Tiêu điểm năm 2019: Vốn ngoại đổ vào bất động sản hạng sang

| 10-07-2019, 12:06 | Thị trường 24h

Ông Nguyễn Vĩnh Trân - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc MIKGroup.

PV: Thưa ông, chúng ta có phải ở chu trình cuối của bất động sản (BĐS) không?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Tôi lại cho rằng, đây là sự bắt đầu một giai đoạn thú vị. Mấy năm trước là giai đoạn ngự trị thống lĩnh của các nhà đầu tư, nhưng nay lại là quá trình tiếp diễn của chu trình trước đây với sự tham gia mạnh mẽ hơn, vai trò tốt hơn của cả khách hàng, nhà đầu tư nước ngoài. Người nước ngoài được phép mua nhà và sẽ tạo cơ hội mới cho thị trường. Các nhà đầu tư trong nước có thể phát triển các sản phẩm mới, ví dụ văn phòng, căn hộ hạng sang sẽ có tiềm năng. Có thể đây là một chu trình mới, nhưng là sự diễn tiến của một quá trình cũ”.

PV: Theo ông, nên tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài như thế nào nếu họ đang muốn tìm cơ hội với đích đến là Việt Nam?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Nếu coi Việt Nam là đích đến đầu tư, hoặc muốn triển khai ngay dự án thì phải tìm được đối tác địa phương phù hợp, hiểu thị trường, cách thức vận hành, marketing... Đây là điều quan trọng. Việc có được một khu đất và tự mình phát triển (làm tất cả, mua đất, triển khai dự án…) thì phải rất kiên nhẫn, phải hiểu thị trường thật rõ, kiên nhẫn để hiểu được thị trường Việt Nam như chính sách, đặc tính người dân mua nhà, marketing dự án… Và muốn tăng trưởng mạnh mẽ có thể tập trung vào phân khúc hạng sang.

PV: Với thị trường nhà ở bán, chúng ta hay nhìn vào lợi nhuận trên giá thuê thưa ông?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Với nhà đầu tư, tôi nghĩ rằng việc kiểm soát cung – cầu giữa bên mua bên bán là cần thiết. Vài năm gần đây, tôi không thấy tăng giá quá cao. Ví dụ chúng tôi có dự án 1.500 căn, thì chia thành nhiều lần mở bán để kiểm soát giá, thị trường tốt hơn. Bạn trẻ kỳ vọng sản phẩm cao hơn nữa, chủ đầu tư phải đáp ứng điều đó. Hai năm gần đây chúng ta kiểm soát tốt cung cầu. Cầu vẫn luôn ở đó, vì chúng ta có tới 100 triệu người dân.

Với phân khúc hạng sang, cao cấp, không có giới hạn về giá bán. Hà Nội có nhu cầu cao cấp, hạng sang, vì ngày càng có nhiều người nước ngoài sống, làm việc tại Hà Nội, và phân khúc phù hợp lại là hạng sang, cao cấp, trong khi nguồn cung này còn thiếu. Tôi nghĩ sẽ có nhiều nhà đầu tư nhận biết và mua BĐS phân khúc này để chờ bán và nhận lợi nhuận. Thị trường nhà ở cũng sẽ có lợi khi có ngày càng nhiều người châu Âu đến sống, làm việc, đầu tư ở Việt Nam.

PV: Ông có thể đánh giá về rủi ro với thị trường BĐS trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Đây là thời điểm hoàn hảo để đầu tư, nhất là phân khúc cao cấp, hạng sang. Xét về tác động vĩ mô mà chúng ta quan sát được thì Hà Nội khá tương tự Bắc Kinh 50 năm về trước.

Chúng tôi có một số dự án ở Phú Quốc và lượng khách du lịch đến Việt Nam được kỳ vọng vượt Thái Lan trong 10 năm tới nên dù condotel đang gặp khó, nhưng hãy nhìn vào triển vọng từ ngành Du lịch, nó sẽ bù đắp được.



Tiêu điểm năm 2019: Vốn ngoại đổ vào bất động sản hạng sang


Ông Nguyễn Vĩnh Trân - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Mikgroup (ngoài cùng tay phải) tại sự kiện CBRE công bố tiêu điểm quý II/2019.

PV: Các chủ đầu tư đang áp dụng chính sách hỗ trợ tài chính giúp khách hàng như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Vĩnh Trân: Khi chúng tôi cân nhắc một dự án thì lưu ý cả đến công cụ hỗ trợ tài chính cho người mua tiềm năng, người mua có thể vay tiền ngân hàng để mua căn hộ. Lãi suất ngân hàng sẽ ảnh hưởng nhiều đến chủ đầu tư và người mua. Một chủ đầu tư có thể chia lãi suất lên đầu khách hàng để rủi ro giảm đi. Với các dự án của mình, việc cho vay để mua nhà luôn là chủ đề được cân nhắc.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Khánh Huyền (thực hiện)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm