mua nhà Sài Gòn bằng mọi giá hay tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc sống là lựa chọn của mỗi người. Ở đây tôi xin không đề cập đến những người vừa sinh ra đã có của ăn, của để, mà chỉ nói đến người trẻ bình dân, chiếm đa số trong xã hội ngày nay.

Sẽ có người lựa chọn vay mượn ngân hàng để mua một căn chung cư Sài Gòn, rồi còng lưng làm việc quần quật suốt 10 - 20 năm để trả nợ. Cũng sẽ có người chỉ dành một khoản nhất định trong thu nhập cho nhà cửa và sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc.


Với những người xem việc mua được căn nhà Sài Gòn là đích đến của cuộc đời thì họ chỉ nhắm thẳng đích đó mà đi, vô tình họ sẽ bỏ lỡ nhiều cột mốc trong đời người hữu hạn như những khoảnh khắc quan tâm con cái, thời gian thủ thỉ cùng cha mẹ già hay san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh xung quanh, …


Bạn nghĩ rằng mua được căn nhà là điều tốt nhất cho con cái? Dĩ nhiên đó là điều tốt nhưng nuôi dạy con cái nên người mới là điều tốt nhất. Phải chăng bạn đã mặc nhiên coi nhẹ nhiều tâm sự mới lớn của con trẻ hay bỏ mặc việc nuôi dạy con cái cho nhà trường chỉ vì “cha mẹ còn đang cắm mặt kiếm tiền để nuôi con và trả nợ ngân hàng đây!”?

Vì mãi lo đi làm mà bao lâu rồi bạn chưa về quê thăm cha mẹ hay đơn giản là ngồi lại nghe họ chuyện trò? Vì mãi dè sẻn để trả nợ ngân hàng mà bạn đã cắt bớt một khoản tiền chu cấp cho ông bà dưới quê? Cha mẹ thì không sống đời với ta và người già thì thường dễ tủi thân. Bạn có nghĩ rằng họ sẽ hạnh phúc khi suốt ngày chỉ lủi thủi một mình?


Nên sống hết mình ở hiện tại hay tằn tiện tiết kiệm để mua nhà cho tương lai?

Sài Gòn đất chật, người đông, giá nhà "trên trời"!

Ở Sài Gòn đất chật người đông, khói bụi ô nhiễm, giá nhà lại ở “trên trời” so với giới bình dân. Chắc hẳn rằng có sẵn số tiền lớn để mua nhà Sài Gòn là điều may mắn. Nhưng tôi ít tiền hơn nên chỉ thuê nhà rồi dành dụm tiền mua đất ở tỉnh vùng ven hay về quê xây nhà. Như vậy thì lúc trẻ tôi có thể sống trọn vẹn, đến tuổi xế chiều tôi cũng có mái nhà nhỏ để sinh sống, thanh tĩnh lại trong lành.

Giá mua nhà thì cao nhưng giá thuê nhà lại rẻ. Nếu không quá dư dả mà bạn lại đi vay mượn để mua căn nhà Sài Gòn 5 – 7 tỷ thì thật ngặt, trong khi giá thuê nhà chỉ tầm 10 triệu/tháng, khu vực ngoại thành lại càng rẻ hơn. Bỏ 5 – 7 tỷ mua nhà thì tiền lãi đã muốn cao hơn tiền thuê, chứ chưa dám nhắc đến tiền gốc.


Như tôi đây, cứ đi làm ở chỗ nào thì tìm thuê căn nhà ngay gần đó, không phải mệt mọi với việc đi sớm, về muộn do kẹt xe hàng ngày. Số tiền còn lại tôi có thể cho con cái học ở trường tốt hơn, phụng dưỡng cha mẹ hay dành cho những cơ hội hùn hạp làm ăn, sinh lợi lâu dài, …

Cuộc đời không ai biết trước được điều gì? Ngày mai hay kiếp sau sẽ đến trước? Vay tiền ngân hàng mua nhà nhưng nào dám chắc cuộc đời luôn thuận buồm xuôi gió, sẽ không phải bán tống, bạn lỗ vì không kịp đáo hạn ngân hàng? Dành tiền làm ăn biết đâu sẽ “trúng mánh” rồi có thể mua đứt căn nhà như mong muốn?


Căn nhà Sài Gòn 80 – 100m2 giá thị trường khoảng 7 tỷ, trong khi đi thuê chỉ 7 triệu/tháng. Tính đi tính lại thấy thuê nhà vừa kinh tế lại vừa an nhàn hơn. Vì thế, tôi chẳng nghĩ ra lý do gì để vay ngân hàng mua nhà, trừ khi tôi có vài chục tỷ trong tay.

Dĩ nhiên tôi không nói rằng theo tôi thì phải, nghịch tôi thì trái, mỗi người đều có quan điểm sống riêng, miễn là bạn cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm