[xfgiven_google] [/xfgiven_google]

CGTN: Bước sang chương mới: Trung Quốc và Serbia tiếp tục quan hệ hợp tác sâu rộng

{fullname} {fullname} | 9-05-2024, 20:54 | ---

BẮC KINH, 09/05/2024 /PRNewswire/ -- Gần đay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mot phản hồi đem lại niềm phấn khích va truyền đong lực cho cac cong nhan tại Nha may thep HBIS Smederevo ở Serbia. Đap lại la thư trưoc đó của họ, ong Tập khích le họ có những đóng góp moi cho tình hữu nghị giữa hai nưoc Trung Quốc va Serbia. 

Ba mươi cong nhan Serbia từ nha may thep đã viết mot la thư cho ong Tập, giải thích những diễn biến gần đay tại nha may va bay tỏ lòng biết ơn vì sự hỗ trợ của ong trong qua trình phục hồi nha may biểu tượng của Serbia nay.

Được thanh lập vao năm 1913 tại thanh phố Smederevo, nha may thep từng được ca ngợi la "niềm tự hao của Serbia". Tuy nhien, kể từ cuối những năm 1990, nha may nay đã đung trưoc nguy cơ đóng cửa cho đến khi có nguồn đầu tư từ Trung Quốc vao năm 2016. Cung năm đó, ong Tập đến thăm nha may va gặp gỡ cac cong nhan.

Nhờ he thống quản lý va cong nghe tien tiến của Trung Quốc, nha may đã sinh lời va hien trở thanh mot trong ba đơn vị xuất khẩu lon nhất ở Serbia.

Mot tình bạn bền chặt

Ông Tập đã đến Belgrade vao thu Ba để thực hien chuyến thăm cấp nha nưoc lần thu hai toi Serbia va có nhiều kỳ vọng rằng tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia sẽ được tăng cường va củng cố them. 

Trong mot bai bao có chữ ký tac giả đăng hom thu Ba tren truyền thong Serbia, ong Tập cho biết Trung Quốc va Serbia vẫn la những người bạn đích thực va la những đối tac tốt đẹp, bất chấp những thay đổi trong bối cảnh quốc tế.

Trong bai bao ong Tập có nói rằng: "Tình bạn bền chặt của chung ta ngay cang phat triển tốt đẹp, tạo nen mot hình mẫu tương tac giữa cac quốc gia va giữa người dan voi nhau".

Ông Tập nhấn mạnh trong bai bao rằng hai nưoc nen thuc đẩy trao đổi văn hóa va giao lưu nhan dan đa chiều cũng như đa dạng hóa hợp tac địa phương.

Ông Tập có nói rằng: "Chung ta nen tận dụng hieu quả từ chính sach kết hợp "miễn thị thực cho hai ben cong voi cac chuyến bay trực tiếp" cũng như cac trung tam văn hóa tương ung của chung ta, để thuc đẩy hợp tac về giao dục, thể thao, văn hóa va du lịch", đồng thời ong cũng cho biết rằng cần tạo ra nhiều cơ hoi hơn cho thanh thiếu nien để tình bạn Trung Quốc-Serbia có thể truyền từ thế he nay sang thế he khac.

Đong lực thuc đẩy hợp tac

Serbia la đối tac thương mại tự do đầu tien của Trung Quốc ở Trung Âu va Đong Âu. Năm 2023, Trung Quốc trở thanh nguồn đầu tư nưoc ngoai lon nhất va la đối tac thương mại lon thu hai của Serbia. Mật ong, rượu vang đỏ, thịt bò, thịt cừu va cac sản phẩm nong nghiep khac của Serbia ngay cang được người tieu dung Trung Quốc ưa chuong.

Ông Tập nói trong bai bao rằng: "Quan he hợp tac bền chặt giữa hai nưoc trong quan he thương mại va kinh tế, chuỗi cong nghiep va phat triển cơ sở hạ tầng tạo ra đong lực to lon cho qua trình hien đại hóa cho mỗi quốc gia chung ta".

Chủ tịch Trung Quốc cho biết hai nưoc nen phat huy hơn nữa tiềm năng hợp tac song phương cung có lợi, đưa ra kế hoạch hanh đong hợp tac trung hạn trong khuon khổ Sang kiến Vanh đai va Con đường, đồng thời xay dựng them nhiều dự an quan trọng khac.

Ông nói rằng: "Chung ta nen mở rong hợp tac trong đổi moi sang tạo cong nghe, sản xuất tien tiến, năng lượng xanh, kinh tế số, trí tue nhan tạo va cac lĩnh vực moi nổi khac".

Trong bai phat biểu diễn văn khi đến thủ đo Belgrade của Serbia, ong Tập cho biết ong mong muốn được trao đổi những quan điểm sau sắc voi Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic về mối quan he song phương cũng như những vấn đề khac ma đoi ben cung quan tam.

Ông Tập nói trong bai phat biểu của mình rằng: "Toi tin tưởng rằng chuyến thăm nay sẽ thanh cong va sẽ mở ra mot chương moi trong quan he giữa Trung Quốc va Serbia". 

https://news.cgtn.com/news/2024-05-08/A-new-chapter-China-Serbia-continue-to-deepen-cooperation--1tqKIie01dS/p.html


nguồn: CGTN
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
To display this block, please, enable the history of last viewed posts in script settings on the admin panel
Khám phá & trải nghiệm