Tỷ lệ trống kỷ lục, Sydney thành “thiên đường” cho người thuê nhà

| 17-08-2019, 07:00 | Thị trường 24h

Chủ nhà cho thuê tại Sydney đang đứng trước cuộc khủng hoảng nhà trống lớn nhất từ năm 2005 tới nay.


Tuy nhiên, đây lại là tin vui cho người thuê nhà với hàng loạt các chính sách ưu đãi, tặng thêm tháng thuê miễn phí, giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn.



Tỷ lệ trống kỷ lục, Sydney thành “thiên đường” cho người thuê nhà

Sydney đang trở thành điểm đến mơ ước cho người mua nhà với tỷ lệ nhà trống cán mốc kỷ lục. Ảnh: Toby Zerna

Các số liệu tin rao được công bố cho thấy Sydney hiện có khoảng 25.000 căn nhà cho thuê còn trống, tương đương 3,5% tổng nguồn cung căn hộ cho thuê. Tỷ lệ nhà trống đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 2005 đến nay.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng chính nguồn cung dồi dào đã buộc chủ các bất động sản cho thuê phải có các chính sách giảm giá để kích cầu, khiến giá thuê nhà trung bình tại Sydney sụt giảm 2,9%. Nói cách khác, người thuê nhà có thể tiết kiệm một khoản tương đương 520 đô la Úc (AUD) mỗi năm, theo thống kê của công ty nghiên cứu CoreLogic.

Thậm chí, người thuê nhà có thể tiết kiệm tới hơn 3000 AUD mỗi năm tại những tòa nhà trung tâm thuộc quận Ryde hay Hills, nơi tình trạng thừa nhà ở cho thuê biểu hiện rõ nhất.

Giá thuê nhà tại các khu có mật độ cao như Bắc Ryde đã giảm 70 AUD/tuần trong năm ngoái, từ mức 650 AUD xuống còn 580 AUD/tuần. Điều này có nghĩa là người thuê nhà tại thời điểm hiện tại tiết kiệm được 3640 AUS chi phí nhà ở so với những người kí hợp đồng thuê nhà cách đây một năm.

Trong khi đó, giá thuê nhà trung bình tại quận Hilld đã giảm gần 4% trong năm qua, tương đương 25 AUD/tuần hay 1.300 AUD/năm. Chủ nhà cho thuê tại Kellyville thuộc vùng ngoại ô quận Hills, nơi có tỷ lệ nhà trống lên tới 7% - cao nhất Sydney, đang mời chào thuê nhà với nhiều ưu đãi như tặng thêm thời gian cho thuê miễn phí.

Bà Nerida Conisbee, chuyên gia kinh tế của Realestate.com.au, dự đoán đà sụt giảm này sẽ còn tiếp tục tới cuối năm do tỷ lệ nhà trống ngày càng tăng. Chuyên gia này phân tích: “Nhiều dự án mọc lên khiến nguồn cung nhà cho thuê bão hòa, chưa kể số lượng người đi thuê không tăng lên, thậm chí một nhóm trong số đó đang chuyển sang các khu vực khác như Queensland.”

Cô Mel Jensen, 42 tuổi, hiện đang thuê nhà tại khu vực Bắc Sydney với mức giá thấp hơn 45 AUD/tuần so với các căn hộ tương tự khác trong cùng tòa nhà. Jensen chia sẻ: “Chủ nhà rất nhiệt tình. Họ thậm chí hỗ trợ sửa một số chi tiết trong nhà trước khi tôi chuyển vào ở.” Marcelle Wever, nhân viên môi giới bất động sản cho thuê thuộc công ty Sydney Rental Searche, cũng cho biết hiện các căn hộ 1 hoặc 2 phòng ngủ đang là lựa chọn tốt nhất.

Tại Strathfield, những dự án vốn rất “hot” như Homebush cũng ghi nhận mức giá cho thuê giảm. Cụ thể, giá thuê nhà trung bình giảm 5%, tương đương 30 AUD/tuần hay 1560 AUD/năm. Tại khu vực Sydney Olympic Park, dự án Opal Tower cũng ghi nhận giá thuê giảm 7%, hiện ở mức 40 AUD/tuần.

HOÀI THƠM

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm