Những điều cần biết về bất động sản Quận 9

| 12-05-2020, 08:47 | Thị trường 24h

Bên cạnh quận 2, quận 9 đang có những chuyển biến mạnh mẽ từ một vùng ngoại ô thành một tâm điểm đầu tư với hàng loạt dự án bất động sản. Vậy, quận 9 có đặc điểm như thế nào và tiềm năng phát triển bất động sản ra sao?

Bản đồ Quận 9

1. Vị trí tiềm năng của Quận 9

Quận 9 được thành lập vào năm 1997, dựa trên cơ sở tách ra từ huyện Thủ Đức trước đây. Với diện tích 114 km2, Quận 9 bao gồm 13 phường: Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tân Phú, Hiệp Phú, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Trường Thạnh. Trung tâm của Quận 9 là phường Hiệp Phú.

Nằm ở khu vực phía đông của TP.HCM, Quận 9 có vị trí tiếp giáp với nhiều tỉnh khác bao gồm:

+ Phía Đông: Tiếp giáp với thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành.

+ Phía Tây: Giáp với Thủ Đức ( Trước đây Thủ Đức và quận 9 đều thuộc Huyện Thủ Đức)

+ Phía Nam: Giáp với Quận 2, hiện đang rất phát triển trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là khu Thủ Thiêm.

+ Phía Bắc: Quận 9 giáp với thành phố Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương.

Quận 9 có diện tích lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh với 114 km2. Tuy nhiên, hiện dân số chỉ vào khoảng hơn 263.000 người (năm 2020), mật độ dân số 2.311 người mỗi km2. Quận 9 còn được bao quanh bởi các sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Tắc, sông Ông Nhiêu...Dọc theo xa lộ Hà Nội, Quận 9 cách trung tâm thành phố khoảng 7 km. Chính điều này đã giúp nơi đây không chỉ nhanh chóng kết nối với các tỉnh khác mà còn dễ dàng đi vào trung tâm.

Quận 9 được chia làm 3 khu rõ ràng bao gồm khu dân cư và trung tâm hành chính. Khu Trung tâm thương mại dịch vụ phía Đông và khu Trung tâm thương mại dịch vụ đa năng cấp khu vực.

Tại các phường Lòng Trường, Trường Thạnh, quỹ đất trống còn rất nhiều đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư tiến hành các dự án, căn hộ và chung cư. Không chỉ vậy, ngày nay lượng dân cư đổ về Quận 9 đông hơn vì đây là Quận gần với Quận Thủ Đức nơi có khu công nghiệp Linh Trung Thủ Đức và có khu Công nghệ cao. Hơn nữa giá đất tại Quận 9 mềm hơn so với những quận trung tâm hoặc Quận 2.

Bên cạnh đó, Quận 9 có vị trí cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 20km (tầm 30 phút di chuyển), cách Quận 12 khoảng 23 km (tầm 39 phút di chuyển), cách trung tâm Quận 7 khoảng 19.4 km (khoảng 30 phút di chuyển).

2. Giao thông của Quận 9

Năm 2019, Quận 9 là quận có số lượng cầu xây mới nhiều nhất tại thành phố Hồ Chí Mình với 6 công trình, cụ thể gồm cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới, cầu Lấp, cầu Làng, cầu Ông Bồn, cầu Chùm Chụp và cầu Vàm Xuồng. Theo các chuyên gia trong ngành, sự xuất hiện của công trình cầu đường luôn tạo ra đòn bẩy cho bất động sản lân cận.

Để phát triển hạ tầng giao thông ở Quận 9, TP HCM đã đầu tư 250.000 tỷ đồng với các loại hình đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Vào năm 2014, tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây và tuyến Xa lộ Hà Nội  hiện hữu được đưa vào hoạt động giúp cho việc giao thương giữa Quận 9 và các tỉnh thành khác trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Với xa lộ Hà Nội người dân Quận 9 có thể dựa vào tuyến Metro Bến Thành – Suối tiên đang sắp đưa vào hoạt động để nhanh chóng vào khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, nhờ vào trục quốc lộ Bắc Nam, và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ Quận 9 có thể đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên dễ dàng. Tuyến cao tốc này có chiều dài 4 km, giúp giảm được ùn tắc đáng kể.

Nhờ có cầu Phú Mỹ và Hầm Thủ Thiêm mà người dân Quận 9 có thể đến trung tâm Phú Mỹ Hưng và Quận 1 chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút. Không chỉ vậy xuất phát từ Quận 9 đi Vũng Tàu ngày nay chỉ mất 1h20 phút. Công nhân làm việc tại khu công nghiệp phú Mỹ cũng chỉ mất khoảng 45 phút.

Ngoài ra còn có tuyến đường vành đai 3 (Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch) giúp cho tuyến TP.Mới Bình Dương - TP.HCM - TP. Nhơn Trạch được lưu thông xuyên suốt. Quận 9 cũng đang nhận đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp mở rộng các tuyến đường trục giao thông chính của quận 9 như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp, cầu Phú Hữu, cầu Tăng Long...

3. Giá bất động sản quận 9

Trong mắt của các nhà đầu tư, hiện tại Quận 9 đang rất có sức hút với khu công nghệ cao, đại học Fulbright, khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM,…và nhiều tiềm năng tự nhiên khác, chính vì vậy giá đất nền tại quận 9 so với giá 2014 trở về trước , tăng gấp 2-3 lần trong những năm 2015 – 2017.

Khu Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường lên mức giá gần 30tr/m2 trong khi trước đó chỉ có giá 14tr/m2. Nếu trước đây khu Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oa là một khu còn hoang xơ, giá đất chỉ giao động 5-12tr/m2 mà vẫn không có người mua thì hiện tại tăng lến 15-25tr/m2.

Vào năm 2015 nền đất hơn 100 m2 ở phường Phước Long A đã tăng lên 1,6-1,8 tỷ đồng trong khi trước đó chỉ có già gần 1,1 tỷ đồng.

Có thể thấy đất nền dự án và đất lẻ tại Quận 9 đang tăng chóng mặt. Ở  khu vực quận 9 - cách Xa lộ Hà Nội khoảng 7km cũng tăng giá gấp đôi so với cuối năm 2014. Thời điểm năm 2015, mỗi nền đã giao dịch giá mới 500-600 triệu đồng. Những nền đất lẻ (trong khu dân cư) có tốc độ tăng mạnh và nhanh hơn so với đất dự án. Vì nó được phân lô do số lượng hạn chế, đồng thời cũng được xây dựng tự do hơn.

Tuy nhiên vào những năm 2018 – 2019, giá mức động sản tại Quận 9 đã vượt mốc so với mức chịu đựng của thị trường và một vài quỹ đất bị kẹt pháp lý nên nguồn vốn đầu tư có một chút chững lại.

Dự đoán trong những năm tiếp theo bất động sản Quận 9 vẫn đang là điểm thu hút các nhà đầu tư vốn với các dự án chung cư và căn hộ cho các cặp vợ chồng trẻ và đặc biệt là những người đang làm việc tại khu Công nghệ cao.

4. Khu công nghiệp nổi bật tại Quận 9 

Đó chính là Khu công nghệ cao Quận 9 được thành lập vào năm 2002, nằm bên Xa lộ Hà Nội, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nơi tập trung các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Với diện tích 300ha, khu công nghệ này cách thành phố khoản 12 km.

Đã có rất nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước xây dựng nhà máy tại đây như Nidec, Intel,…Đây là một trong những phân khu quan trọng cho dự án thành phố sáng tạo của khu phía đông Tp.HCM.

Tính đến năm 2019, SHTP đã đón nhận 156 dự án với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 7,1 tỷ USD. Dự án nổi bật nhất là tổ hợp nhà máy Samsung Electronics.

Nhờ có khu công nghệ này mà bất động sản tại Quận 9 đã tăng nhanh chóng và thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

Trên đây là một vài thông tin về Quận 9, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn một quận đang có sự phát triển vượt trội của thành phố.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm