Đâu là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng giá nhà đất "chóng mặt" tại TPHCM?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-03-2020, 07:33 | Thị trường 24h

Trong khi thị trường nhà đất Quận 10 đang xôn xao trước dự án căn hộ mới ra mắt có mức giá 120 triệu/m2, thì tại Quận 2 lại rò rỉ thông tin một dự án căn hộ cao cấp có giá bán không dưới $6,000/m2! Đâu là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng giá "chóng mặt" này?

Nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tại TP.HCM tăng cao

Thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong việc "khơi thông" nguồn cung dự án mới. Nhiều chuyên gia dự đoán độ trễ về dự án ra thị trường có thể bị đẩy sang thời điểm cuối năm, hoặc sang năm 2021. Giai đoạn này chỉ có khá ít dự án được cấp giấy phép mở bán.

Chính những trở ngại pháp lý, thời gian cấp phép kéo dài khiến nguồn cung dự án mới "tắc nghẽn". Trong khi đó, nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM ngày càng lớn, từ đó gián tiếp khiến giá bán nhà đất TP.HCM tăng cao.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng giá nhà đất "chóng mặt" tại TPHCM?

Những trở ngại pháp lý đã gián tiếp khiến giá nhà ở tại TP.HCM tăng cao.

Cụ thể, trong 2 năm gần đây, thị trường nhà ở tại TP.HCM có sự sụt giảm mạnh về cả nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở do quá trình rà soát, thanh tra, kiểm tra và phê duyệt dự án kéo dài. Các vướng mắc phát sinh phổ biến liên quan đến phê duyệt quy hoạch 1/500 cho dự án dù đã có quyết định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, các thủ tục nhiêu khê ở các dự án xen cài đất ở, đất nông nghiệp, đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình phê duyệt. Thời gian chờ đợi không chỉ khiến doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn mà người mua nhà cũng không có nhiều sản phẩm nhà ở mới để lựa chọn.

Khu vực Thạnh Mỹ Lợi (Quận 2) cũng có mức tăng giá bất động sản thứ cấp khá ấn tượng từ 15 - 30%.

Song, sự sụt giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở mới (nguồn cung sơ cấp) lại là cơ hội để thị trường nhà ở thứ cấp phát triển sôi động với mức giá biến động rất cao. Tại Thủ Thiêm (Quận 2) giá thứ cấp tăng từ 36 - 91% tính từ năm 2017 đến cuối năm 2019. Tại khu vực Thảo Điền mức tăng giá thứ cấp từ 20 - 65%. Khu vực Thạnh Mỹ Lợi cũng có mức tăng giá bất động sản thứ cấp khá ấn tượng từ 15 - 30%. Trong khi tại Quận Bình Thạnh mức tăng giá đạt từ 10 - 35% so với giá bán từ chủ đầu tư.

Giá nhà ở cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của xã hội

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, ở phân khúc căn hộ bình dân, mức giá nhà hiện nay gấp 15 - 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội. Quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh đã khiến giá nhà đất tại TP.HCM tăng cao.

Đà tăng giá nhà ở tại TP.HCM chưa có dấu hiệu chững lại.

Trong đó, loại hình căn hộ chung cư có mức độ tăng giá "chóng mặt". Đầu năm 2020, một dự án căn hộ tại Quận 10 vừa được giới thiệu với mức giá lên đến 120 triệu/m2 đã khiến thị trường bất động sản khu vực xôn xao. Tại Quận 2 cũng rò rỉ thông tin một dự án căn hộ cao cấp sắp sửa ra mắt với mức giá không dưới $6,000/m2. Không chỉ khu vực trung tâm mới có tốc độ tăng giá vượt bậc, thị trường căn hộ vùng ven như Bình Tân, Bình Chánh đã cán mốc 40 triệu/m2 từ cuối năm 2019.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2019, giá chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 0.54% so với năm 2018, trong khi đó, giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM tăng 3.52%. Như vậy, tốc độ tăng giá chung cư tại TP.HCM nhanh hơn Hà Nội 7 lần, còn giá nhà ở riêng lẻ nhanh hơn gần 3 lần.

Tốc độ tăng giá căn hộ chung cư tại TP.HCM nhanh hơn Hà Nội 7 lần.

Theo ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty DKRA Việt Nam, chỉ trong vòng 5 năm qua, giá nhà tăng dựng đứng. Thời điểm năm 2015 giá căn hộ hạng A khoảng 45 triệu/m2, nhưng năm 2019 khoảng 70 - 80 triệu/m2; căn hộ hạng B giá khoảng 21 triệu đồng/m2 thì đến nay tăng lên bình quân khoảng 36 triệu/m2 và căn hộ hạng C năm 2015 khoảng 16 triệu/m2 thì nay đã lên 25 triệu đồng.

Giá đất nền còn tăng chóng mặt hơn. Tại một số khu vực, giá đất đã tăng 200 - 300% so với thời điểm cách đây 5 năm! Hiện nay phân khúc căn hộ hạng C gần như vắng bóng trên thị trường, năm 2016 phân khúc căn hộ hạng C chiếm khoảng 30% thì đến năm 2018 còn khoảng 17%, đến quý IV/2019 thì phân khúc này gần như biến mất khỏi thị trường.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm