Đất dính quy hoạch là gì? Có nên mua đất dính quy hoạch không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-05-2022, 09:50 | Thị trường 24h

Đất dính quy hoạch là gì? Việc tìm hiểu thông tin về quy hoạch đất là rất quan trọng, ai cần phải trang bị cho mình ngay từ khi bắt đầu có kế hoạch mua đất để “an cư lập nghiệp” hay “đầu tư lướt sóng”. Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu rõ hơn về đất dính quy hoạch trong bài viết này nhé.

Những điều cần biết về đất dính quy hoạch

Đất dính quy hoạch là gì?

Đất bị quy hoạch là vùng diện tích đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương cho các mục tiêu an ninh – quốc phòng, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên nhu cầu sử dụng đất và cơ sở tiềm năng đất đai đối với từng địa phương trong một khoảng thời gian nhất định. Đất quy hoạch hiện nay có rất nhiều loại, gồm: quy hoạch đô thị, quy hoạch làm đường giao thông, quy hoạch đường sắt, quy hoạch khu dân cư, quy hoạch làm công viên, …

Đất dính quy hoạch là gì? Có nên mua đất dính quy hoạch không?

Kế hoạch quy hoạch, sử dụng đất ở các địa phương là khác nhau

Vấn đề quy hoạch được đưa ra nhằm hoạch định chính sách, phát triển kinh tế địa phương. Đảm bảo việc sử dụng quỹ đất địa phương một cách chiến lược. Các quy hoạch đều được mỗi địa phương lên kế hoạch sử dụng đất dựa trên quỹ đất cũng như tình hình sử dụng đất thực tế ở địa phương nhằm đảm bảo sự phát triển phù hợp nhất. Đây cũng chính là cơ sở để Nhà nước giao quyền và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, hoặc thực hiện việc đền bù cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đối với đất dính quy hoạch.

Những lưu ý cần biết về đất dính quy hoạch là gì?

Lưu ý 1: Đất bị quy hoạch có chuyển nhượng được không?

Đối với trường hợp đất bị quy hoạch có đầy đủ các điều kiện theo quy định ở điều 188 về việc chuyển đổi, cho thuê, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, … thì chủ sở đất nằm trong quy hoạch cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Sở hữu giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất đai;
  • Đất đai không bị kê biên nhằm đảm bảo thi hành án;
  • Đất đai không đang trong quá trình tranh chấp;
  • Đất đai còn thời hạn sử dụng.

Đối với trường hợp đất dính quy hoạch chưa có quyết định của Nhà nước về việc thu hồi thì chủ sở hữu được quyền chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện trên. Khi mua đất thuộc diện quy hoạch mà đất bị thu hồi thì chủ sở hữu được bồi thường theo quy định và các yêu cầu khởi kiện hoặc hoàn tiền đều không được đáp ứng.

Cần tìm hiểu đầy đủ thông tin quy hoạch trước khi mua

Lưu ý 2: Thời hạn thu hồi đất bị quy hoạch là bao lâu?

Theo Khoản 8, Điều 49, Luật Đất đai 2013 sửa đổi bổ sung 2019 đã quy định rõ: Phần đất nằm trong diện quy hoạch 3 năm chưa có quyết định thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng thì cơ quan Nhà nước phải điều chỉnh, huỷ bỏ và công bố việc điều chỉnh phần đất đó. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không tiến hành thì chủ sở hữu có thể tiếp tục thực hiện các quyền sử dụng đất cơ bản mà không bị ảnh hưởng bởi các thủ tục pháp lý.

Làm sao để biết đất đang dính quy hoạch?

Sau khi hiểu rõ đất dính quy hoạch là gì thì chúng ta cần làm gì để nhận biết đất đang nằm trong trong quy hoạch?  Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương đều có thể bị thay đổi qua từng khoảng thời gian, hơn nữa là các thông tin quy hoạch này có thể là đã hoặc chưa công khai. Do đó, để tránh mua đất dính quy hoạch thì bạn có thể sử dụng các xác định đất thuộc diện quy hoạch phổ biến sau.

Kiểm tra thông tin dựa trên giấy tờ

Với những mảnh đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền (sổ hồng), các thông tin quy hoạch thường được ghi trực tiếp trong phần ghi chú, thể hiện rõ lô đất này có đang nằm trong diện quy hoạch gì. Người mua có thể dựa vào các thông tin quy hoạch này để đưa ra quyết định có nên mua mảnh đất đó hay không.

Nhờ công ty nhà đất nhà đất uy tín tại địa phương kiểm tra

Nếu bạn không đủ tự tin để tự kiểm tra thông tin, hãy nhờ đến các công ty nhà đất uy tín tại địa phương kiểm tra và tư vấn. Bởi họ là những người kinh doanh dựa trên đất đai nên sẽ nắm rất rõ về các vấn đề quy hoạch ở địa phương. Và gần như là thông tin họ sẽ cập nhật tức thời và liên tục nên các thông tin từ họ cũng có thể giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.

Tìm hiểu thông tin quy hoạch tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Văn phòng đăng ký đất đai (Phòng Tài nguyên và Môi trường) chính là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm các thông tin về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất khu vực một cách chính xác. Bạn có thể đến đây để tìm hiểu, tra cứu các thông tin quy hoạch một cách rõ ràng nhất.

Và để xác thực chắc chắn hơn, người mua đất có thể xin cấp Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của phần đất mình định mua. Mặc dù đây là cách kiểm tra thông tin có độ an toàn cao nhưng lại hơi tốn thời gian và công sức tuỳ thuộc vào khoảng cách, tình trạng số lượng người tra cứu thông tin. Thời gian xác nhận kéo dài từ 10-15 ngày, tùy từng địa phương.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Việc chuyển đổi số đang rất được nhà nước ta chú trọng nhằm phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu và sử dụng thông tin, hầu hết đại phương đều đã đã xây dựng trang thông tin điện tử về quy hoạch và sử dụng đất địa phương.

Nhiều tỉnh còn đầu tư phát triển ứng dụng để xem quy hoạch. Điển hình là ứng dụng DNAI.LIS dùng để tra cứu nhanh thông tin đất đai tỉnh Đồng Nai, cho phép người dân tìm kiếm thông tin thửa đất một cách nhanh chóng và chính xác. Người dân chỉ cần nhập số tờ, số thửa hoặc tìm theo tọa độ là sẽ có đầy đủ thông tin chi tiết của thửa đất.

Dnai.lis – ứng dụng bản đồ quy hoạch online đất đai tỉnh Đồng Nai

Có nên mua đất dính quy hoạch không?

Việc có nên mua đất bị dính quy hoạch không thì còn tùy thuộc vào khả năng tài chính và mục đích sử dụng của mỗi người. Ví dụ nếu mục đích mua để sinh sống ổn định lâu dài mà đất lại nằm trong diện quy hoạch giao thông hoặc các loại quy hoạch không được phép xây nhà thì không nên mua để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Mua đất quy hoạch vốn tồn tại nhiều rủi ro, tuy nhiên đi kèm theo đó cũng sẽ là cơ hội cho nhiều người. Nếu trường hợp đất nằm trong quy hoạch mà được bán với giá rẻ mà bạn đang có điều kiện kinh tế dư dả thì có thể xem xét mua, vì quy hoạch có thể thay đổi theo thời gian, nếu bạn “gặp thời” thì đây lại là một khoản lời rất lớn.

Bên cạnh đó bạn cần phải tìm hiểu rõ thêm về các thông tin khác về đất để đưa ra quyết định cho phù hợp. Chẳng hạn như đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hay chưa, mục đích sử dụng ghi trên sổ là gì, có được phép xây dựng nhà ở không, nguồn gốc đất này thế nào, đất có đang nằm trong tranh chấp hay bị kê biên để đảm bảo thi hành án không… Đây đều là những thông tin mà người mua đất cần phải tìm hiểu kỹ để tránh chịu thiệt thòi khi mua bán và dẫn đến những tranh chấp đáng tiếc.

Tóm lại, đất đai là tài sản có trị lớn nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định tiến hành các thủ tục mua bán. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ đất dính quy hoạch là gì và có những quyết định đúng đắn trong quá trình đầu tư bất động sản. Đừng quên! Thông tin dự án luôn là chuyên trang rao bán và cho thuê bất động sản uy tín nhất hiện nay với vô vàn cơ hội giao dịch đang chờ đón bạn. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm