Bất động sản khó khăn chồng chất, tại sao giá bán vẫn chưa giảm?

| 8-05-2020, 02:38 | Thị trường 24h

Dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam nhưng khu vực và thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khủng hoảng kinh tế cận kề. Diễn biến này khiến hầu hết các ngành kinh tế chỉ hoạt động cầm chừng, chờ đợi chuyển biến mới. Với bất động sản, các doanh nghiệp vẫn chưa muốn giảm giá dù lượng giao dịch trên thị trường đã xuống rất thấp.

Doanh nghiệp chưa muốn giảm giá

Đã gần hết nửa đầu năm 2020, cũng như nhiều ngành kinh tế khác, thị trường bất động sản vẫn chưa thể bừng tỉnh sau kỳ “ngủ đông” vì dịch Covid-19. Giãn cách xã hội, kinh tế ngưng trệ và tâm lý bất an của người mua khiến thị trường gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt dự án bất động sản buộc phải dừng chào bán, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, nguồn cung bị đình trệ…

Trong biến cố bất ngờ này, tiền mặt là vua trên thị trường đầu tư, nhưng nhu cầu mua bất động sản ở thực vẫn rất lớn. Nắm được lợi thế này, nhà đầu tư vẫn đang tìm cách xoay sở để bám trụ thị trường chờ kinh tế hồi phục, trong khi các doanh nghiệp tỏ ra khá tự tin, thậm chí một số dự án còn tăng giá bán sơ cấp. Cơ sở của động thái này ngoài việc mặt bằng giá đã thiết lập ở mức cao trước đại dịch còn do những tín hiệu tích cực của thị trường: dịch bệnh được kiểm soát tốt; Chính phủ có các gói hỗ trợ; nguồn cầu lớn; nguồn cung khan hiếm...



Giãn cách xã hội ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản. Ảnh minh họa

Một nguyên nhân khác khiến các chủ đầu tư buộc phải “giữ giá” là do giá đầu vào sản phẩm vẫn không ngừng tăng cao. Hơn nữa, việc giảm giá không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và kế hoạch tài chính, nhiều doanh nghiệp cũng lo ngại, động thái này sẽ ảnh hưởng đến uy tín, nhìn nhận của thị trường đối với doanh nghiệp, thậm chí có thể khiến khách hàng kéo dài thời gian chờ đợi. 

Tuy nhiên, do áp lực về vốn nên để duy trì sức mua, một số doanh nghiệp đã chọn hình thức giảm giá khôn khéo thông qua chính sách bán hàng, như khuyến mãi, tặng quà. Còn trên thị trường thứ cấp, người mua có thể thương lượng để đạt được mức giảm trên dưới 10% với tài sản của những nhà đầu tư cần xoay vòng vốn. Tuy chưa giảm sâu, nhưng biên độ điều chỉnh này được cho là hợp lý trong hơn 1 quý thị trường bị dịch bệnh tác động.

Còn theo tìm hiểu thực tế của Batdongsan.com.vn, tình trạng giảm giá sâu hơn đã lác đác xuất hiện tại một số dự án ở phân khúc cao cấp không có lợi thế về vị trí hoặc gặp vấn đề về chất lượng nhưng chỉ xảy ra trên thị trường thứ cấp, giá sơ cấp gần như không biến động. 

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cũng cho rằng, thời gian này, giá bất động sản khó giảm sâu do giới đầu cơ vẫn muốn ôm hàng và xoay sở tài chính, nhưng nếu khó khăn kéo dài hơn nữa, một số nhà đầu cơ có thể sẽ chấp nhận bán ra dưới giá kỳ vọng. 

Sẵn sàng tăng tốc

Suốt thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản đều phải tạm ngừng những hoạt động quan trọng như giới thiệu sản phẩm, bán hàng... Đến hết tháng 4, dù dịch bệnh được Việt Nam kiểm soát tốt, lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng nhưng toàn cảnh thị trường nhìn chung vẫn rất khó khăn, nhiều sàn tiếp tục đóng cửa, lượng giao dịch trên thị trường chưa thể hồi phục về mốc trước dịch. 



Tin rao trên Batdongsan.com.vn nhanh chóng phục hồi khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn về thị trường tháng 4 vừa qua cũng cho thấy một số tín hiệu tích cực với sự quay trở lại thị trường của cả doanh nghiệp và người mua. Cụ thể, lượng tin đăng sụt giảm mạnh trong giai đoạn đầu giãn cách xã hội nhưng sau đó tăng mạnh tới 73% khi yêu cầu giãn cách được nới lỏng. Đáng chú ý, mức độ quan tâm của người dùng cũng không suy giảm trong cả tháng 3 và tháng 4, cho thấy dù nguồn cung hạn chế và giá bán chưa giảm sâu, người mua vẫn sẵn sàng quay trở lại thị trường. 

Thực tế, thời gian qua, nếu doanh nghiệp nhỏ lẻ gần như đóng cửa vì ảnh hưởng của Covid-19 thì các doanh nghiệp nhạy bén với thị trường vẫn thực hiện tái cấu trúc sản phẩm, thay đổi cách tiếp cận khách hàng để thích ứng với dịch, thậm chí vẫn tung sản phẩm mới ra thị trường. Nhờ đó, ngay khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, không ít doanh nghiệp đã kịp bắt nhịp trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong thời gian tới.

Chẳng hạn Vinhomes ra mắt Vinhomes Online cho phép khách hàng giữ chỗ và đặt cọc online; Gamuda Land ra mắt trang web giữ chỗ trực tuyến; Sunshine Group đẩy mạnh hoạt động bán hàng, đầu tư bất động sản qua Sunshine App… Tại TP.HCM, Tập đoàn Novaland đang chuẩn bị ra mắt tiếp phân khu River Park 1 thuộc dự án khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City vào đầu tháng 5; Đất Xanh triển khai thêm dự án 2ha ở Long Thành; Capital Land, Phú Long cũng triển khai dự án mới ở Nhà Bè....

Như vậy, Covid-19 đã tạo ra một giai đoạn sàng lọc toàn thị trường, trong khi những doanh nghiệp yếu kém bị đào thải thì những doanh nghiệp còn lại có cơ hội chứng tỏ bản lĩnh và vị thế trên thương trường. Diễn biến của dịch bệnh cũng sẽ quyết định trực tiếp đến giá bất động sản trong thời gian tới. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để hồi phục và giá bán có thể tiếp tục tăng, tất nhiên mức tăng sẽ hạn chế hơn so với trước. Ngược lại, nếu khó khăn còn kéo dài, sẽ có những doanh nghiệp, nhà đầu tư không đủ tài chính buộc phải giảm giá bán.

Ngọc Sương

> Bất động sản tạm ngủ đông mùa dịch – “vùng giá đáy” có xuất hiện?
> Sau đại dịch Covid-19, bất động sản sẽ vẫn giữ giá và phục hồi dần

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm