Thị trường bất động sản với những kịch bản lạc quan

| 28-04-2020, 13:18 | Thị trường 24h

Sau những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, đã đến lúc các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp cùng các nhà hoạch định chính sách cần khẩn trương đưa ra những kịch bản cho nền kinh tế và sự tồn tại của doanh nghiệp.


Bộ Xây dựng vừa đưa ra những báo cáo chuyên đề gửi đến Quốc hội, đáng chú ý trong đó là các số liệu thống kê thể hiện sự suy giảm về nguồn cung, lượng giao dịch sau giai đoạn tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản. Theo đó, so với cùng kỳ 2 năm trước đây, lượng giao dịch BĐS giảm 70% và nguồn cung BĐS cũng ghi nhận giảm hơn 40%.

Những cảnh báo từ Bộ Xây dựng

Theo dự báo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản năm 2020, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn và có sự suy giảm về nguồn cung sản phẩm, số lượng giao dịch so với các năm trước đó.

Về những nguyên nhân khó khăn của ngành BĐS, Bộ Xây dựng nhận định, ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô sẽ kéo theo sự siết chặt nguồn vốn tín dụng dành cho BĐS, thủ tục cấp phép dự án mới cũng còn nhiều ách tắc, các ngành du lịch dịch vụ chịu tác động nghiêm trọng do ảnh hưởng của COVID-19.

Bên cạnh những yếu tố kể trên, thị trường còn bị ảnh hưởng xấu bởi việc giới đầu cơ BĐS đã lợi dụng các chính sách bằng cách chuẩn bị quy hoạch cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị, mở rộng công trình đô thị… nhằm mục đích đẩy giá nhà đất lên cao thu lợi.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện nay giá sản phẩm nhà đất vẫn chưa ổn định, chưa phản ánh đúng giá trị thực (giá trị hợp lý của nhà đất là giá cho thuê đạt mức lợi nhuận như tiền gửi ngân hàng) và chưa phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân.

Một báo cáo khác của Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. Đà Nẵng đã chỉ ra, số doanh nghiệp thành lập mới trong quý 1/2020 giảm tất cả ở các ngành so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh BĐS giảm 61,45%; giáo dục và đào tạo giảm 37,5% trong khi ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 26,79%.

Thống kê từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng nêu rõ, 800/1.000 sàn giao dịch bất động sản trên khắp cả nước đã phải dừng hoạt động.

Thị trường bất động sản với những kịch bản lạc quan
Thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn 

Những kịch bản lạc quan cho thị trường

Theo nhận định của các chuyên gia, rất khó để đưa ra dự báo về thị trường trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Song từ góc độ của mình, theo TS Đinh Thế Hiển, kịch bản có thể diễn biến theo 2 hướng. Ở kịch bản thứ nhất, thị trường sẽ có sự suy giảm nhẹ, tích lũy và có cơ hội tăng trưởng trong năm 2021 nếu khi Chính phủ triển khai hạ tầng ở mức hợp lý trong năm 2020-2021, cùng với đó vẫn sử dụng mức kiểm soát tín dụng trong khoảng từ 12-15%.

Với kịch bản thứ hai, thị trường sẽ tăng theo sóng trong ngắn hạn rồi gặp biến động lớn. Điều này sẽ xảy ra nếu Chính phủ đẩy mạnh giải ngân tiền đền bù cho các dự án hạ tầng, cung tiền cho đầu tư công quá mức và tăng tín dụng trên 17% để hỗ trợ kinh tế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Chuyên gia tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu, nhìn nhận: “Không thể nhận định giai đoạn phục hồi của thị trường BĐS. Đây là một cuộc khủng hoảng không xuất phát từ nền kinh tế tài chính mà đến từ dịch bệnh. Thực tế, xu hướng phục hồi của thị trường đang dần được rút gọn lại như giai đoạn 2011-2013 chỉ mất 2 năm và trước đó thị trường cần 4-5 năm để trở về quỹ đạo ban đầu”.

Ông Vũ Tâm - Công ty bất động sản VIP lại đưa ra quan điểm dưới góc nhìn doanh nghiệp kinh doanh. Theo đó, bất động sản cũng giống như nhiều ngành khác, hiện đang phải đối mặt với những tác động nặng nề từ dịch bệnh khi có sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu do không thể triển khai kinh doanh. Vì vậy, để giúp doanh nghiệp của mình đối phó với dịch bệnh, ông đã tự xây dựng 2 phương án.

Một là: Nếu dịch bệnh được kiểm soát vào quý 2 năm nay, các hoạt động mở bán dự án, kinh doanh của công ty sẽ ngay lập tức được triển khai bình thường và sẽ có thể đạt được cơ hội phục hồi vào cuối năm 2020 với dự báo doanh thu, lợi nhuận như đã hoạch định khi dịch bệnh xảy ra.

Hai là: Nếu cuối năm nay dịch bệnh mới được kiểm soát thì trong tình hình xấu nhất, các hoạt động kinh doanh sẽ không thể diễn ra bình thường, phần lớn các sản phẩm chính của công ty đã đầu tư như đất nền, chuyển nhượng, bán buôn dự án hay hoạt động môi giới… đều sẽ bị đình trệ do ảnh hưởng chung của thị trường.

Nguồn thu khi đó gần như sẽ đóng băng và lợi nhuận bằng không, điều này buộc doanh nghiệp phải chuẩn bị một nguồn tiền dự phòng đủ để trang trải lãi vay, chi phí và chờ đợi cơ hội.


(Theo Enternews.vn)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm