Bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Có nên đầu tư?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-05-2022, 10:25 | Thị trường 24h

Bất động sản nghỉ dưỡng đang là xu hướng đầu tư mới, được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm và lựa chọn. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong những năm gần đây, loại hình đầu tư này đã phát triển nhanh chóng nhờ chính sách phát triển du lịch của tư nhân lẫn doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng được nâng cấp rõ rệt, …. Vậy bạn đã thực sự hiểu bất động sản nghỉ dưỡng là gì, liệu nó có phải là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả không?

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Có nên đầu tư?
Bất động sản nghỉ dưỡng đang ngày càng được yêu thích

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

BĐS nghỉ dưỡng là gì? Là những bất động sản bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, khu đô thị nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel), minihotel, shoptell hoặc shop house, nhà liền kề, … được xây dựng tại các khu du lịch và được xem như là ngôi nhà thứ hai.

Sau khi xây dựng xong khu nghỉ dưỡng thì sẽ đem bán lại cho các tổ chức đầu tư hoặc cá nhân. Và có 2 kiểu dinh doanh sinh lời đó là tự cá nhân kinh doanh hoặc các chủ đầu tư thuê lại để kinh doanh và chia lợi nhuận thu được từ quá trình kinh doanh đó (ở Việt Nam sử dụng phổ biến kiểu kinh doanh này).

Tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng và giá trị cốt lõi

Mỗi loại bất động sản đều sẽ mang một giá trị cốt lõi riêng của nó. Bạn cần phải hiểu BĐS nghỉ dưỡng là gì để có thể nhận biết được hết giá trị cốt lõi mà nó mang lại khi kinh doanh.

Đầu tư an toàn, bền vững

Nếu bạn đang có nguồn vốn rảnh rỗi, chưa biết nên làm gì để sinh lời thì đầu tư bđs nghỉ dưỡng là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Giá trị đầu tiên của nó chính là đầu tư an toàn và bền vững. Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, nghỉ dưỡng nên các loại hình bđs nghỉ dưỡng khá đa dạng. Bất động sản tại các khu du lịch nổi tiếng hay địa phương đang được rất nhiều nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến. Đây sẽ là khoản đầu tư sinh lời ổn định, khá dễ dàng và uy tín – an toàn với chính sách cam kết lợi nhuận ổn định của chủ đầu tư.

Tiềm năng khai thác lợi nhuận từ dự án

Các thành phố du lịch lớn của Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, … đang là những địa điểm thu hút khách du lịch cực lớn từ trong và ngoài, chắc chắn loại hình bất động sản nghỉ dưỡng sẽ rất được phát triển lớn mạnh. Vì nhu cầu nghỉ dưỡng của thị trường cũng ngày càng được tăng cao, nên bạn chỉ cần sở hữu được một căn có vị trí tốt, phù hợp với nghỉ dưỡng cho thuê thì cũng có thể sinh lời rồi.

An nhàn trong kinh doanh

Các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng, bảo trì bất động sản nghỉ dưỡng sẽ do đơn vị quản lý dự án và chủ đầu thực hiện. Các chủ sở hữu không cần phải lo lắng đến công việc này, việc của họ là chỉ là nhận khoản tiền cho thuê. Vì thế, việc đầu tư vào loại hình này khá là an nhàn. Những đơn vị vận hành chuyên nghiệp hợp tác cùng chủ đầu tư sẽ giúp các sản phẩm đảm bảo được hoạt động kinh doanh phát triển bền vững, sinh lời đều đặn.

Các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến hiện nay

Những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến hiện nay mà bạn cần biết để có thể lựa chọn đầu tư đúng đắn.

Biệt thự biển

Phong cách sang trọng và yên tĩnh

Là những căn biệt thự được xây dựng ở những bãi biển, ven biển hoặc giữa biển đầy độc đáo. Biệt thự biển sẽ được thiết kế theo phong cách hài hòa, gần gũi với thiên nhiên và tinh tế, nhưng không kém phần đẳng cấp. Ở đây, chúng ta sẽ được ngắm trọn vẹn thiên nhiên, có thể tận hưởng vẻ đẹp của bình minh và hoàng hôn một cách dễ dàng từ nơi này.

Biệt thự sông, hồ

Những căn biệt thự ở đây được xây dựng xung quanh hồ núi mang đến sự yên bình cho con người. Đặc biệt là nơi đây hội tụ linh khí, phong thủy cực kỳ tốt sẽ mang đến may mắn cho người ở tại đây. Mang phong cách thiết kế sẽ theo kiểu tựa núi hướng hồ, nên khi ở đây bạn sẽ cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp của thiên nhiên, sơn thủy hữu tình.

Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có thể xây dựng được loại hình này. Vị trí được lựa chọn để xây dựng sẽ là nơi được thiên nhiên ưu ái và đặc thù như các vùng địa thế miền núi trung du phía Bắc: Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh…

Biệt thự đồi

Biệt thự đồi rất thích hợp cho những vùng du lịch núi đồi như Đà Lạt, SaPa, … những căn biệt thự được xây dựng trên đồi thích hợp để quan sát toàn bộ khung cảnh của khu nghỉ dưỡng và hùng vĩ của thiên nhiên. Mang phong cách thiết kế không gian xanh và sự rộng lớn của thiên nhiên, từ đó mang đến một không khí nhẹ nhàng, thực sự thư giãn và thoải mái cho bạn.

Căn hộ khách sạn (Condotel)

Những căn hộ Condotel sẽ được xây ở những thành phố lớn và khu vực nghỉ dưỡng. Loại hình này cần phải có một doanh nghiệp chuyên nghiệp đứng ra để vận hành và quản lý về việc cho thuê lại.

Loại hình bđs nghỉ dưỡng này được thiết kế như một căn hộ chung cư với đầy đủ tiện ích bao gồm: bếp, phòng khách, phòng ngủ, … để người thuê có thể trải niệm phong cách sống như đang ở chính ngôi nhà của mình, đầy sự thoải mái và tiện ích.

Condotel The Arena Cam Ranh

Shophouse/Shoptel

Shophouse/shoptel là sự kết hợp của 02 từ là “shop” và “house” hoặc “hotel” với mục đích phục vụ du lịch. Đây là loại hình kết hợp giữa việc nghỉ dưỡng và buôn bán, được thiết kế theo một khuôn mẫu nhất định. Chúng được xây dựng phổ biến trong khu đô thị hoặc khu nghỉ dưỡng có quy hoạch đồng bộ.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Vấn đề thủ tục pháp lý

Bên cạnh những tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng là gì, thì bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam còn gặp khá nhiều khó khăn. Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ đỏ lâu dài chỉ được cấp cho đất ở và đất nghĩa trang. Nhưng hầu hết, các bất động sản nghỉ dưỡng sẽ xây dựng trên đất thương mại – dịch vụ với sổ đỏ có thời hạn là 50 năm. Bất cập trong pháp lý dẫn tới nhiều rủi ro trong việc quản lý và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng.

Những khuyến cáo của các chuyên gia, người mua không nên bị thu hút bởi sự hấp dẫn vị trí đẹp, lời mời chào về khả năng sinh lời cao mà quên đi những yếu điều kiện pháp lý của dự án định đầu tư. Thường những bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là những tài sản có giá trị lớn, vì thế người mua phải thật cẩn trọng phòng ngừa những rủi ro pháp lý. Nếu chủ đầu tư chưa đủ điều kiện thỏa mãn quy định của pháp luật thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua trong tương lai.

Tìm chủ đầu tư có tài chính mạnh

Thực tế trên thị trường bất động sản cho thấy, nhiều chủ đầu tư phá sản khi công tình vẫn đang xây dựng dang dở bởi vấn đề tài chính, mất khả năng thanh toán, khiến người mua phải điêu đứng. Vì thế, người mua có thể tìm kiếm thông tin, tình hình tài chính của chủ đầu tư qua các sàn chứng khoán.

Nếu chủ đầu tư có tiềm lực tài chính vững mạnh, thì tiến độ thi công của dự án sẽ được đảm bảo đúng thời hạn, thiết kế có chất lượng. Từ đó, khách hàng sẽ yên tâm và tin tưởng, từ đó có thể trở thành khách hàng thân thiết và phát triển hơn trong tương lai.Bài viết trên đã giúp bạn biết được bất động sản nghỉ dưỡng là gì, có bao nhiêu loại hình BĐS nghỉ dưỡng và những lưu ý trước khi bắt đầu đầu tư vào nó. Nhìn chung thì bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư tiềm năng và mang lại giá trị thực cho cuộc sống. Chúc bạn thành công trong đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm