Kinh nghiệm xây nhà tiền chế nhỏ đẹp giá rẻ, tiết kiệm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-03-2022, 09:06 | Thị trường 24h

Nhà tiền chế trong khung thép là một trong những thiết kế đang rất được ưa chuộng trong những năm gần đây. Việc xây nhà tiền chế không những giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc mà còn mang lại sự đột phá trong kiến trúc. Trong bài viết này, hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu những thông tin cơ bản về kiểu nhà này, cũng như kinh nghiệm và một số mẫu nhà tiền chế nhỏ đẹp trước khi đưa ra quyết định xây dựng nhé!

Kinh nghiệm xây nhà tiền chế nhỏ, đẹp, giá rẻ

Nhà tiền chế là gì?

Nhà tiền chế (hay nhà thép tiền chế) là loại nhà được làm bằng thép, được chế tạo và lắp đặt theo bản vẽ kiến trúc và kỹ thuật chỉ định sẵn. Quá trình làm ra sản phẩm hoàn chỉnh trải qua ba giai đoạn chính: thiết kế, gia công cấu kiện và lắp dựng tại công trình. Toàn bộ kết cấu thép có thể được sản xuất đồng bộ, sau đó đưa ra công trình lắp dựng. Vì vậy, thời gian xây dựng, thi công cho đến khi hoàn thiện một mẫu nhà tiền chế nhỏ đẹp sẽ không quá lâu, phù hợp với nhu cầu xây dựng của nhiều gia đình hiện nay.

Ưu điểm của nhà tiền chế

  • Nhà thép tiền chế có cấu tạo đơn giản, vật liệu sử dụng hoàn toàn bằng thép nên giúp tiết kiệm chi phí đến 35%.
  • Có tính linh hoạt cao trong vận chuyển, lắp đặt, bảo trì.
  • Có khả năng chịu lực cao và độ tin cậy cao.
  • Công nghiệp hóa cao.
  • Trọng lượng nhẹ hơn so với các vật liệu khác giúp giảm áp suất.
  • Tiết kiệm vật liệu phụ (so với nhà truyền thống).
  • Cài đặt đơn giản, nhanh chóng, bất kể điều kiện thời tiết.
  • Tận dụng tối đa diện tích, không gian nhà xưởng.
  • Tính đồng bộ cao.
  • Dễ mở rộng, tháo dở dễ dàng.
  • Chống thấm nước.

Nhược điểm của nhà tiền chế

Bên cạnh khái niệm nhà tiền chế là gì, hay những ưu điểm của nhà tiền chế thì nhược điểm của loại nhà này cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn. Có thể điểm qua 2 nhược điểm sau:

  • Kháng lửa nhỏ: Thép không dễ cháy, nhưng ở nhiệt độ 500 – 600oC thép sẽ biến thành nhựa, giảm độ bền và dễ bị sụp đổ. Đối với các công trình chống cháy như kho dự trữ, nhà ở, nhà công cộng,… thép phải được phủ bằng vật liệu chống cháy (bê tông, gốm, sơn,…).
  • Ăn mòn, gỉ: khung thép đúc sẵn thường được phủ lớp sơn bên ngoài để bảo vệ và làm thẩm mỹ cho tòa nhà.

Kinh nghiệm xây nhà tiền chế

Một số kinh nghiệm xây nhà tiền chế

Cần tạo ra bản thiết kế kiến trúc và nội thất hoàn chỉnh trước khi thi công

Có rất nhiều chủ đầu tư muốn tiết kiệm chi phí khi xây nhà tiền chế mà thuê luôn đơn vị chuyên xây dựng lắp ghép nhà khung thép đến mà không có bản thiết kế sẵn. Việc này có thể tạo ra một công trình nhưng khó có tạo ra giá trị thẩm mỹ và công năng một cách toàn vẹn nhất.

Một kinh nghiệm mà được nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà thành công chia sẻ đó là để có nhà tiền chế nhỏ đẹp như ý thì cần có bản thiết kế về cách bố trí công năng, hệ thống điện nước, đồ nội thất,… được thể hiện hoàn chỉnh qua bản thiết kế 2D, 3D và hồ sơ kỹ thuật. Các công trình cần chuẩn bị bản vẽ hồ sơ kỹ thuật đầy đủ để định hình phong cách và có cách bố trí công năng phù hợp với mục đích sử dụng. 

Ví dụ: bản thiết kế kiến trúc nhà tiền chế phải thể hiện được các mặt bằng đứng, bằng, mặt cắt một cách rõ ràng, điều này sẽ giúp cho việc chuẩn bị và thi công được dễ dàng hơn.

  • Mặt bằng thể hiện công năng, chi tiết các khu vực bố trí đồ nội thất được thể hiện chi tiết về vị trí, diện tích để quá trình thiết kế nội thất diễn ra được nhanh chóng và thống nhất.
  • Cần đảm bảo được hệ thống ánh sáng và không khí trong nhà lưu thông cách tốt nhất.
  • Mặt bằng của bản vẽ sẽ giúp cho chủ đầu tư hình dung được công trình sau khi xây dựng sẽ như thế nào.
  • Mặt cắt sẽ diễn tả độ cao, kích thước và các ngõ ngách bên trong của một ngôi nhà.

Thực hiện khảo sát mặt bằng và địa chất tại khu vực 

Việc khảo sát mặt bằng, địa chất tại khu vực xây dựng là rất quan trọng. Nhà khung thép tiền chế có phần thi công móng khác hơn so với nhà truyền thống (xây dựng bằng bê tông cốt thép). Có nhiều loại móng, phụ thuộc vào quy mô của công trình mà đơn vị thực hiện thi công sẽ phải lên phương án thi công cho thích hợp. Với loại đất và địa hình khác nhau sẽ dẫn đến các bước thực hiện có phần thay đổi cho phù hợp, đảm bảo tính bền vững của công trình sau khi xây dựng. 

Việc khảo sát mặt bằng và tìm hiểu về địa chất của khu vực xây dựng tuy mất thời gian, nhưng sẽ cho chúng ta một cái nhìn chung nhất về cách thi công và tìm phương án thi công thích hợp, hạn chế được các rủi ro. Ví dụ, những chủ đầu tư phải xây dựng nhà ở vùng đồng bằng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn so với vùng biển, đồi núi nhiều đất đá,…

Luôn áp dụng các biện pháp xây dựng và quy hoạch

Kinh nghiệm thứ 3 để có được nhà tiền chế nhỏ đẹp như ý đó là luôn áp dụng các biện pháp xây dựng an toàn lao động, đó là thực hiện đúng, đủ quy trình, các nguyên tắc xây dựng cơ bản. Việc thực hiện dự án từng bước theo đúng bản thiết kế sẽ giúp cho công trình đảm bảo được tính công năng, không bị mất quá nhiều chi phí đầu tư cho trang thiết bị và nhân công. Ví dụ như phần xây dựng kiến trúc của nhà khung thép tiền chế, bạn cần thiết kế kiến trúc, đặt sản xuất các cấu kiện, phần khung nhà tại nhà máy, sửa chữa hiện trạng mặt bằng và lắp ráp tại mặt bằng. Bạn không được cắt bớt một hoặc các công đoạn nào vì sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc sau này.

Trong quá trình xây dựng nhà tiền chế, đơn vị thực hiện thi công cần phải quan tâm đến các yếu tố quan trọng như sau: khoảng cách tối thiểu đối với các công trình xung quanh, khoảng lùi của nhà ở so với đường, mật độ xây dựng, chiều cao của công trình,… 

Có nên xây nhà tiền chế cấp 4 không?

Có nên xây nhà tiền chế không?

Để có thể đưa ra quyết định này, bạn có thể tham khảo một số ưu điểm dưới đây như sau:

Thời gian thi công ngắn

Với các công trình khác, có thể mất khoảng vài tháng thậm chí vài năm để xây dựng tùy vào quy mô của công trình. Nhưng với nhà tiền chế cấp 4, bạn chỉ có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để thực hiện. Việc này cũng tùy thuộc vào quy mô xây dựng, nhân công cũng như là yêu cầu của chủ nhà. Tuy nhiên về cơ bản thì thời gian thi công nhà tiền chế vẫn là nhanh hơn so với công trình xây dựng thông thường. 

Nhân công không cần tay nghề cao

Nhà tiền chế được thi công và lắp đặt khá đơn giản, do đó nhân công không cần tay nghề quá cao. Nguyên vật liệu để xây dựng nhà thép cũng chỉ cần có đinh ốc, thép và một số vật liệu bổ trợ khác là có thể dễ dàng xây nên một căn nhà thép tiền chế cấp 4.

Chi phí thấp

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 không quá cao. Giá của công trình xây dựng này thường thấp hơn nhiều so với xây nhà thông thường. Tùy theo nhu cầu sử dụng và dựa vào những ưu điểm trên, bạn có thể đưa ra quyết định có nên xây nhà tiền chế giá rẻ hay không nhé.

Một số mẫu nhà tiền chế dưới 100 triệu

Sau khi tìm hiểu về nhà tiền chế, hãy cùng tham khảo một số mẫu nhà tiền chế với thiết kế đơn giản, chi phí phù hợp dưới đây nhé.

Nhà tiền chế 1 mái đơn giản

Mẫu nhà tiền chế 1 mái đầu tiên được xây dựng theo kiểu phổ biến, với thiết kế dạng nhà ống, sử dụng khung thép kết hợp với mái tôn màu xanh. Với thiết kế có nhiều cửa sổ nhằm tạo ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

Mẫu nhà tiền chế 1 mái đơn giản

Nhà tiền chế phong cách hiện đại

Các mẫu nhà tiền chế hiện đại thường được làm với khung nhà bằng thép thể hiện sự chắc chắn, vững chãi. Ngôi nhà cùng nội thất mang phong cách hiện đại, đơn giản mang lại cảm giác mới lạ cho người sử dụng. 

Với những mẫu nhà tiền chế dưới 100 triệu theo phong cách này, thiết kế cũng không có quá nhiều khác biệt so với mẫu nhà trên. Tuy nhiên, sự kết hợp thay đổi màu sơn và không gian, sẽ làm ngôi nhà trở nên mới lạ hơn. Nhà được chia thành 2 gian gồm nhà trên và nhà dưới có cửa sổ, kiểu nhà này phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. 

Kinh nghiệm xây nhà tiền chế nhỏ đẹp giá rẻ, tiết kiệm
Một số mẫu nhà tiền chế dưới 100 triệu với phong cách hiện đại đến cổ điển 

Ngoài ra còn có rất nhiều mẫu nhà tiền chế được sáng tạo với nhiều phong cách khác nhau, từ phong cách hiện đại đến cổ xưa. Và bên trong cũng có nội thất đầy đủ, hiện đại và tiện nghi khi sử dụng.  

Trên đây là một số thông tin cũng như là mẫu nhà tiền chế giá rẻ mà Thông tin dự án gửi đến bạn tham khảo. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và đưa ra được quyết định lựa chọn có nên xây nhà tiền chế hay không, và có thể xây được mẫu nhà tiền chế nhỏ đẹp như ý. Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin liên quan tại trang Thông tin dự án nếu có nhu cầu tìm kiếm những mẫu nhà mới nhất nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm