Hà Nội xử vi phạm đất nông nghiệp: Không phải chờ báo chí phản ánh mới làm

| 12-05-2023, 14:30 | Thị trường 24h

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội sáng 12/5, đơn vị này cho biết, theo giám sát của HĐND, thành phố đang thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được xây dựng từ năm 2012. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa nên phần lớn các quy hoạch này đều đã bị biến đổi, điều chỉnh, chồng lấn, có quy hoạch chưa thực hiện được.

Cũng theo giám sát của HĐND TP Hà Nội, trong khi nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp loay hoay vì không được hướng dẫn xây dựng công trình hạ tầng để làm nông nghiệp công nghệ cao thực sự, lại đang xuất hiện tình trạng nhiều mô hình nông nghiệp nhưng lại không sản xuất, biến tướng thành điểm du lịch, nơi nghỉ dưỡng.

HĐND TP Hà Nội dẫn chứng về dự án trồng hoa cây cảnh tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoa Bay, triển khai năm 2017 trên diện tích 1ha. Song đến nay, dự án này đã biến thành khu du lịch sinh thái, đặt tên là "Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay", trái với mục đích sử dụng đất được phê duyệt.

Hà Nội xử vi phạm đất nông nghiệp: Không phải chờ báo chí phản ánh mới làm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời tại các vấn đề liên quan đến trách nhiệm xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp tại các địa phương trên địa bàn TP.


Dự án trồng hoa cây cảnh nay đã mọc thêm nhiều công trình, bao gồm khu nhà điều hành, nhà hàng, bể bơi, phòng nghỉ, phòng ăn như một khu du lịch. Chủ đầu tư cũng đã tự ý kè bờ sông kiên cố để bảo vệ các công trình xây dựng trái phép. “Những vi phạm này đã diễn ra vài năm nay, tại sao lại không được chính quyền địa phương xử lý kịp thời?”, HĐND TP đặt câu hỏi.

Tại hợp tác xã du lịch và nông nghiệp Hoa Sơn rộng 7ha ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, để phát triển theo hướng du lịch, ngoài trồng rau hữu cơ, nuôi lợn rừng, dê núi, trang trại này đã sửa chữa, xây dựng nhiều nhà nghỉ để đón các đoàn khách đến nghỉ dưỡng.

Phát biểu tại phiên chất vất, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, kết quả phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Hà Nội thời gian qua đã đạt những thành tựu cơ bản. Tuy nhiên, nông nghiệp ở Hà Nội chưa phát triển được như mong muốn do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, công tác quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp còn chậm.

Đối với các vướng mắc về xây dựng trên đất nông nghiệp do quy định trong Luật Đất đai, Chủ tịch UBND TP nêu việc: “Đi hướng nào cần có sự nghiên cứu của chuyên gia, hướng dẫn cụ thể, quy hoạch rõ ràng. Nếu chỉ làm theo cảm tính, có thể có hiệu quả trong ngắn hạn như xây nhà kính tràn lan sẽ làm biến dạng khí hậu thổ nhưỡng".

Đối với việc xử lý các vi phạm trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP cho rằng, cần có cái nhìn toàn cảnh, toàn diện.

Chủ tịch UBND TP cho biết: “Hơn 2 tháng trước, tôi đã chỉ đạo Văn phòng UBND TP lập tổ công tác, bay flycam 6 ở quận huyện ven sông, chỉ rõ các vi phạm để xử lý. Không phải chờ báo chí phản ánh mới làm”.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm