Bắt mạch diễn biến chính của thị trường địa ốc cuối năm 2019

| 18-10-2019, 09:20 | Thị trường 24h

Theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Văn Đính - Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường địa ốc những tháng còn lại của năm sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới, đà tăng giá bán vẫn chưa dừng lại.


Thị trường khan hiếm nguồn cung

Cả nguồn cung lẫn lượng giao dịch bất động sản tại thị trường Hà Nội trong quý 3/2019 đều giảm theo năm, ghi nhận mức hấp thụ thấp nhất kể từ 3 năm trở lại đây.

Riêng sản phẩm căn hộ không có sự biến động về giá bán, chỉ tăng nhẹ theo năm. So với thị trường TP.HCM, đầu tư kinh doanh bất động sản tại Hà Nội có phần kém sức hút và kém hiệu quả hơn. Làn sóng đầu tư lãi nhanh không còn mạnh mẽ như trước, các giao dịch thành công chủ yếu đến từ người mua có nhu cầu thực.

Bắt mạch diễn biến chính của thị trường địa ốc cuối năm 2019
Chuyên gia đánh giá thị trường địa ốc vẫn phát triển ổn định, bền vững trong những tháng cuối năm.

Còn tại thị trường TP.HCM, cả nguồn cung và lượng giao dịch đều tăng mạnh trong 3 tháng vừa qua. Số lượng căn hộ chung cư được tung ra thị trường tăng gần 3,5 lần so với quý 1 và tăng gấp 1,2 lần theo năm. Sản phẩm chung cư giao dịch trong quý tăng gần 3,9 lần so với quý 1 và tăng 1,5 lần theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở tại TP.HCM trong quý 3 đạt gần 95%, ghi nhận mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung cấp đạt cao nhất với hơn 97%. Đồng thời, giá căn hộ trung cấp cũng tiếp tục đà tăng với mức khoảng 5% theo quý.

Nguồn cung sản phẩm căn hộ giá rẻ ngày càng khan hiếm. Thị trường TP.HCM trong quý 3 không xuất hiện bất kỳ dự án mới nào nằm trong ngưỡng giá dưới 25 triệu đồng/m2. Ngưỡng giá của căn hộ giá thấp đã bị đẩy vượt mức 25 triệu đồng/m2 và trở thành phân khúc trung cấp trên thị trường.

Hiện chung cư thuộc phân khúc trung cấp đang trở thành dòng sản phẩm chủ đạo của thị trường, nguồn cung nhà giá rẻ, nhà ở xã hội đang thiếu trầm trọng. Thực tế này cho thấy sự mất cân đối về nguồn cung trên thị trường căn hộ chung cư.

Ngoài hai thị trường lớn như trên thì các thị trường có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác cũng tiếp tục cho thấy dấu hiệu của sự suy giảm. Sự giảm sút này là do chịu tác động từ các vấn đề liên quan đến chính sách cũng như vốn tín dụng và lãi suất vay.

Sự hạn chế về nguồn cung mới, thị trường chủ yếu chứng kiến giao dịch đến từ các dự án đã chào hàng từ trước. Có những dự án phải ngừng giao dịch do không đảm bảo các điều kiện pháp lý càng khiến nguồn cung trở nên khan hiếm hơn.

Nhà đầu tư cũng đã chuyển hướng về một số thị trường mới như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng… Song, các dự án tại những khu vực này mới chỉ ở giai đoạn chuẩn bị nên thị trường cũng chưa có sự xuất hiện của nguồn sản phẩm mới.

Theo đánh giá của chuyên gia Đính, thị trường trong quý vừa qua có dấu hiệu của sự phát triển không ổn định, sụt giảm so với cùng thời điểm của năm trước đó. Do đó, cần phải có sự sát sao và dự trù sẵn các biện pháp bình ổn.

Diễn biến chính của thị trường địa ốc cuối năm?

Thị trường vẫn sẽ phát triển theo hướng ổn định, bền vững trong những tháng còn lại của năm. Nguồn cung cũng như tỷ trọng giữa các phân khúc nhà ở tại thị trường Hà Nội sẽ không có nhiều thay đổi vào quý 4. Có thể giao dịch sẽ vượt so với quý 3 nhưng khó bằng năm trước. Ước tính giá sẽ tăng khoảng 1-2 %.

Nguồn cung tại TP.HCM vẫn tiếp tục khan hiếm, sẽ giảm so với quý 3 và thiếu hẳn phân khúc nhà ở giá thấp do không có nhiều sự thay đổi về cơ chế, chính sách. Tỷ lệ hấp thụ vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, ước tính trên 90%, đà tăng giá vẫn tiếp tục với mức 3-5 %.

Ảnh hưởng của vụ việc Công ty Alibaba có thể sẽ khiến nguồn cung và lượng giao dịch sụt giảm tại các tỉnh Miền Đông Nam Bộ. Sẽ khó có dự án mới được tung ra do Chính quyền siết chặt quản lý hơn nữa. Cùng với đó là tâm lý e ngại giao dịch bất động sản của nhà đầu tư lẫn người mua thực trong thời điểm nhạy cảm này.

Không khí trầm lắng vẫn tiếp tục bao trùm các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam và Quảng Ngãi, bởi chưa thấy dấu hiệu về việc cải thiện môi trường đầu tư cũng như đẩy mạnh phát triển dự án.

Riêng thị trường tại các tỉnh Đông Bắc Bộ như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên… có thể sẽ khởi sắc vào dịp cuối năm do nhu cầu đầu tư mạnh đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.


(Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm