Căn hộ bàn giao thô và những rủi ro "không lường trước"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 8-01-2020, 11:17 | Thị trường 24h

Sau nhiều năm đi làm, tích trữ được một số tiền, vợ chồng tôi quyết định tìm mua một căn hộ tại Quận 7 để sống gần chỗ làm. Sau khi được môi giới của đại lý phân phối giới thiệu các gói căn hộ, tôi chọn mua căn hộ bàn giao thô 80m2 để tiết kiệm được khoản tiền 240 triệu đồng (căn hộ bàn giao thô có giá bán thấp hơn căn hộ bàn giao hoàn thiện nội thất cơ bản khoảng 3 triệu/m2).

Sau khi được bàn giao, căn hộ mới chỉ có tường bao mặt ngoài, sân phơi, cửa sổ được cố định, riêng ban công được hoàn thiện để đảm bảo thẩm mỹ mặt ngoài của tòa nhà. Bên trong hoàn toàn chưa có sự phân tách giữa các phòng. Sàn nhà vẫn là bê tông, trần nhà vẫn lộ bộ khung dẫn sàn. Tường mặt trong mới chỉ được trát vữa.

Căn hộ bàn giao thô và những rủi ro "không lường trước"

Căn hộ bàn giao thô chỉ có tường bao mặt ngoài, sân phơi, cửa sổ được cố định.

Khi quyết định mua căn hộ bàn giao thô, tôi vẫn tưởng có thể tùy ý sắp xếp phòng khách, phòng ngủ cũng như hướng bếp trong nhà cho hợp tuổi. Tuy căn hộ bàn giao chưa có bếp, nhà vệ sinh, nhưng hệ thống kỹ thuật điện, nước với đường ống đã cố định nên cuối cùng gia đình tôi cũng không thể bày trí các phòng theo ý định ban đầu.

Bởi không phải người trong nghề, cũng như không có kinh nghiệm thiết kế, xây dựng căn hộ, tôi phải chạy ngược, chạy xuôi tìm kiếm đơn vị thiết kế căn hộ, thi công hoàn thiện. Sau một thời gian "trầy da tróc vảy", cuối cùng tôi cũng chọn được bản vẽ ưng ý cũng như tìm ra đội xây uy tín.

Tìm được đội xây uy tín cũng là việc khó khăn nếu bạn không phải người trong nghề.

Những tưởng bây giờ có thể tiến hành thi công thuận lợi, nhưng không, trong quá trình xây dựng, tôi cùng đội xây còn phải chịu nhiều quy định nghiêm ngặt của chủ đầu tư như không được khoan cắt làm tác động đến xà, rầm của tòa nhà, làm nguyên vật liệu rơi vãi trong quá trình vận chuyển, chuyển vật liệu vào hay rác thải, gạch vụn ra ngoài đều phải xin phép, phải chờ được xếp thang máy,… vừa phiền phức, vừa có nguy cơ bị phạt tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Hậu quả của rắc rối đó là từ khi nhận bàn giao căn hộ với chủ đầu tư đến khi có thể dọn vào ở thì gia đình tôi phải tốn hơn nửa năm. Chưa dừng lại ở đó, dù đã tái sử dụng vài món nội thất từ nhà cũ, tôi vẫn phải mua thêm nhiều nội thất cho nhà mới, nhưng bởi sự kết hợp chấp vá, không đồng bộ khiến căn hộ mới cũng không được đẹp như kỳ vọng.

Tổng số tiền phải chi cho đến khi có thể dọn vào ở còn cao hơn số tiền tiết kiệm được ban đầu khi chọn mua căn hộ bàn giao thô.

Tính trước, tính sau, tổng số tiền phải chi trả cho việc xây dựng và mua thêm nội thất mới cho đến khi dọn vào ở, cùng với số tiền bị quản lý chung cư phạt do thợ xây vi phạm quy định xây dựng còn tốn kém hơn nhiều so với khoản tiền được giảm 240 triệu ban đầu. Chưa kể đến thời gian, công sức vợ chồng tôi phải bỏ ra suốt nửa năm qua, chạy ngược chạy xuôi tìm kiến trúc sư, đội xây, cũng như theo sát quá trình xây dựng.

Hầu như công ăn, việc làm, sinh hoạt hằng ngày đều bị xáo trộn. Nhiều khi mệt mỏi quá, muốn phó mặc cho đội xây muốn làm sao thì làm, nhưng rồi lại sợ họ vi phạm quy định thì mình bị phạt tiền, nên đành phải bỏ thời gian chạy lên chung cư xem tình hình xây dựng thế nào. Phải chi từ đầu mua căn hộ bàn giao hoàn thiện thì vợ chồng tôi đã không khốn đốn suốt nửa năm mà giá thành lại còn bị đội lên nhiều như thế này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm