Khu đô thị là gì? Những điều cần biết về quy hoạch khu đô thị

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-08-2022, 11:14 | Thị trường 24h

Khu đô thị là nơi thu hút được nguồn đầu tư tài chính cũng như nguồn nhân lực tinh hoa để dẫn đầu về phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, vẫn nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm khu đô thị là gì? Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về khái niệm, các phân loại và các quy định về quy hoạch bất động sản liên quan đến dự án khu đô thị.

Khu đô thị là gì?

Dự án khu đô thị là gì? Khu đô thị là dự án được quy hoạch theo quy định của pháp luật với một hay nhiều khu chức năng của đô thị. Được giới hạn bởi các đường chính đô thị, ranh giới tự nhiên và nhân tạo. Bao gồm các công trình dịch vụ nội khu, các đơn vị ở, các công trình dịch vụ chung cho toàn đô thị. Trong đó, các đơn vị ở là các nhóm nhà ở, vườn hoa, sân chơi trong đơn vị ở, đường giao thông, bãi đỗ xe phục vụ trong đơn vị ở, …

Khu đô thị là gì? Những điều cần biết về quy hoạch khu đô thị
Khu đô thị là khu vực được quy hoạch theo quy định của pháp luật

Tại Việt Nam, các điểm dân cư được gọi là khu đô thị cần phải hội tụ 4 đặc trưng gồm: cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị ở mức độ phù hợp, mật độ dân số và mật độ xây dựng cao hơn các vùng sản xuất nông nghiệp lân cận, dân số tối thiểu từ 20.000 người, tối thiểu 40% lượng lao động làm việc trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại khu vực.

Khu đô thị mới là gì?

Vậy khu đô thị mới là gì? Đô thị mới là khu vực trong đô thị được đầu tư và xây dựng mới một cách đồng bộ về cả hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và nhà ở. 

Trên thực tế, các dự án khu đô thị mới có nhiều quy mô khác nhau từ vài hecta đến hàng trăm hecta. Đây là một loại hình của dự án đầu tư phát triển đô thị, có tính chất đa dạng thuộc phạm vi điều chỉnh của nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước.

Phân loại khu đô thị

Sau khi đã hiểu được khái niệm khu đô thị là gì thì chúng ta cần hiểu hơn về các phân loại khu đô thị hiện nay. Khu đô thị được phân chia thành nhiều loại như sau:

  • Khu đô thị sinh thái: là đô thị đang được phân giải với mật dân số khu vực thấp và được phép chuyển đổi sang mạng lưới dân số trung bình hoặc cao, song song đó là hệ thống cây cối và không gian xanh.
  • Khu đô thị phức hợp: là đô thị được xây dựng phức hợp với nhiều cơ sở hạ tầng hoàn thiện cùng nhiều loại công trình tiện ích như quảng trường, trung tâm thương mại, trường học, khu vui chơi, cơ sở y tế và các loại công trình phục vụ cộng đồng khác.
  • Khu đô thị vệ tinh: là các đô thị nhỏ gần trung tâm thành phố. Các khu đô thị vệ tinh có vai trò giải tỏa áp lực về giao thông và mật độ dân số cho các thành phố lớn.
  • Khu đô thị sáng tạo: là khu đô thị tập trung tiềm năng về kinh tế, xã hội bằng cách. Nơi tập trung của các doanh nhân công nghệ và doanh nghiệp tăng trưởng cao.
  • Khu đô thị thông minh: là khu đô thị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập và quản lý dữ liệu của toàn bộ thành phố thông qua hệ thống điện tử và mạng internet. Từ đó mang đến chất lượng sống tốt nhất con người.

Trên đây là các loại khu đô thị mà bạn có thể tìm thấy tại Việt Nam.

Nhà nước quy hoạch khu đô thị như thế nào? 

Quy hoạch khu đô thị là gì? Quy hoạch đô thị là việc tổ chức kiến trúc, không gian, cảnh quan đô thị, công trình hạ tầng xã hội, công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.

Trong đó:

  • Quy hoạch chung: Đây là việc tổ chức các không gian, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở cho một đô thị phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đô thị. Luôn đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển bền vững.
  • Quy hoạch phân khu: Đây là việc phân chia và xác định chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị của các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng xã hội và công trình hạ tầng kỹ thuật trong một khu vực đô thị nhằm cụ thể hoá nội dung quy hoạch chung.
  • Quy hoạch chi tiết: Đây là việc xác định chỉ tiêu và phân chia các chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô đất. Bố trí các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật nhằm cụ thể hoá nội dung của quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung.

Một số khu đô thị điển hình tại Việt Nam

Khu đô thị Vinhomes Smart City – Hà Nội

Vị trí: Đại Lộ Thăng Long, Phường Đại Mỗ và Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chủ đầu tư: Tập đoàn Vingroup.

Quy mô dân số: 80.000 người.

Khu đô thị Vinhomes Smart City ứng dụng công nghệ thông minh 4.0

Vinhomes Smart City nằm tại trung tâm khu vực phía Tây, khu phát triển kinh tế mới của thủ đô. Đồng thời, dự án còn được chủ đầu tư ưu ái khi ứng dụng công nghệ thông minh 4.0 vào tất cả các loại hình biệt thị, căn hộ chung cư Vinhomes, shophouse, hứa hẹn mang đến một cuộc sống sôi động, đẳng cấp, thời thượng cho tất cả các đối tượng khách hàng. Không chỉ dừng lại sự tiện ích và hiện đại, Vinhomes Smart City còn mang tới một không gian sống tiện nghi, đáp ứng tiêu chuẩn không gian sống xanh – sạch – đẹp ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Khu đô thị cao cấp Sala – TP.HCM

Vị trí: 10 Mai Chí Thọ, Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.

Sala Đại Quang Minh nằm trong hệ sinh thái lâm viên tự nhiên lên đến 150 ha  với đầy đủ các tiện ích cao cấp

Khu đô thị cao cấp Sala nằm trong lõi xanh của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được bao quanh bởi 150 ha lâm viên sinh thái tự nhiên và nằm trải dài dọc theo dòng sông Sài Gòn. Bên cạnh các tiện ích nội khu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng cư dân, Sala Đại Quang Minh còn được xây dựng một khu trung tâm giải trí và thương mại chung với đầy đủ các tiện ích cao cấp. Sala hội tụ mọi tinh hoa để trở thành đô thị kiểu mẫu với các thiết kế biệt thự, chung cư, shophouse theo quy hoạch đồng bộ, kiến trúc sang trọng và tinh tế.

Khu đô thị Vạn Phúc – TP.HCM

Vị trí: Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP. HCM.

Chủ đầu tư: Tập đoàn Đại Phúc.

Diện tích toàn khu: 198 ha, gồm 

Mật độ xây dựng: 40% với sức chứa dân số lên đến 38.000 người.

Với quy mô lên đến 198 ha, khu đô thị Vạn Phúc nằm ở 1 trong 3 bán đảo bên sông Sài Gòn. Nơi đây được biết đến như một thành phố thu nhỏ phía Đông Thành Phố. Quy hoạch gồm biệt thự, shophouse, chung cư, khu thương mại – dịch vụ – giải trí. 

Khu đô thị Vạn Phúc nằm ở 1 trong 3 bán đảo bên sông Sài Gòn

Vạn Phúc đang ngày càng thu hút được sự đầu tư bởi vị trí đắc địa và những tiện ích nổi bật khó tìm thấy ở các khu dân cư nào khác tại TP.HCM như công viên giải trí quốc tế, bệnh viện quốc tế, trường học song ngữ, quảng trường nhạc nước, bến du thuyền, …

Khu đô thị cao cấp ngày càng xuất hiện nhiều là điều tất yếu khi nền kinh tế phát triển. Thay vì cứ mãi miết theo dấu các dự án cũ thì bạn cũng nên mở rộng hướng nghiên cứu nhà ở hay đầu tư vào các dự án khu đô thị mang nhiều giá trị và lợi ích này. Hy vọng với những thông tin Thông tin dự án vừa chia sẻ, các bạn sẽ phần nào hiểu được khu đô thị là gì cũng như những điểm đặc trưng của loại hình này. Hãy truy cập https://nha.chotot.com/ để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về bất động sản ngay.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm