Thủ tướng yêu cầu xử lý bất cập tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

| 6-12-2022, 15:20 | Thị trường 24h

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra số 2123 công tác quản lý nhà nước về du lịch. Thời kỳ thanh tra kéo dài trong vòng 10 năm, từ năm 2007 đến năm 2017, trong đó có việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch du lịch, chấp hành chính sách pháp luật về kinh doanh và đầu tư du lịch, cổ phần hóa doanh nghiệp du lịch, trong đó chỉ ra loạt sai phạm, bất cập ở Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Theo đó, mặc dù được triển khai từ năm 2004, đến nay các hạng mục đầu tư xây dựng ở Tuyền Lâm chỉ đáp ứng được một phần của phát triển hạ tầng trong khu du lịch.

Thủ tướng yêu cầu xử lý bất cập tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Các dự án đầu tư ngoài ngân sách tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đều trong tình trạng chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư còn hạn chế.


Các tuyến nhánh đường giao thông chỉ từng bước phục vụ nhu cầu cho việc vận chuyển đầu tư xây dựng của các dự án, hệ thống giao thông nội bộ chưa kết nối hoàn chỉnh thành hệ thống đường vòng khép kín trong khu du lịch; hệ thống thu gom nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, hạ tầng một số khu tái định cư chưa hoàn thành theo tiến độ... đã gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Các dự án đầu tư ngoài ngân sách đều chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư còn hạn chế. Hiện tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đã thu hút được 39 dự án đầu tư nhưng chỉ có 5 dự án hoàn thành, 7 dự án hoàn thành một phần, 14 dự án đang tiếp tục thực hiện đầu tư sau khi được gia hạn thời gian thực hiện, 6 dự án không có động thái tiếp tục đầu tư sau khi được gia hạn hoặc có động thái triển khai nhưng không đáng kể.

Nguồn vốn bố trí cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ chưa kịp thời, đầy đủ. Tính đến tháng 8/2017, tổng vốn đã cấp cho các hạng mục công trình là 213,612 tỷ đồng/870 tỷ đồng. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện dứt điểm. Cụ thể, đã chi trả cho 714/750 hộ, còn 36 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ; tiếp nhận bàn giao mặt bằng 707/750 hộ, còn 43 hộ chưa bàn giao (trong đó có 36 hộ chưa nhận tiền và 7 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao).

Từ kiến nghị của Tổng thanh tra Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng nghiêm túc kiểm điểm theo quy định của pháp luật; yêu cầu các sở ngành, cơ quan liên quan chấn chỉnh công tác quản lý, có giải pháp xử lý rốt ráo những vụ việc nêu trên.

Vấn đề cấp bách hiện nay là hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng Khu du lịch; chấm dứt tình trạng người dân làm bè, làm trại để đánh bắt cá gây mất cảnh quan; xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Liên quan đến việc chậm tiến độ của các dự án trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, tháng 3/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có quyết định thu hồi 3 dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm do chậm tiến độ và không khả thi.

Các dự án bị thu hồi bao gồm Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng ở Đà Lạt, Khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty cổ phần Đất Việt – VP và Làng văn hóa A.P.U của Công ty cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt.

Trước đó, vào năm 2019, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. 

Toàn bộ 15 dự án đều chậm tiến độ đầu tư, trong đó, 12 dự án hết thời gian gia hạn tiến độ, 4 dự án chưa nộp tiền gia hạn tiến độ với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, 14 dự án chưa hoàn thành thủ tục thuê đất...

Đặc biệt có 2 dự án xây dựng các công trình không phép là Đường hầm điêu khắc (chủ đầu tư là Công ty CP Sao Đà Lạt) và Khu trung tâm giải trí du lịch, hội nghị cao cấp (chủ đầu tư là Công ty TNHH May thêu - Thương mại Lan Anh).

Thậm chí có công trình xây dựng không phép tại khu vực I (cần được bảo vệ) của di tích thắng cảnh quốc gia. Tại cửa ngõ của hồ Tuyền Lâm có điểm sửa chữa du thuyền tạm bợ, gây mất mỹ quan của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Dự án khu nghỉ dưỡng và an dưỡng cao cấp quốc tế (do Công ty TNHH Đất Việt - Đà Lạt làm chủ đầu tư) thuê đất tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm từ năm 2008 nhưng đến nay không triển khai, không có địa chỉ liên lạc.


Minh Anh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm