Khánh Hòa: Rà soát các dự án phân lô bán nền trái phép

| 12-08-2019, 19:50 | Thị trường 24h

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản Khẩn chỉ đạo các Sở, ban ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố kiểm soát tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.


Trước đó, ngày 19/7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản báo cáo UBND tỉnh về tình trạng tự phân lô bán nền trái phép.



Khánh Hòa: Rà soát các dự án phân lô bán nền trái phép

Lợi dụng sự thiếu hiển biết của người dân mà nhiều người đã thông tin, quảng cáo không đúng sự thật

Văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ: Trong thời gian gần đây có nhiều tờ rơi quảng cáo, cũng như trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về “mở bán đất nền khu dân cư” với nhiều tên gọi khác nhau như: “Khu dân cư Phú Quý”, “Khu dân cư Đại Phú Quý”, Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong”...

Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát, Sở Xây dựng phát hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi như nêu ở trên mà chỉ là đất của các các nhân.

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện nay đang có tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô nhằm gây sự chú ý của người có nhu cầu; nguồn gốc khu đất là đất nông nghiệp, được đối tượng nhận chuyến nhượng, sau đó thực hiện tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để chuyển nhượng cho khách hàng. Việc này dẫn đến việc khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư.

"Khu đất tự phân lô không có quy hoạch chi tiết được cấp có thấm quyền phê duyệt sẽ hình thành khu dân cư tự phát, không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không có đường giao thông nội bộ được kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực. Bên cạnh đó, vì khu đất không được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án đâu tư xây dựng nhà ở nên không có đánh giá tác động môi trường.

"Người dân đã nhận chuyển nhượng các lô đất tại khu vực này phải sinh sống trong điều kiện không có hạ tầng cấp, thoát nước, điện, đường là việc tất yếu sẽ xảy ra; về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, gây ra tình trạng ngập úng" - Báo cáo nêu rõ.

Đồng ý với báo cáo của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra và báo cáo tình trạng tự phân lô chuyển nhượng nền mà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định pháp luật, đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với từng trường hợp.

Tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tự san nền, làm đường, xây dựng công trình hạ tầng trái phép trên địa bàn quản lý; kiên quyết yêu cầu tổ chức, cá nhân sử dụng đất khắc phục nguyên trạng khu đất.

Trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành phải tổ chức cưỡng chế theo quy định. Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, cắm biển cảnh báo các địa điểm có dấu hiệu quảng cáo, rao bán, sang nền, phân lô để ngăn ngừa việc chuyển nhượng đất nền và xây dựng trái phép để cảnh báo cho người dân biết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung công việc được UBND tỉnh giao tại văn bản này; có trách nhiệm xử lý vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Trường hợp có vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền giải quyết thì các cơ quan báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

THỤC UYÊN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm