Những quy định xây dựng nhà ở trong hẻm mà chúng ta cần phải biết khi mua đất xây nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-06-2022, 19:11 | Thị trường 24h

Ở các thành phố lớn thường được ví von với câu “đất chật người đông” vì thế không phải ai cũng sở hữu được cho mình những căn hộ mặt đường, có rất nhiều gia đình phải mua đất và xây dựng nhà ở trong những căn hẻm nhỏ chật chội mà xe hơi không thể đi tới được. Tuy nhiên khi bạn muốn xây dựng nhà ở trong hẻm không phải đơn giản bởi những quy định xây dựng nhà ở trong hẻm được nhà nước ban hành và bạn phải thực hiện theo nó, nếu như cố tình xây dựng trái quy định thì gia đình bạn có thể sẽ bị phạt một khoản chi phí không hề nhỏ.

Chính vì thế khi các bạn mua đất ở thành phố mà nằm trong hẻm nhỏ thì không những phải quan tâm đến những điểm nổi bật của khu đất mà các bạn còn phải tìm hiểu về quy định xây dựng nhà trong hẻm, khi nắm vững quy định thì việc xin giấy phép xây nhà hoặc việc triển khai xây dựng nhà ở sẽ thuận lợi hơn. Thường thì quy định xây nhà trong hẻm như thế nào sẽ phụ thuộc vào khu vực bạn sinh sống cũng như quy hoạch của từng đại phương, vì vậy muốn biết chi tiết thì bạn nên tới ủy ban nhân dân thành phố nơi mình mua đất để tham khảo.

|| Có thể bạn quan tâm những bài viết có cùng chủ đề:
1. Tư vấn thiết kế nhà trong hẻm nhỏ
2. Cách bán nhà kiệt ô tô Đà Nẵng được giá
3. Quy định xây nhà ống bạn nên biết

Những quy định xây dựng nhà ở trong hẻm mà chúng ta cần phải biết khi mua đất xây nhà
Ở nước ta muốn xây nhà trong hẻm nhỏ cần phải thực hiện theo quy định

Ở nước ta hiện nay cũng vẫn có những quy định chung về việc xây dựng nhà trong hẻm như thế nào cho hợp pháp, nếu các bạn không biết thì hôm nay Thông tin dự án sẽ gửi đến bạn những quy định này để các bạn có thể tham khảo và thực hiện xây dựng làm sao cho phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Quy định về xây dựng nhà trong hẻm

Với những con hẻm nhỏ và hẹp nơi có giao thông hạn chế thì việc xây dựng nhà ở cũng không hề đơn giản, nếu như muốn xây dựng nhà ở trong hẻm nhỏ thì cần phải nắm bắt rõ được quy định mà nhà nước đề ra để tránh việc phải tháo dỡ hay phá bỏ bởi xây dựng sai quy định. Những quy định đó là

  • Khi bạn mua lô đất trong hẻm nhỏ có diện tích dưới 15m2 thì các bạn chỉ được phép xây dựng nhà ở với dạng nhà thấp có 1 tầng, có thể là những căn nhà 1 tầng và một gác lửng tuy nhiên chiều cao căn nhà sẽ chỉ ở mức 8.8m và chiều rộng không được quá 3m.
  • Khi các bạn mua nhà ở trong hẻm và có tổng diện tích từ 15m2 – 36m2 thì sẽ được cải tạo lại căn nhà theo thực trạng cũ nhưng không được phép xây mới, đây là một trong những điểm bạn cần thật quan tâm.
  • Đối với những lô đất có chiều rộng từ 2 – 3m thì các bạn được phép xây dựng nhà nhưng với quy định là nhà 2 tầng ( 1 tầng đổ trần và 1 tầng lợp mái), chiều cao căn nhà ở dạng lô đất này sẽ được quy định là dưới 12m.
  • Còn với những lô đất trong hẻm có chiều rộng lớn hơn 3m thì các bạn sẽ được phép xây dựng nhà 3 tầng, độ cao căn nhà không được phép quá 15,6m.

Ngoài những quy định về xây dựng nhà trong hẻm mà chúng tôi kể trên thì các bạn cũng cần phải quan tâm đến lộ giới đường và đánh số tầng khi có nhu cầu xây dựng nhà trong hẻm, biết được những quy định này các bạn sẽ dễ dàng biết được đất nhà mình sẽ được xây dựng với kết cấu là bao nhiêu tầng.

Tùy theo độ rộng của hẻm mà được xây dựng nhà với độ cao khác nhau

Quy định về lộ giới đường và đánh số tầng

Tùy theo từng quy định xây dựng nhà ở trong hẻm khác nhau mà chúng ta sẽ có những quy định về lộ giới đường và đánh số tầng khác nhau, ở đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những quy định về lộ giới đường và đánh số tầng của thành phố Hồ Chí Minh để các bạn tham khảo.

1. Quy định về đánh số tầng

Quy định về đánh số tầng chính là định nghĩa về số tầng của một căn hộ xây dựng được thiết kế trong bản vẽ chi tiết, trong đó quy định tầng 1 sẽ là tầng trệt, tầng 2 là lầu 1, tầng 3 là lầu 2,… cứ thế cho đến những tầng được quy định trong xây dựng nhà ở.

2. Quy định về lộ giới đường

Lộ giới đường được hiểu là độ rộng của đường sẽ được hình thành sau khi quy hoạch, để biết được lộ giới đường chi tiết thì các bạn có thể tham khảo trên ủy ban nhân dân của địa phương.

Hiểu về lộ giới đường bạn sẽ có thể xây dựng căn nhà một cách hợp pháp

Do đó, khi các bạn muốn mua đất ở Tp.HCM và xây nhà trong hẻm nhỏ trên địa bàn thành phố sẽ phải nắm bắt được lộ giới đường ở khu vực mình mua đất để có thể biết được số tầng mà mình sẽ được xây dựng nhà ở. Cụ thể các bạn sẽ được xây dựng nhà ở tương ứng với số tầng theo những trường hợp sau:

  • Nếu đất trong hẻm của bạn có lộ giới nhỏ hơn 3.5m thì bạn sẽ được xây dựng nhà 3 tầng với các điều kiện như: xây dựng nhà 1 trệt và 2 lầu, tầng trệt không được cao quá 3.8m, tổng chiều cao căn nhà không quá 13.6m.
  • Nếu đất trong hẻm có lộ giới trên 3.5m và dưới 7m thì bạn sẽ được xây dựng nhà với 4 tầng gồm 1 trệt và 3 lầu, lầu trên cùng phải đảm bảo có khoảng lùi lại so với các tầng khác.
  • Nếu đất bạn mua nằm trong hẻm có lộ giới trên 7m và dưới 12m thì bạn sẽ được xây dựng nhà ở với 6 tầng, từ tầng 1 đến tầng 4 bạn có thể xây hết đất nhưng tầng 5 và 6 của nhà mình thì bạn cần phải xây có khoảng lùi.
  • Nếu khu đất của bạn nằm trong hẻm có lộ giới từ 12 – 20m thì bạn được phép xây dựng nhà tới 7 tầng, tuy nhiên thì từ tầng 1 – 5 bạn có thể xây hết đất nhưng tầng 6 và 7 của căn nhà sẽ phải có khoảng lùi.
  • Nếu trường hợp bạn mua đất ở đường có lộ giới lớn từ 20m – 25m và diện tích lô đất rộng thì sẽ được xây dựng căn hộ tới 8 tầng, trong đó tầng 7 và 8 sẽ phải đảm bảo có khoảng lùi nhưng đổi lại tầng 1 bạn sẽ được xây dựng với độ cao lên tới 7m.
  • Cuối cùng là trường hợp đường trong hẻm có lộ giới trên 25m cũng vẫn được xây dựng nhà với 8 tầng và tầng 7 với 8 phải có khoảng lùi, tuy nhiên ở đây bạn sẽ được ưu tiên xây dựng tum và mái che cho căn hộ của mình với độ cao lên đến 4m.

|| Tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Nên xây nhà cách lộ giới bao nhiêu
2. Quy hoạch 1/2000 là gì? Có nên mua đất quy hoạch 1/2000?
3. Quy hoạch là gì? Những loại bản đồ quy hoạch hiện nay

Những lưu ý khi xây nhà trong hẻm

Theo như những quy định xây dựng nhà ở trong hẻm mà chúng tôi đã đề cập tới ở trên thì chắc chắn việc xây dựng nhà trong hẻm sẽ gặp rất nhiều bất cập, đặc biệt là những hẻm nhỏ sẽ rất bất lợi cho những gia đình nào muốn xây nhà cao tầng hoặc muốn xây nhà rộng lớn. Vì thế, khi mua đất trong hẻm nhỏ và xây nhà thì bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tìm hiểu thật kỹ về quy định xây dựng nhà trong hẻm.
  • Xin giấy phép xây dựng đầy đủ.
  • Xây dựng đúng kết cấu và số tầng cho phép.
  • Lựa chọn những phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu phù hợp.
  • Cần che chắn an toàn khi xây dựng để không làm ảnh hưởng đến các gia đình xung quanh.

Chi phí khi xây dựng nhà trong hẻm

Hiện nay thì chi phí xây nhà trong hẻm nhỏ bao giờ cũng cao hơn so với việc xây dựng nhà ở cùng diện tích nhưng ở khu vực rộng rãi, sở dĩ chi phí cao là do việc thi công gặp nhiều khó khăn hơn. Không những thế vận chuyển nguyên vật liệu cũng không được thuận lợi, với các căn nhà nằm trong hẻm nhỏ bạn sẽ phải sử dụng những xe cơ giới nhỏ vận chuyển nhiều lần vì thế mà giá vận chuyển cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Việc xây nhà trong hẻm gặp nhiều khó khăn nên chi phí cũng tăng lên

Ngoài ra việc thi công móng, thi công đổ trần, hoàn thiện căn nhà,… cũng sẽ tốn kém hơn bởi việc di chuyển thiết bị máy móc vào không thuận lợi. Chính vì thế các bạn có thể thấy dù giá nguyên vật liệu vẫn vậy nhưng một căn nhà được xây dựng ở khu vực rộng lớn bao giờ cũng rẻ hơn so với một căn nhà ở trong hẻm nhỏ, do đó bạn nên cân nhắc thật kỹ khi có nhu cầu mua đất và xây dựng nhà ở trong các căn hẻm nhỏ của mình.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm các căn nhà tại Tp.HCM trên Chợ Tốt để có thể lựa mua căn nhà ưng ý nhất!


Cần Bán Căn Nhà Quận 8 1,75 tỷ2 phút trước Quận 8

Nhà nát ngang 5m , hẻm xe hơi 6,88 tỷ3 phút trước Quận Bình Thạnh

Trên đây là những thông tin về quy định xây dựng nhà ở trong hẻm mà Thông tin dự án https://nha.chotot.com/ muốn gửi tới khách hàng, hy vọng đây sẽ là những kiến thức cần thiết cho các bạn và giúp các bạn có thể mua và xây dựng nhà trong hẻm nhỏ một cách hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm