TP.HCM muốn chuyển đổi chức năng khu đất nông nghiệp 384,2ha tại Hóc Môn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-03-2020, 08:42 | Thị trường 24h

Mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh cục bộ khu đất 384,2ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn với chức năng đô thị kết hợp đô thị sinh thái thay vì chức năng dự trữ phát triển, cây xanh.

Khu đất 384,2ha nằm tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. 

Theo UBND TP.HCM, việc sử dụng khu đất 384,2ha này để phát triển nông nghiệp không đảm bảo hiệu quả do đất bị nhiễm phèn. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả sử dụng đất, thành phố cũng có chủ trương chuyển quỹ đất sản xuất nông nghiệp không hiệu quả sang quỹ đất công nghiệp và dịch vụ đô thị.

Đối với 384,2ha đất trên, UBND thành phố giao khoảng 184,2ha đất cho UBND huyện Hóc Môn quản lý.

Khoảng 200ha đất được giao cho Công ty CP Delta thuê đất tại xã Xuân Thới Thượng. Công ty này thuê đất đến hết ngày 24/12/2021 theo hình thức thuê đất thu tiền hàng năm để nuôi bò sữa, xây nông trường giống, trại nhân giống...

Nhờ nằm gần các trục giao thông lớn như đường vành đai 3, Đặng Công Bình, Nguyễn Văn Bứa… nên khu đất 384,2ha này thuận lợi để phát triển các chức năng dịch vụ đô thị.

Theo định hướng quy hoạch chung thành phố, khu vực Tây - Bắc thành phố sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới khoảng 6.000ha nhằm tạo động lực phát triển đô thị cho khu vực Tây - Bắc, kéo dãn dân cư trong nội thành, giảm áp lực cho hạ tầng và giao thông.

Vì vậy, thành phố cho rằng việc điều chỉnh chức năng khu đất 384,2ha sẽ tăng hiệu quả sử dụng, thu hút đầu tư và phát triển khu vực Tây - Bắc thành phố.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm