Kinh nghiệm mua đất Hà Nội cần biết: nên mua đất ở đâu?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-02-2022, 11:57 | Thị trường 24h

Là Thủ đô của nước Việt Nam, trung tâm chính trị của quốc gia, Hà Nội là nơi tập trung nhiều nhà đầu tư bất động sản máu lửa. Vì thế, việc mua nhà tại đây cũng không giống với kinh nghiệm mua nhà ở những địa phương khác. Vậy nếu chúng ta có nhu cầu mua nhà đất ở Hà Nội thì phải làm thế nào để có thể tối ưu được những yếu tố về chất lượng và chi phí? Hãy cùng Thông tin dự án tìm hiểu một số kinh nghiệm mua đất Hà Nội nhé!

Kinh nghiệm mua đất Hà Nội bạn cần biết

Thu thập thông tin chính xác

Việc tìm hiểu kỹ và chọn lọc thông tin mua bán nhà giúp bạn nhanh chóng tìm được giá nhà đất ở Hà Nội một cách tốt nhất. Bên cạnh đó cũng giúp đỡ mất thời gian xem hay hạn chế một số rủi ro khác khi giao dịch. 

Trong thị trường bất động sản, hầu hết các tin tức mua bán đều do môi giới nhà đất đăng tải. Nhiều người thường đặt ra câu hỏi là có nên tin vào những tin này hay không? Tuy nhiên, theo lời khuyên từ những người có kinh nghiệm thì bạn cũng nên tham khảo qua các tin tức này vì họ là những người có chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản như:

  • Am hiểu về thị trường bất động sản
  • Có nhiều mối quan hệ nên nắm được những thông tin chính xác, nhanh chóng
  • Có thể giúp bạn thay mặt đàm phán với chủ nhà để có được mức giá phù hợp
  • Nắm bắt được xu thế thị trường, do đó sẽ giới thiệu cho bạn những khu vực, sản phẩm tốt nhất
  • Chỉ thu phí từ người bán nhà đất

Bất động sản là một hình thức kinh doanh phức tạp, để hoàn tất giao dịch phải trải qua nhiều bước phức tạp và liên quan đến pháp lý. Vì thế, nếu có được sự hỗ trợ của các chuyên gia môi giới, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức hoặc ít nhất là có thêm được nhiều thông tin để cân nhắc hơn.

Tìm hiểu về pháp lý

Tìm hiểu kỹ về tính pháp lý trước khi đưa ra quyết định

Một trong số kinh nghiệm mua đất Hà Nội mà bạn cần lưu ý là tìm hiểu về tính pháp lý của lô đất dự định mua. Bạn cần biết rằng mảnh đất đó có nằm trong khu vực quy hoạch của địa phương hay không. Để đảm bảo an toàn và suôn sẻ trong việc làm hồ sơ về sau, bạn có thể đến cơ quan hành chính để hỏi thăm, hoặc có thể làm quen với người dân khu vực xung quanh hoặc nhờ các chuyên viên môi giới thẩm tra tính pháp lý.

Một số điều cần lưu ý:

  • Nếu mảnh đất là tài sản kế thừa thì việc mua bán cần có sự đồng ý của tất cả những người có quyền thừa kế.
  • Nếu chủ nhà có gia đình: thì việc mua bán phải được sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình đó.

Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp tranh chấp do một trong những người thân không đồng ý, điều này dẫn đến rắc rối về sau. Vì thế, khi mua nhà bạn cần đặc biệt lưu ý các vấn đề này nhé!

Nghiên cứu kỹ sổ đỏ

Nghiên cứu sổ đỏ cũng là một trong những kinh nghiệm quan trọng khi mua đất Hà Nội. Nếu diện tích đất nhỏ hơn thì bạn nên đề nghị chủ nhà xin giấy phép xây dựng. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền, vừa tránh được việc mua đất nằm trong vùng đang chuẩn bị quy hoạch. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý khi xem sổ đỏ, bởi vì có những sổ ghi 60m2 nhưng thực tế đo được 70m2. Điều này chứng tỏ chủ nhà lấn được 10m2 đất, và bạn phải giải thích, đàm phán làm sao để họ chỉ lấy giá của 60m2 đất mà thôi.

Về kinh nghiệm chọn đất và trả giá, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tìm hiểu mặt bằng giá chung, tránh trường hợp mua đất bị “hớ”.
  • Ngõ cửa nhà nên rộng tối thiểu hai mét để hai xe máy ngược chiều có thể dễ dàng di chuyển.
  • Nên cách đường lớn dưới 100m.
  • Khu vực mua đất nên gần trường học, chợ, siêu thị, bệnh viện,…
  • Về yếu tố phong thủy thì tránh đất nằm sâu, ngõ cụt, nhà có đường đâm thẳng vào chính giữa,…

Không phụ thuộc nhiều vào giá cả

Giá thành là tiêu chí hàng đầu nhiều người quan tâm

Giá thành là tiêu chí hàng đầu được nhiều người quan tâm khi mua nhà đất. Tuy nhiên, với kinh nghiệm mua đất Hà Nội thì chúng ta không nên quá phụ thuộc vào giá. Bởi chất lượng, trải nghiệm cuộc sống cần được chú ý hơn. Không chỉ riêng về nhà mà việc tìm mua đất cũng cần phải quan tâm đến tiện ích, có những nơi giá thành cao hơn đôi chút nhưng lại có đầy đủ tiện ích hơn rất nhiều. 

Ngày nay, tiện ích được xem là tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà đất. Những nơi có vị trí gần nhiều tiện ích sẽ có giá thành cao hơn và giá cũng chênh lệch tùy vào sự lựa chọn của bạn. Nhiều nhà đầu tư bất động sản thường đầu tư vào những dự án có vị trí đẹp, nhiều tiện ích xung quanh, vì những điều này mang đến sự thuận lợi cho cuộc sống. Vì thế, nếu có thể hãy chấp nhận một mức giá cao hơn đôi chút để có được một cuộc sống tốt hơn nhé.

Xem nhà đất khi trời mưa

Việc đi xem nhà vào ngày mưa cũng là một kinh nghiệm mua nhà thú vị ở Hà Nội. Ở khu vực miền Bắc, mưa nắng là chuyện bình thường và người dân ở đây cũng đã quen thuộc với điều này, do đó dù bạn có đi xem nhà đất vào ngày mưa thì cũng không ai cảm thấy khó chịu. Ngược lại, khi đi xem nhà vào ngày mưa còn có thể giúp bạn đánh giá được chất lượng của bất động sản.

Xem nhà vào ngày mưa, bạn sẽ thấy được nhà hoặc đất có bị ngập lụt, tắc đường khi trời mưa hay không,… Nếu như nơi đó đảm bảo được sự thuận tiện về mọi mặt khi thời tiết bất lợi, thì đây là một nơi đáng để bạn bỏ tiền ra sở hữu. 

Nên mua đất ở đâu Hà Nội?

Nên mua đất ở đâu Hà Nội?

Đất nền dự án đang là một trong những loại hình bất động sản có sức hút hàng đầu hiện nay ở Hà Nội. Thời gian gần đây, Huyện Mê Linh là một địa điểm nổi lên để trả lời cho câu hỏi nên mua đất ở đâu Hà Nội của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Với các ưu điểm như sau:

  • Giao thông thuận tiện
  • Còn nhiều quỹ đất rộng để phát triển các dự án lớn: Đất tại huyện Mê Linh đều là đất sạch, bằng phẳng nằm liền kề nhiều tuyến đường lớn.
  • Giá đất tại Huyện Mê Linh đang ở vùng trũng của bất động sản Hà Nội: Theo bản đồ thống kê giá đất, khu vực giá đất huyện Mê Linh đang có bản giá thấp nhất. Nếu bạn đang tìm mua đất Hà Nội giá rẻ có thể tham khảo ở khu vực này nhé!

Có nên đầu tư mua đất vùng ven Hà Nội?

Có nên đầu tư mua đất vùng ven Hà Nội?

Giá đất nội thành đang rất cao

Như chúng ta đã biết, khu vực nội thành với vị trí trung tâm thủ đô có nhiều công trình điện, đường, trường trạm, đầy đủ tiện ích,… vì thế mà giá đất ở đây chênh lệch rất nhiều so với các huyện ngoại thành.

Bên cạnh đó, tâm lý ngại di chuyển đường xa, mất nhiều thời gian để di chuyển nên nhiều người lựa chọn ở trung tâm thành phố dẫn đến giá đất nội thành ngày càng có mức giá rất cao. Ngoài ra, nếu đầu tư mua đất nền Hà Nội khu vực nội thành thì tốc độ tăng giá sẽ rất chậm, tỷ suất sinh lời so với số tiền đầu tư không cao.

Nhiều tiềm năng tăng giá

Ngược lại với nội thành, khu vực ngoại thành và vùng ven Hà Nội có rất nhiều đất trống. Nơi đây đang dần thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup, FLC phát triển các dự án lớn,… 

Mặt khác, Hà Nội cũng đang có kế hoạch phát triển các khu đô thị vệ tinh tại vùng ven Hà Nội, mong muốn giảm tải giao thông và giải quyết triệt để vấn đề tắc đường. Do đó, mua đất vùng ven Hà Nội đang là cơ hội đầu tư phát triển mà bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định cho mình.

Nhìn chung, việc mua đất Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến với nhu cầu đầu tư bất động sản hiện nay. Mong rằng với những gợi ý, kinh nghiệm mua đất Hà Nội mà Thông tin dự án chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn và sáng suốt khi tìm mua đất. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua đất Hà Nội, bạn hãy đến với Thông tin dự án nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm