Thị trường thời Covid-19: Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất

| 27-04-2020, 04:54 | Thị trường 24h

Theo Báo cáo quý trực tuyến về thị trường bất động sản quý 1/2020 được công bố bởi Batdongsan.com.vn vào sáng nay, nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà ở tại thị trường Việt Nam vẫn ở mức cao, bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Kênh đầu tư có tỷ lệ lựa chọn cao nhất vẫn là bất động sản.


Thị trường sớm phục hồi dù giao dịch sụt giảm

Theo khảo sát được thực hiện cuối tháng 3/2020 với sự tham gia của 1.100 nhà môi giới từ Batdongsan.com.vn, có 97% nhà môi giới tham gia khảo sát cho biết lượng giao dịch giảm trong giai đoạn dịch bệnh, 75% thể hiện nguồn hàng đang có bị sụt giảm và có tới 64% tin tưởng vào việc  thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam sẽ phục hồi trong giai đoạn cuối năm nay.

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, sự khó khăn trong ngắn hạn này đang là dịp để thị trường BĐS thanh lọc các chủ đầu tư, doanh nghiệp và dự án yếu kém. Thời gian này, phía doanh nghiệp có thể tận dụng để xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình, tập trung cho những dự án khả thi và chứng minh hiệu quả; tập trung vào nhân sự và đào tạo để sẵn sàng cho thời gian sắp tới, khi thị trường phục hồi.

Đây cũng là dịp để đào sâu vào các hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp, đồng thời nhìn nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu để có sự tăng trưởng cao hơn khi thị trường quay trở lại.

Trong 1.100 nhà môi giới, có tới 97% cho biết số lượng giao dịch giảm trong đại dịch

Theo phân tích từ Batdongsan.com.vn, bất chấp những ảnh hưởng không nhỏ của Covid-19, tại thị trường Việt Nam hiện nay nhu cầu đầu tư và nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn rất lớn. Thị trường BĐS có thể sớm phục hồi trở lại vào quý cuối cùng của năm, nếu như dịch bệnh được kiểm soát trong quý 2 này. Song song đó, các chủ đầu tư, các dự án BĐS luôn cần đầu tư hơn cho chất lượng, tiện ích, không gian sống. Đặc biệt, các bất động sản có giá bán hợp lý vẫn sẽ nhận được sự quan tâm của người có nhu cầu mua.
 
Thời Covid, BĐS vẫn được lựa chọn đầu tư

29% số người được hỏi vẫn lựa chọn BĐS là kênh đầu tư 
trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19 

Theo khảo sát dựa trên dữ liệu của Batdongsan.com.vn, Vnexpress, Tổng cục Thống kê, 29% số người tham gia khảo sát lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư hữu hiệu giữa tình hình phức tạp của dịch Covid-19. So với các kênh đầu tư khác, tỉ lệ này có phần áp đảo hơn. Theo đó, kênh gửi tiền tiết kiệm là 24%, chứng khoán 12% và vàng là 17%.

Điều đó có thể dễ dàng lý giải được khi lâu nay với người Việt Nam, BĐS vừa là tài sản theo thời gian có thể tăng giá, đồng thời còn là kênh tích trữ, đảm bảo giá trị tài sản.

Cũng theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, lợi nhuận của đầu tư bất động sản có phần vượt trội hơn hẳn so với những kênh đầu tư khác. Riêng giai đoạn 2010-2020, tốc độ tăng giá nhà tại quận 5, TP.HCM đạt 213% trong khi tốc độ tăng giá nhà tại quận Ba Đình Hà Nội đạt 335%. Cùng biên độ thời gian như vậy, tốc độ tăng giá vàng ghi nhận mức 22%, chỉ số VN-Index là 45%.

Có thể nhận thấy từ thị trường BĐS Hong Kong qua các cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch SARS 2003, ngay cả khi lượng giao dịch giảm mạnh trong năm đầu thì giá bất động sản không suy giảm và còn sớm tăng trưởng trở lại vào năm kế tiếp. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tin tưởng vào sự lặp lại của kịch bản này sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm