Hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

| 23-12-2020, 03:30 | Kiến thức

Đăng ký tạm trú cho người thuê nhà là một thủ tục hành chính quan trọng mà bất kỳ chủ nhà nào cũng cần phải chấp hành theo quy định của cơ quan chức năng. Vậy, cách đăng ký tạm trú như thế nào?


1. Lý do chủ nhà cần đăng ký tạm trú cho khách trọ

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Luật cư trú 2006 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam những trường hợp cá nhân đi khỏi nơi cư trú từ 03 tháng trở nên phải khai báo và đăng ký tạm trú. Chính vì vậy, trong trường hợp khách thuê trọ trên 03 tháng chủ nhà phải làm đăng ký tạm trú cho họ. Mục đích của việc đăng ký tạm trú là giúp cơ quan chức năng kiểm soát và đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn của mình.

Bên cạnh nghĩa vụ thì đây cũng là quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Bởi khi được đăng ký tạm trú, khách thuê trọ sẽ làm các thủ tục hành chính cần thiết trong thời gian tạm trú, nhận sổ KT3 để thực hiện các quyền như: Đăng ký kinh doanh, đăng ký mua xe, mua nhà, cho con cái đi học,…một cách thuận lợi, dễ dàng hơn.

Chủ nhà cần đăng ký tạm trú cho khách thuê nhà để đảm bảo được cả nghĩa vụ và quyền lợi của mọi công dân. Đây là một trong những bước pháp lý quan trọng để mỗi công dân có một cuộc sống ổn định, lâu dài.

Ngược lại, nếu không đăng ký tạm trú cho người thuê nhà, chủ nhà có thể bị xử phạt hành chính đến từ 1.000.000 đến 2.000.000 triệu đồng về việc Cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú. Nội dung này đã được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Để tránh gặp rắc rối và bị xử lý hành chính khi kinh doanh nhà trọ cho thuê, tốt nhất các chủ nhà nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

2. Cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Để đăng ký tạm trú cho người thuê nhà, bạn cần thực hiện trình tự theo các bước dưới đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ của người thuê trọ

Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ gồm các loại giấy tờ sau:


Giấy chứng minh nhân dân của người thuê trọ
Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà trọ của mình
Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu (đã được người thuê trọ điền đầy đủ thông tin)

Bước 2: Xử lý hồ sơ


Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi chủ nhà nộp hồ sơ đăng ký tạm trú, Trường Công can xã/ phường/ thị trấn cần phải đăng ký tạm trú cho người có tên trong hồ sơ đăng ký.
Sổ tạm trú sẽ được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình đã đăng ký tạm trú. Sổ này có giá trị tối đa trong vòng 24 tháng. Trước khi hết thời hạn 30 ngày, nếu khách thuê trọ vẫn có nhu cầu lưu trú ở đây thì chủ nhà cần làm thủ tục gia hạn cho họ.
Trong trường hợp sổ tạm trú có sự thay đổi, điều chỉnh sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Trường hợp sổ tạm trú bị hư hỏng hoặc thất lạc thì sẽ được cấp lại.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý, giải quyết vấn đề đăng ký tạm trú cho người đi thuê trọ thuộc trách nhiệm của công an xã/ phường/ thị trấn. Nơi chủ nhà có bất động sản cho thuê ở đó.

Về lệ phí đăng ký tạm trú sẽ phụ thuộc vào quy định của từng tỉnh, thành phố. Vì vậy, lệ phí đăng ký sẽ có sự khác nhau giữa từng khu vực bạn có nhà trọ cho thuê. Nội dung này được quy định tại Điều 2 Thông tư số 02/2014/TT-BTC.

3. Nên tìm khách thuê nhà ở đâu để sớm lấp đầy phòng?

Bên cạnh thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà thì tìm khách thuê nhà ở đâu để sớm lấp đầy phòng cũng là nội dung rất đáng quan tâm. Bởi, sau khi đầu tư vào một số tiền không hề nhỏ vào nhà trọ, bất kỳ người chủ nào cũng mong muốn mau chóng thu hồi vốn và sinh lợi nhuận.

Hiện nay, với sức cạnh tranh lớn trên thị trường bất động sản cho thuê, các chủ nhà thông minh họ thường đẩy mạnh công tác truyền thông trên các nền tảng công nghệ 4.0 thay vì tự mình đăng tin cho thuê, phát tờ rơi hay chỉ dán mỗi dòng chữ “cho thuê phòng trọ” ở cổng khu nhà của mình, vừa tốn thời gian, vừa không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm