Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Những quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-06-2022, 17:32 | Thị trường 24h

Nền kinh tế nước nhà đang được phát triển mạnh mẽ nhờ sự thúc đẩy mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa. Người có tiền sẽ đầu tư đất, xây dựng nhà ở, … nhưng điều quan trọng ở đây chính là giấy phép xây dựng, không phải cứ có tiền là sẽ được cấp phép. Bởi nó liên quan đến những vấn đề pháp lý và vấn đề cần được quan tâm nhất đó là chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới quy hoạch giao thông.

Chỉ giới quy hoạch giao thông đang được rất nhiều người đặc biệt quan tâm tới, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của nhà đất. Hầu hết ở mọi địa phương trên cả nước đều có những chính sách quy hoạch và mở rộng đường giao thông đang được đẩy mạnh. Tuy nhiên, người dân cũng cần nắm rõ được một vài kiến thức và hiểu biết về chỉ giới quy hoạch giao thông là gì để tránh được những sai phạm đáng tiếc.

|| Những bài viết có thể bạn quan tâm
1. Phải xây nhà cách lộ giới bao nhiêu?
2. Quy hoạch 1/2000 là gì? Những điều cần biết về quy hoạch 1/2000?
3. Môi giới nhà đất và những điều cần biết về luật, hợp đồng

Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Những quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông
Chỉ giới quy hoạch giao thông đường phố

Định nghĩa chỉ giới quy hoạch giao thông là gì?

Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Nó chính là khu vực đất có thể sử dụng để xây dựng tuyến đường giao thông được xác định bởi đường ranh giới. Đường chỉ giới có thể sẽ được thay đổi và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất vì nó là dạng quy hoạch. Mọi quy hoạch sẽ đều có thời hạn nhất định, nếu quá hạn mà không thực hiện thì chỉ giới giao thông sẽ trở nên vô hiệu, người dân sẽ được toàn quyền quyết định sử dụng đất của mình.

Ngoài ra còn có chỉ giới đường đỏ giao thông. Đây là đường ranh giới màu đỏ được xác định rõ ràng trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa các phần đất để sử dụng, thi công đúng quy hoạch.

Nếu là thửa đất để ở, thì ngay sau chỉ giới giao thông sẽ là chỉ giới xây dựng. Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn trên phần đất đó cho phép xây dựng nhà, công trình. Tuy nhiên, chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ, trường hợp này công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất). Hoặc công trình sẽ phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ (do yêu cầu của quy hoạch).

Để tránh ảnh hưởng tới an toàn giao thông và có nguy cơ bị giải tỏa, thì các thửa đất có đường giao thông đi qua phải xem xét thật kĩ cả 2 chỉ giới trên trước khi bắt đầu thực hiện các công trình xây dựng hay trồng trọt để tránh vấn đề an toàn giao thông hay rủi ro bị giải tỏa.

Quy định chung về quyền sử dụng đất trong chỉ giới quy hoạch giao thông

Những thửa đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông cần phải nghiêm túc tuân theo các quy định của pháp luật nhà nước Theo Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008. 

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đường bộ và đường hành lang an toàn đường bộ thì có những quy định cụ thể như sau:

  • Đối với đất dành cho đường bộ thì sẽ không được xây dựng những công trình khác. Trừ một số công trình như công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, xăng, dầu, khí, đường ống, thoát nước. Những loại công trình cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được xây dựng, bởi đây là phạm vi đất không thể bố trí.
  • Phạm vi đất đường hành lang an toàn đường bộ có quy định tương tự như trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Đang được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo tạm thời, nhưng phải đảm bảo đến an toàn công trình và không ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ. Nếu muốn treo biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ cần phải có văn bản đồng ý của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền. 
  • Phạm vi đất sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích ban đầu đưa ra và không được gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ.
  • Trong những trường hợp sử dụng đất có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông người sử dụng cần phải xử lý và khắc phục sớm nhất có thể. Nếu không thể khắc phục được thì Nhà nước sẽ thu hồi lại đất và phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Khoảng lùi giữa các chỉ giới

Trường hợp chỉ giới đường đỏ có thể trùng với chỉ giới xây dựng (chỉ giới quy hoạch), nếu công trình được phép xây dựng sát hoặc lùi vào so với chỉ giới đường đỏ. Thì “Khoảng lùi giữa các chỉ giới chính là khoảng cách giữa đường chỉ giới đường đỏ và đường chỉ giới xây dựng”. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà khoảng lùi giữa các chỉ giới cũng khác nhau được quy định theo luật xây dựng.

Bản vẽ mô tả mặt cắt 3-3 đường gom

|| Tham khảo thêm các bài viết khác cùng chủ đề:
1. Quy hoạch là gì? Những loại bản đồ quy hoạch hiện nay
2. Đất dính quy hoạch là gì và có nên mua không?
3. Quy hoạch 1/500 là gì? Những vấn đề về quy hoạch 1/500 cần nắm rõ

Quy định xây dựng nhà ở phải cách bao nhiêu so với chỉ giới quy giao thông

Trước khi thực hiện các công trình xây dựng nhà cần phải được báo cáo và xin phép với UBND xã. Cần phải xác định rõ nhằm đảm bảo được bản vẽ đúng chất lượng và thông số khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn. Dựa vào quy định của Luật Xây dựng và độ cao của từng ngôi nhà, quy định khoảng cách với chỉ giới giao thông như sau:

Tuyến đường lộ giới dưới 19m:

  • Độ cao từ 19-22m, cách lộ giới 3m.
  • Độ cao từ 22-25m, cách lộ giới 4m.
  • Độ cao từ 28m trở lên, thì lùi vào 6m.

Tuyến đường lộ giới từ 19 – 22m:

  • Độ cao từ 22-25m, cách mốc lộ giới 3m.
  • Độ cao từ 28m, cách mốc lộ giới 6m.

Tuyến đường lộ giới từ 22m trở lên: Cách mốc lộ giới  6m.

Ngoài ra, những trường hợp đặc biệt được phép vượt chỉ giới quy hoạch giao thông:

  • Thứ nhất, đường ống thoát nước không được vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và không làm mất mỹ quan đô thị.
  • Thứ hai, nhà có 2 tầng trở lên có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Nếu từ độ cao 3,5m trở lên thì được phép vượt qua đường chỉ đỏ theo tuân thủ một số yêu cầu nếu có mái hiên, ban công.
  • Thứ ba, không được vượt quá độ rộng của vỉa hè, phải nhỏ hơn để đảm bảo an toàn của hệ thống mạng lưới điện. Phần vượt quá chỉ là ban công hoặc mái che, tuyệt đối không được quây kín thành phòng riêng.

Thường những thửa đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông không nên xây dựng những công trình cố định, vì nằm trong quy hoạch nên chỉ sử dụng công trình ngắn hạn là tốt nhất. Nếu như thửa đất đã có kế hoạch triển khai thì phải tuân theo những quy định của pháp luật về đường chỉ giới giao thông. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp đặc biệt thì cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền địa phương để khiếu nại và có cách giải quyết chính xác.

Xử lý khi vi phạm khi xây dựng vượt quá chỉ giới giao thông 

Trước khi bắt đầu xây dựng, mua bán bất động sản mà không tìm hiểu kỹ về các chỉ giới quy định, dẫn đến sai phạm, nếu bị các cơ quan chức năng hoặc các bên thanh tra thẩm định phát triển phát hiện thì sẽ nhận lại hậu quả rất lớn. Mức phạt có thể từ nhẹ cho tới nặng tùy mức vượt, theo khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Sẽ bị Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 

  • Công trình vi phạm vượt quá chỉ giới xây dựng.
  • Công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình an ninh – quốc phòng, giao thông, đê điều, thủy lợi, năng lượng, khu di tích lịch sử – văn hóa. Khu vực bị nhà nước cảnh báo nguy hiểm.
Phần diện tích nhà vượt chỉ giới quy hoạch giao thông sẽ bị tháo gỡ

Nếu không tuân thủ quy định của pháp luật, có thể sẽ phải tháo dỡ công trình theo quy định tại điểm D khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP:

Để tránh bị phạt và tháo dỡ công trình thì chủ đầu tư nên tham khảo và tìm hiểu kĩ về chỉ giới về quy hoạch giao thông trước khi bắt đầu vô xây dựng. Chủ đầu tư cần phải hiểu rõ chỉ giới quy hoạch giao thông là gì, lợi và hại của nó để tiến hành xây dựng một cách tốt nhất.

Hoặc bạn có thể tham khảo các lô đất, nhà bán đầy đủ thủ tục pháp lý tại Thông tin dự án https://nha.chotot.com nhé!


Đất Tân Phú Trung Củ Chi chính chủ 2,5 tỷ1 phút trước Huyện Củ Chi

BÁN GẤP 200m2 đất tại sông thao (10*20) GIÁ RẺ 375 triệu2 phút trước Huyện Trảng Bom
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm