Lấp ao xây nhà có phải xin phép không? Thủ tục chuyển đất ao sang đất làm nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-05-2022, 13:57 | Thị trường 24h

Với quỹ đất sinh hoạt ngày càng hạn hẹp, nhu cầu lấp ao xây nhà của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, khi tiến hành lấp ao để xây nhà đồng nghĩa với việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp, người thực hiện hành vi này cần phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu về việc xin phép khi xây nhà trên đất ao và thủ tục chuyển từ đất ao sang đất làm nhà.

Có được xây nhà trên đất ao không?

Trong xã hội nông nghiệp trước đây, ao hồ là nơi cung cấp nước cho con người để thực hiện việc trồng trọt và chăn nuôi. Do vậy việc đào ao gần nhà là điều tất yếu. Nhưng trái ngược với xã hội nông nghiệp trước đây chỉ dựa vào việc trồng trọt và chăn nuôi thì trong xã hội hiện đại ngày nay các ngành công nghiệp phát triển nhiều hơn, quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì nhà có ao, nước bẩn không lưu thông được, không có lợi cho sức khỏe. 

Lấp ao xây nhà có phải xin phép không? Thủ tục chuyển đất ao sang đất làm nhà
Lấp ao xây nhà cần phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng

Bên cạnh đó, quỹ đất sinh hoạt hạn hẹp cũng chính là lý do khiến nhiều gia chủ mua hoặc sở hữu đất ao, vườn và muốn sử dụng nó để xây nhà. Vấn đề đầu tiên mà mọi người thường thắc mắc đó chính là có được xây nhà trên đất ao không? Và câu trả lời ở đây là Có, với điều kiện phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì theo quy định của pháp luật thì chỉ có đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư) mới được xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ sinh hoạt của người dân. Do đó, khi muốn xây nhà trên đất ao thì cần phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng là đất ở thì người dân mới có thể thực hiện việc xây nhà trên mảnh đất đó.

Lưu ý khi xây nhà trên đất lấp cao

Tuy nhiên, có 1 thực trạng là sau khi lấp đất xây nhà trên đất ao thì ngôi nhà sau khi đi vào sử dụng có hiện tượng lún, nứt rất nhiều. Vậy nguyên nhân vì sao? Và làm sao để khắc phục sụp lún khi lấp ao để xây nhà?

Nguyên nhân sụt lún khi xây nhà trên đất ao

Nguyên nhân hay có hiện tượng lún và nứt nhà khi xây nhà trên đất ao là do lớp đất bên dưới đáy ao là lớp đất bùn sét, chưa được nạo vét khi lấp đất ao để xây nhà, đồng thời quá trình lấp đất, đất lấp không được đầm nén đảm bảo độ chặt. 

Cách khắc phục hiện tượng sụt lún

Trước tiên gia chủ cần khảo sát địa chất tại nơi chuẩn bị cần lấp ao để xây dựng. Việc này giúp gia chủ  đánh giá độ ổn định của đất nền. Lựa chọn phương pháp hợp lý nhất.

Với những loại đất này, bắt buộc người sử dụng phải sử dụng những biện pháp xử lý gia cố nền để giúp nền móng phải vững chắc như: đóng cọc tre hoặc cọc cừ tràm, cọc bê tông cốt thép để thay thế toàn bộ lớp yếu bên trên bằng lớp đệm cát, thay đổi độ sâu chôn móng, thay đổi hình dạng hay kích thước móng hay phương pháp sử dụng móng cọc thật chắc chắn.

Gia cố móng sẽ giúp tránh khỏi hiện tượng sụt lún

Bên cạnh đó, bạn cần vét sạch lớp bùn nhão, đất đen, rác trên bề mặt, … Tốt nhất là vét đến tầng đất thịt, hoặc phần đất sét bỏ đi và thay thế bằng lớp đệm cát nhằm giảm độ lún, tăng độ cố kết và sức chịu tải của nền đất dưới đáy móng.

Bạn cũng có thể gia cố thêm cho nền móng bằng cách thay đổi độ sâu chôn móng. Độ sâu chôn móng được tính từ mặt đến đến hố móng. Khi tăng chiều sâu chôn móng sẽ giúp lớp đất tốt dưới hố móng được tận dụng tốt, giảm độ lún và tăng sức chịu tải, đảm bảo an toàn khi thi công và trong suốt quá trình sử dụng sau này.

Có cần xin phép khi lấp ao xây nhà?

Lấp ao có phải xin phép không? Là câu hỏi được nhiều người sử dụng đất rất quan tâm.Theo quy định trong lĩnh vực đất đai về việc sử dụng đất. Người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”. Luật cũng quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn trách nhiệm của nhà nước đại diện cho sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý đất đai, chế độ quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đai thuộc lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhu cầu lấp ao xây nhà đang tăng cao

Về nguyên tắc nếu xây nhà ở trên đất nông nghiệp mà người sử dụng chưa chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật. Căn cứ điều 9,10,11 và điều 12 theo nghị định 91//2019/NĐ-CP khi người sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà ở hoặc các công trình trên đất nông nghiệp mà chưa chuyển mục đích sử dụng do các cấp thẩm quyền cấp thì bị phạt tiền và áp dụng biện pháp tháo dỡ và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Theo Khoản 7 Điều 15 của Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì mức phạt có thể bị từ 40 – 50 triệu đồng và bắt buộc phá dỡ công trình hoặc bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Những thủ tục chuyển đổi từ đất ao sang đất làm nhà

Theo quy định tại Điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cho phép lấp ao xây nhà chuyển mục đích sử dụng đất gồm:

  • Khi người sử dụng đất xin chuyển mục đích sử dụng của gia đình phù hợp với kế hoạch sử dụng từ đất ao sang đất làm nhà của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.
  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
  • Khi người sử dụng đất nộp đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng tại  Phòng Tài nguyên và Môi Trường. Trong 8 ngày phòng tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm định và kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa, trình UBND cùng cấp quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, Thông tin dự án vừa chia sẻ đầy đủ các thông tin về việc lấp ao xây nhà mà ai cũng cần phải biết. Đừng quên theo dõi, cập nhật những kiến thức bổ ích về việc mua bán nhà đất, đầu tư bất động sản. Mời bạn cùng truy cập Thông tin dự án ngay hôm nay!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm