Hậu “sốt đất” giá bất động sản Văn Giang giảm sâu

| 30-12-2021, 19:07 | Thị trường 24h

Bất động sản Văn Giang (Hưng Yên) đã từng rất được giới đầu tư để mắt khi có thông tin sát nhập vào Hà Nội. Tuy nhiên hiện tại giao dịch đất nền khu vực này khá ảm đạm. Thậm chí có nơi giá giảm một nửa.

Bất động sản Văn Giang gây sốt đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đất Văn Giang Hưng Hiên tăng tới 25-30% so với cùng kỳ năm 2021. Các khu vực đất ở vòng xuyến Văn Giang nối đường liên tỉnh đạt ngưỡng 35-50 triệu/m2. Đất ở mặt tiền các trục đường chính, có khả năng kinh doanh được “hét giá tới 40-55 triệu/m2.

Nguyên nhân đến từ việc xuất hiện tin đồn địa phương này sắp được sát nhập vào hà Nội. Đồng thời quỹ đất trống tại Hà Nội ngày càng khan hiếm. Môi giới đã dựa vào các thông tin này đẩy giá đất lên cao. Hưng yên có công nghiệp phát triển, cơ sở hạ tầng tương đối khang trang nên càng được quan tâm mạnh mẽ.

Hậu “sốt đất” giá bất động sản Văn Giang giảm sâu
Đầu năm 2021, Văn Giang ghi nhận tình trạng sốt đất.

Bất động sản Hưng Yên những năm qua có sự đột phá lớn nhờ việc xuất hiện của một loạt các dự án lớn. Trong đó không thể không kể tới Ecopark, hay Vinhomes Dream City. Bộ mặt đô thị của Hưng Yên đã thay đổi rõ rệt nhờ các đại đô thị lớn.

Điều này khiến nhà đầu tư tin tưởng Văn Giang sẽ là nơi tiếp tục đón những dự án lớn hơn trong tương lai. Bởi lẽ khu vực này có địa thế đẹp, vị trí thuận lợi cùng dư địa đầu tư còn nhiều. Tuy nhiên đây là thông tin chưa được kiểm chứng nhưng lại có rất nhiều “cò”đất vin vào tin tức này để bán đất giá cao.

Giá giảm mạnh hậu giãn cách

Do ảnh hưởng của lệnh giãn cách mùa hè 2021, các giao dịch bất động sản theo đó đình trệ. Cơn sốt đất tại Hưng Yên nói chung và Văn Giang nói chung tạm lắng xuống. Giá đất tại Văn Giang cũng đã giảm nhẹ so với thời điểm đầu năm. Giá đất mặt đường lớn hai ô tô tránh thời điểm tháng 3/2021 là 24-25 triệu/m2. Nhưng hiện chỉ còn 19-20 triệu/m2.

Đất trong ngõ trước kia có giá 18-19 triệu nay chỉ còn khoảng 14-15 triệu/m2. Một người dân sinh sống ở địa bàn Văn Giang cho hay giai đoạn đầu năm giao dịch đất nền ở đây nhiều không đếm xuể. Việc mua bán đất diễn ra chóng vánh dễ dàng như mua bó rau con cá ngoài chợ. Người vừa mua còn sang tên liền tay cho người khác khi vừa hoàn toàn thủ tục với chủ lô đất.

Sau khi kết thúc giãn cách xã hội giá đất tại Văn Giang (Hưng Yên) có dấu hiệu giảm.

Khách đầu tư từ khắp mọi nơi nhưng nhiều nhất là Hà Nội đến Văn Giang xem đất. Các môi giới làm việc cả ngày lẫn đêm không lúc nào ngơi nghỉ. Đặc biệt sau khi Euro kết thúc, đã có đông đảo nhà đầu được môi giới dẫn đi xem nhà, đất của gia đình có người chơi cá cược vỡ nợ.

Hiện tại thì giao dịch đất ở Văn Giang có phần trầm lắng hơn rất nhiều so với thời “hoàng kim”. Nhiều mảnh đất mặt đường gần chợ trước kia có giá 22 triệu thì nay chỉ còn được rao với giá 13 triệu/m2. Tùy vị trí nhiều khu vực ở Văn Giang đã giảm từ 3-4 triệu/m2. Mức giao dịch hiện chỉ ở ngưỡng 13-17 triệu đồng/m2.

Đầu năm 2021 bất kể khu vực nào của tại Văn Giang cũng chứng kiến hiện tượng sốt đất, tăng giá đất. Tuy nhiên hiện chỉ có khu vực thị trấn là còn nhiều người quan tâm hỏi mua. Các giao dịch cũng chủ yếu là khu vực đất có sổ đỏ, có giấy tờ pháp lý chính chủ. Hầu hết những khu vực đất nền, đất nông nghiệp không có nhiều sự quan tâm.

Dự phòng rủi ro khi đầu tư bất động sản Văn Giang

Sau cơn sốt đất hồi tháng 3 đầu năm, hiện chưa có cơ sở nào cho thấy bất động sản Văn Giang sẽ đón một đơn tăng gia tiếp theo. Thời điểm giá đất có biến chuyển mạnh ít nhất phải chờ tới khi đường vành đai 3, vành đai 4 hoàn thiện. Trên thực tế việc đón đầu quy hoạch không mới, đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Rất nhiều người thu lời bạc tỷ nhưng cũng có người ôm nợ hàng trăm triệu.

Vì thế nhà đầu tư muốn đầu tư đất đai Văn Giang ở thời điểm hiện tại nên cẩn trọng. Bởi lẽ giá đất có thể sẽ không tăng nhanh như dự kiến. Hoặc có thể giảm mạnh như thời gian qua. Các dự án, quy hoạch cũng có thể chưa được triển khai ngay dẫn đến bất động sản trong khu vực hạ nhiệt. Nếu nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính thì rất dễ chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi “xuống tiền” mua bất động sản tại Văn Giang (Hưng Yên).

Nếu đầu tư đất ven đường vành đai thì nên khảo sát kỹ vị trí, địa bàn, nguồn tiền đầu tư thời gian đầu tư. Nên lựa chọn các khu đất có thể thanh khoản dễ dàng. Tuyệt đối không nên “xuống tiền” vào đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp, trồng rừng. Đây là những lô đất được nhà nước bảo vệ, nhà đầu tư sẽ mất trắng nếu đầu tư tại đây.

Ngoài ra các nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu tính pháp lý của mảnh đất định mua có ổn không. Mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch hay không. Ngoài ra yếu tố môi trường và cảnh quan cũng cần phải lưu ý đến. Đất Văn Giang nên là kênh đầu tư dài hạn, không nên đầu tư lướt sóng. Điều đó có thể khiến nhà đầu tư trả giá rất đắt.

Dự báo tính hình tình đất nền Văn Giang năm 2022

Theo quy hoạch, trong năm 2022, huyện Văn Giang sẽ khởi công xây dựng nhiều tuyến đường mới. Và theo định hướng đến năm 2050, Văn Giang sẽ trở thành khu đô thị loại III. Nơi đây sẽ trở thành trung tâm giải trí, dịch vụ của tỉnh Hưng Yên. Vì vậy cơ sở hạ tầng khu vực này sẽ còn được cải thiện và nâng cấp mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2022 khó có thể diễn ra tình trạng “sốt đất” như năm 2021.

Đây là tiền đề giúp bất động sản Văn Giang tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên mức giá sẽ tăng chậm chỉ khoảng 5-10% trong 2022. Theo các chuyên gia bất động sản khó có cơn sốt đất mạnh như 2021. Đặc biệt là khi bản đồ quy hoạch sông Hồng đã được công bố rõ ràng. Vì thế nhà đầu tư không nên quá hi vọng việc kiếm lời nhanh từ đất đai khu vực này. Đây sẽ là “của để dành” trong thời gian 3-5 năm tới. Các khu vực tiềm năng nhất để đầu tư là đất nền ở khu đô thị mới Văn Giang.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm