Rà soát các sai phạm tại Khu đô thị Sing Việt - Bình Chánh

| 24-02-2020, 09:57 | Thị trường 24h

Dự án khu đô thị Sing Việt là một trong những dự án "treo" và hiện đang nằm đắp chiếu tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, UBND TP. HCM đã đề nghị Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm rõ trách nhiệm và đưa ra các chế tài xử phạt.

Rà soát các sai phạm tại Khu đô thị Sing Việt - Bình Chánh
Người dân phản đối.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Bình Chánh rà soát, hệ thống lại các quy định pháp luật về pháp lý dự án, làm rõ trách nhiệm và đưa ra một số biện pháp chế tài đối với Công ty TNHH Đô thị Sing Việt, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sing Việt (huyện Bình Chánh, TP HCM) khi chậm trễ triển khai dự án này.

UBND thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở báo cáo, rà soát của các sở ngành liên quan, có văn bản đề nghị chủ đầu tư làm việc với UBND thành phố trong quý 1/2020.

Từ năm 1997 đã có chủ trương quy hoạch dự án khu đô thị Sing Việt có diện tích hơn 331ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD. Tuy nhiên, 10 năm sau, vào năm 2007, UBND TP HCM mới quyết định thu hồi đất tổng thể.

Dự án bị "treo" kỷ lục.

Dự án khu đô thị Sing Việt được Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Công ty liên doanh Đô thị Sing Việt vào tháng 12/1999. Theo dự án, liên doanh này sẽ đầu tư xây dựng, kinh doanh một khu liên hợp thể thao (gồm: sân quần vợt, sân golf, sân tập, câu lạc bộ, trường đua ngựa - ô tô - mô tô, trường đua xe đạp, bể bơi, hồ lặn, trung tâm bowling, bi da Marinas…), bán thẻ hội viên các câu lạc bộ thể thao và thiết lập hệ thống kinh doanh vé số đặt cược đua ngựa trong và ngoài trường đua trên địa bàn TP. HCM.

Năm 2007, phía Việt Nam đã rút khỏi liên doanh này, chỉ còn 4 công ty nước ngoài đầu tư vào dự án. Công ty liên doanh Đô thị Sing Việt chuyển thành Công ty TNHH Đô thị Sing Việt (Sing Viet City LTD), tiếp tục được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này vào tháng 3/2008.

Theo kế hoạch để triển khai dự án, có 671 hộ dân xã Lê Minh Xuân bị thu hồi đất, trong đó 364 hộ bị thu hồi đất ở, 307 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp. Tổng kinh phí bồi thường của dự án là 1.093 tỷ đồng.

Năm 2009, dự án bắt đầu triển khai. Mặc dù vậy, đến nay, mới có khoảng 50% số hộ dân được chi trả bồi thường. Không chỉ chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, khu đất dành để tái định cư có tổng diện tích hơn 60 ha nằm giáp ranh khu đất xây dựng khu đô thị Sing Việt vẫn còn là bãi đất hoang, khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm