Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.Hồ Chí Minh

| 24-08-2020, 03:37 | Thị trường 24h / Kiến thức

1. Đồng ý chủ trương thành lập “Thành phố Thủ Đức” trực thuộc Tp.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tại cuộc họp về đề án không tổ chức HĐND quận, phường tại TP.HCM và đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Theo đó, thông báo nêu rõ: việc thành lập Thành phố Thủ Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND TP.HCM xây dựng đề án, gửi xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Căn cứ các quy định pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng đồng ý thực hiện chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

2. Tp.HCM thống nhất từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan có kết luận liên quan đến Quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi năm 2020 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND Tp.HCM đồng ý với ý kiến thống nhất của các sở, ngành và quận, huyện, từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.Hồ Chí Minh

Từ năm 2021, TP.HCM sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm.

Giao Sở TN&MT hoàn chỉnh tờ trình và dự thảo quyết định trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ về cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất tại TP.HCM.

3. Hoàn thiện phương án cuối xây cầu Cát Lái

Mới đây, các cơ quan chức năng của 2 địa phương Đồng Nai và Tp.HCM tiếp tục họp bàn để lên phương án xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với Q.2 (Tp.HCM).

Theo đó, tại cuộc họp, 2 bên đã bàn để hoàn thiện phương án cuối cùng. Để có phương án cuối cùng tối ưu nhất, ngoài việc xác định vị trí và quy mô, hiện nay 2 địa phương Đồng Nai và Tp.HCM đang đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cầu Cát Lái.

Song song đó, tại cuộc họp 2 bên cũng bàn về các phương án làn xe, cơ bản sẽ ưu tiên phương án cầu 6 làn xeTháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có các buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, lên các phương án thực hiện xây dựng cầu Cát Lái để có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng Tp.HCM nhằm thống nhất phương án xây dựng cầu.

4. Tp.HCM tiếp tục bán đấu giá 5.050 căn hộ và 42 nền đất

Mới đây, UBND Tp.HCM chấp thuận kiến nghị của Sở Xây dựng Tp.HCM về chủ trương bán đấu giá bổ sung 108 căn hộ không có nhu cầu sử dụng; tiếp tục bán đấu giá 5.050 căn hộ và 42 nền đất đã có chủ trương bán đấu giá.

Sở Xây dựng Tp.HCM đã kiến nghị UBND Tp.HCM giao UBND quận, huyện sử dụng 2.534 căn hộ và 1.365 nền để giải quyết tạm cư, tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích năm 2020.

UBND Tp.HCM đã chấp thuận chủ trương bán đấu giá bổ sung 108 căn hộ không có nhu cầu sử dụng

Số căn hộ và nền nói trên bao gồm: 1.087 căn hộ thuộc “Chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tạm cư, tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm” và 44 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án khu công nghệ cao; 1.447 căn hộ và 1.321 nền đất còn lại.

5. Tp.HCM đẩy mạnh phát triển NOXH, mục tiêu hoàn thành hơn 4.700 căn cuối năm 2020

Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, từ nay đến cuối năm 2020, thành phố sẽ hoàn thành việc xây dựng 4.758 căn hộ nhà ở xã hội (NOXH).

Để tạo thuận lợi cho người dân nắm bắt quy trình xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê nhà trên địa bàn Tp.HCM, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chi tiết các bước thủ tục, công tác chuẩn bị và cả đơn giá xây dựng cho từng loại nhà cho thuê, gói gọn trong 2 mục lớn liệt kê các quy định và 9 phụ lục tham khảo, để người dân căn cứ, triển khai công trình đúng quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng, mức đầu tư công trình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm