​Nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm để thuận lợi nhất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-07-2022, 15:58 | Thị trường 24h

Xây nhà là việc đại sự cần đầu tư rất nhiều thời gian và chi phí. Để xây dựng một ngôi nhà, chủ nhà cũng cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng để đảm bảo công việc thi công diễn ra suôn sẻ, đúng kế hoạch dự kiến. Nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm, hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu trong bài viết này nhé!

​Nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm để thuận lợi nhất
Xây nhà thời điểm nào trong năm phù hợp

Lựa chọn thời điểm xây nhà dựa vào thời tiết

Khí hậu Việt Nam có những vùng chia thành 4 mùa rõ rệt Xuân – Hạ – Thu – Đông nhưng nhìn chung có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Những yếu tố về thời tiết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thi công cũng như chất lượng công trình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm ở góc độ yếu tố thời tiết vì mỗi mùa đều có những ưu thế và hạn chế riêng. 

Xây nhà vào mùa mưa

Thông thường, mọi người sẽ chọn xây nhà vào mùa khô để thuận tiện cho việc chuyên chở, bảo quản vật liệu và thi công công trình. Tuy nhiên, xây nhà vào mùa mưa cũng có những ưu điểm đáng cân nhắc. 

Ưu điểm

  • Thời tiết mát mẻ, độ ẩm cao, từ đó mà tác dụng của nhiệt độ tác động lên bê tông sẽ không lớn, giúp kết cấu bê tông ít bị giãn nở và hạn chế tình trạng bề mặt bê tông bị rạn nứt.
  • Điều kiện thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện tốt giúp cho chủ nhà kiểm soát được chất lượng vật liệu và các giai đoạn như sơn tường, bả sơn, chống thấm,…
  • Với thời tiết khá mát mẻ của mùa mưa, hiệu suất làm việc của đội ngũ công nhân cũng sẽ cao hơn vì sẽ không bị mất sức quá nhiều như dưới trời nắng nóng.

Nhược điểm

Để giải đáp cho việc nên xây nhà vào thời điểm nào chắc chắn một số người sẽ không ưu tiên lựa chọn thời điểm mùa mưa kéo dài trong năm bởi nó sẽ có những hạn chế. 

  • Thời gian thi công sẽ có thể bị kéo dài hoặc gián đoạn thi công trong tình huống thời tiết quá ảnh hưởng tới việc xây dựng. Từ đó, chi phí thi công có thể sẽ tăng lên và tiến độ sẽ không đạt như dự kiến.
  • Vật tư xây dựng có thể sẽ dính ẩm dẫn đến hư hỏng.
Xây dựng nhà vào mùa mưa khá “bất ổn”

Xây nhà vào mùa khô

Tương tự như mùa mưa, xây nhà vào thời điểm mùa khô kéo dài cũng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm riêng. 

Ưu điểm:

  • Có thể đẩy nhanh quá trình thi công nhờ thời tiết khô ráo sẽ giúp cho bê tông nhanh khô hơn
  • Yếu tố thời tiết ít ảnh hưởng, gây gián đoạn đến quá trình thi công

Nhược điểm

  • Nhiệt độ cao và hanh khô của mùa này sẽ khiến cho bề mặt bê tông xuất hiện dấu hiệu rạn nứt bởi sự giãn nở. Nhược điểm này sẽ khiến việc kiểm tra được lỗi thi công, công trình khó để đạt chất lượng chuẩn.
  • Chủ nhà cần thường xuyên tưới nước để tránh sự thoát ẩm của bề mặt bê tông nên cũng cần chủ nhà đầu tư nhiều thời gian hơn.
  • Hiệu suất thi công có thể giảm bởi thời tiết ảnh hưởng tới sức khoẻ của đội ngũ nhân công.

Nên xây nhà vào tháng nào?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nên xây nhà vào tháng nào sẽ phù hợp nhất để những chủ nhà tương lai có những lựa chọn tốt nhất để hoàn thành những dự án bất động sản của mình. 

Nên xây nhà vào tháng nào trong năm để tiết kiệm chi phí?

Xây nhà vào thời điểm đầu năm

Đây chính là thời điểm đẹp nhất trong năm nếu bạn xây nhà vào tháng 1 và tháng 2 với các lí do sau:

  • Làm đầu năm giá thi công sẽ rẻ hơn: Đầu năm thợ chưa có việc cho nên việc tìm thợ cũng sẽ có phần dễ dàng hơn. Có nhiều đội thợ phải cuối tháng giêng (tức tháng 1 âm lịch) mới bắt đầu đi làm. Có nhiều người thợ sau khi nghỉ tết họ cũng không còn gắn bó với đội cũ và bắt đầu đi tìm các đội làm việc mới để bắt đầu công việc. Chính vì thiếu việc thừa thợ cho nên giá nhân công xây dựng đầu năm sẽ bắt đầu rẻ đi, các nhà thầu cũng sẽ cân đối giá phù hợp sợ mất khách hàng. 
  • Giá vật tư rẻ hơn: Đây cũng là một phần rất quan trọng trong việc xây nhà, đầu năm có ít nhà xây cho nên vật liệu xây dựng sẽ rẻ hơn. 
  • Hoàn thiện nhà trước mùa mưa: Nếu xây nhà đầu năm thì việc bạn sẽ hoàn thiện một căn nhà khoảng 3-4 tháng hoặc 4-5 tháng tùy vào quy mô của ngôi nhà. Và khi các bạn hoàn thiện nhà xong thì cũng là lúc mùa mưa đến, các bạn đã sẵn sàng ở trong căn nhà của mình khi những giọt mưa mùa hạ bắt đầu rơi xuống.
    Trường hợp xấu nhất thì trước mùa mưa các bạn cũng đã hoàn thiện hết bên ngoài và bắt đầu vào bên trong thi công. Khi đó công việc thi công của nhà bạn sẽ không bị gián đoạn.
  • Đầu năm thời tiết sẽ mát mẻ nên đảm bảo chất lượng bê tông: Đổ mái bê tông vào lúc thời tiết mát mẻ và lạnh thì việc bảo dưỡng bê tông của bạn sẽ rất nhàn, chất lượng công trình cũng sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

Xây nhà vào thời điểm giữa năm

Đây là thời điểm mà ít người xây nhất, vào thời điểm giữa năm tầm tháng 5 tháng 6 ( không ai xây tháng 7). Đây là mùa mưa bão hàng năm cho nên việc xây dựng sẽ rất vất vả sẽ làm gián đoạn quá trình thi công ngôi nhà của bạn.

Tương tự như trường hợp xây nhà vào thời điểm đầu năm chúng ta có thể hiểu được rất rõ lý do tại sao không nên chọn thời điểm xây nhà vào lúc này. Thông thường khi xây nhà chúng ta sẽ lựa chọn bắt đầu xây vào tháng 8, tuy nhiên nếu các đội thợ xây mà làm không tốt thì thường sẽ kéo nhà của bạn sang năm sau. Đây là trường hợp mà rất nhiều người đã gặp phải.

🏘 Tham khảo những căn nhà đẹp giá rẻ đang mua bán tại Thông tin dự án


Nhà bán 2/ Hương Lộ 2_ 4 Xã: 4mx11m 1 lửng 1 lầu 3,6 tỷ1 phút trước Quận Bình Tân

Cần bán nhà 540 Vĩnh Viễn Q.10 dt: 80m2 Chỉ 13tỷ4 13,4 tỷ1 phút trước Quận 10

Xây nhà vào thời điểm cuối năm

Xây nhà vào tháng 11, 12 thì rất ít, lúc này là thời điểm hoàn thiện nhà nhiều hơn. Nhiều nhà chấp nhận kéo dài thời gian và xây dựng vào tháng 4, tháng 5 để có thể sớm hoàn thiện trước tết. Rất nhiều người không muốn xây nhà trong 2 năm vì đây là một trong những điều kiêng kỵ trong phong thủy

Giá nhân công đắt đỏ: Thời điểm cuối năm là thời điểm thi công mà giá nhân công, giá vật tư rất đắt đỏ, thông thường giá trị tăng lên 5-10%. Ngoài nhân công thì vật tư cũng là một phần rất quan trọng vì cuối năm hàng hóa lưu chuyển nhanh nên việc khan hiếm hàng hóa cũng là bình thường

  • Hoàn thiện sẽ không được tỉ mỉ: Hoàn thiện vào cuối năm thời gian gấp cho nên việc hoàn thiện nhanh và ẩu là không thể tránh được. Nếu chúng ta có nhiều thời gian thì chúng ta sẽ chăm chút cho công trình được tỉ mỉ hơn.

Những tháng nào thích hợp để xây nhà

Từ những thông tin như phía trên, chúng ta có thể hình dung được nên xây nhà vào tháng mấy cụ thể như sau:

  • Tháng 2 – 3 Âm lịch: Thi công khô ráo, ít bị ẩm ướt, đổ bê tông nhanh, tiến độ thi công nhanh, tránh mùa bão.
  • Tháng 4 – 5 – 6 Âm lịch: Bắt đầu mùa mưa, độ ẩm an toàn trên bề mặt bê tông, có thể kiểm tra thi công chống thấm, thoát nước.
  • Tháng 8 – 9 Âm lịch: Nắng chưa quá gắt, có thể còn mưa giữ độ ẩm, thi công ít bụi.
Những tháng thích hợp xây nhà

Nếu bạn đang có nhu cầu cho thuê các loại hình bất động sản như cho thuê phòng trọ, văn phòng làm việc, mặt bằng và đất đai hoặc có nhu cầu bán nhà, đất thì đừng bỏ qua Thông tin dự án. Đây là một nơi giúp bạn đăng tin dễ dàng, không cần nhiều thao tác phức tạp mà có thể tiếp cận được nhiều khách hàng đang có nhu cầu. Do vậy, rất nhiều người đã nhanh chóng tìm được những khách hàng phù hợp mà không phải tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc để phát tờ rơi hoặc đăng tin quảng cáo.

Dựa vào các yếu tố thời tiết, giá cả thị trường sẽ có những thời điểm trong năm phù hợp để xây nhà. Tuy nhiên, để bắt đầu khởi công xây dựng một ngôi nhà cũng cần nhiều yếu tố khác. Do vậy, chủ nhà cần xem xét thêm để biết được nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm sẽ phù hợp với mình và gia đình. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm