Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà có phức tạp không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-12-2020, 08:53 | Kiến thức

Hiện nay số lượng người nước ngoài sinh sống và làm ăn tại Việt Nam rất lớn, cũng như trong một thế giới toàn cầu hóa, người Việt Nam đi ra nước ngoài thì Việt Nam cũng thu hút đầu tư nước ngoài, kéo theo nhu cầu thuê nhà để sinh sống, làm việc, học tập lâu dài.


Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà có phức tạp không?

Vậy thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà có phức tạp không, cần đến những cơ quan nào để đăng ký, cần phải nộp những loại thuế gì trước khi vào ở, bài viết sau đây sẽ giúp những người kinh doanh cho thuê và người có nhu cầu thuê nhà hiểu rõ hơn.

Nhu cầu thuê nhà của người nước ngoài tại Việt Nam hiện nay là rất lớn

Từ năm 2008 cho đến nay lượng người nước ngoài đến Việt Nam để làm việc, học tập tăng trung bình 8%/năm. Việt Nam đã và đang trong ở thời kỳ hội nhập sâu rộng về kinh tế và trở thành một trong những điểm đầu tư có lợi và lâu dài của những nhà đầu tư nước ngoài. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia thì trong thời gian sắp tới, những người nước ngoài đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, do vậy mà nhu cầu tìm kiếm những căn nhà để mua hay để thuê theo tỷ lệ thuận cũng sẽ tăng cao. 

Qua thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới, trong đó nhiều quốc gia đã ở trạng thái “vỡ trận” thì Việt Nam được xem là một trong những nước thành công trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh, đặc biệt là cách Việt Nam đón nhận người nước ngoài trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp được coi là việc làm vô cùng ý nghĩa. Vì thế, Việt Nam càng được người nước ngoài xem là điểm đến lý tưởng.

Loại hình nhà thuê người nước ngoài hay lựa chọn

Những người nước ngoài đến Việt Nam có thể là đi du lịch trong thời gian ngắn, những đối tượng này hay chọn ở khách sạn truyền thống. Còn những đối tượng đến Việt Nam để sinh sống lâu dài vì những mục đích khác như học tập làm việc thì hiển nhiên họ sẽ chọn các hình thức thuê nhà lâu dài. Còn những đối tượng người nước ngoài xác định sống luôn ở Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến việc mua nhà đất hoặc chung cư với các nhu cầu như người Việt đang tìm hiểu để mua nhà.

Theo thống kê thì những năm gần đây những căn hộ dịch vụ đang được nhiều người nước ngoài lựa chọn, bởi đây là những loại hình nhà ở mang đến đầy đủ tiện nghi, có những dịch vụ vệ sinh hằng ngày làm cho người nước ngoài cảm thấy thoải mái hơn. Những căn hộ được người nước ngoài quan tâm nhất thường có diện tích từ 50-70m2, mức giá cho thuê cũng khá đa dạng, tại Thành phố Hồ Chí Minh, loại hình căn hộ cao cấp tập trung ở quận 1, quận 3, quận Phú Nhuận, quận 7 đang được nhiều người nước ngoài săn đón.

Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà

Theo Luật nhà ở Việt Nam, những căn nhà cho người nước ngoài thuê ở phải đảm bảo các quy định của pháp luật về an ninh và an toàn, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, không vướng vào các tranh chấp pháp lý về quyền sử dụng đất. 

Còn những người nước ngoài đang muốn thuê nhà tại Việt Nam đều phải đảm bảo về năng lực hành vi dân sự, đang sinh sống và chấp hành đầy đủ pháp luật tại Việt Nam. Cá nhân, tổ chức người nước ngoài phải đủ điều kiện để nhập cảnh mới được thuê nhà ở Việt Nam. Nếu người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam với điều kiện chấp hành đúng pháp luật thì được cấp các quyền sở hữu nhà ở như của người Việt Nam.

Các bước để tiến hành cho người nước ngoài thuê nhà

Bất cứ các chủ sở hữu nhà ở muốn cho người nước ngoài thuê nhà đều phải trải qua các bước đăng ký bắt buộc sau đây:


1. Thực hiện đăng ký kinh doanh với hoạt động cho thuê nhà: người sở hữu nhà ở cần đến cơ quan có thẩm quyền và mang theo các giấy tờ cần thiết để đăng ký kinh doanh cho thuê.
2. Kê khai mã số thuế căn hộ và nộp thuế môn bài: đây là bước quan trọng để cơ quan thuế có thể kiểm soát được hoạt động cho thuê nhà ở. Người cho thuê nhà đăng ký tại trụ sở công an nhằm giúp cơ quan công an nắm được tình hình lưu trú của các đối tượng người nước ngoài thuê nhà.
3. Đăng ký tạm trú cho những đối tượng thuê nhà: người cho thuê cùng với người đi thuê cần mang theo các giấy tờ tùy thân và hợp đồng thuê nhà để làm giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng.
4. Tiến hành nộp thuế thu nhập cá nhân: đây là bước cuối cùng trong thủ tục đăng ký cho thuê nhà đối với người nước ngoài, sau khi đã có hợp đồng thuê nhà và kê khai thuế như các bước đầu tiên, người kinh doanh sẽ nộp thuế vào ngân sách nhà nước tại kho bạc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm