5 bí mật thành công của Elon Musk: Không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

| 27-12-2021, 17:05 | Thị trường 24h

Dù có tuổi thơ bất hạnh và thất bại trong kinh doanh, tình duyên lận đận nhưng tỷ phú Elon Musk vẫn thành công rực rỡ. Đó là nhờ vào 5 bí quyết thành công mà ít người biết đến.

Elon Musk là ai?

Elon Musk tên đầy đủ là Elon Reeve Musk FRS sinh năm 1971. Ông là một kỹ sư, nhà tài phiệt, nhà phát minh và là một doanh nhân công nghệ đồng thời là một nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi. Elon Musk là công dân mang hai quốc tịch Nam Phi và Canada.

Ông là người sáng lập kiêm CEO, kỹ sư trưởng và nhà thiết kế của SpaceX. Ngoài ra, ông còn là CEO và kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, Inc,… Hiện nay, Elon Musk là người giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng vượt mốc 300 tỷ đô la tính đến thời điểm đầu tháng 11/2021.

Elon Musk sinh ra và lớn lên tại Nam Phi. Ông đã có một thời gian ngắn học tại Đại học Pretoria trước khi chuyển đến Canada để học Đại học Queen vào năm 17 tuổi. Sau đó 2 năm, ông đã chuyển sang học Đại học Pennsylvania. Ông cũng từng nhận bằng cử nhân kinh tế của trường Wharton và bằng cử nhân vật lý tại trường College of Arts and Sciences.

Sau đó năm 1995 ông đã chuyển đến California để theo đuổi bằng tiến sĩ ngành vật lý ứng dụng và khoa học vật việt tại trường Đại học Stanford. Tuy nhiên, ông đã quyết định theo đuổi sự nghiệp kinh doanh thay vì ghi danh theo học.

5 bí mật thành công của Elon Musk: Không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng
Chân dung ty phú Elon Musk – Chủ tịch Tesla

Tỷ phú Elon Musk từng có tuổi thơ bất hạnh khi phải nhận những đòn roi từ mẹ

Khi khối tài sản của Elon Musk vượt qua con số 300 tỷ USD. Con số này gấp 3 lần tài sản của tỷ phú Warren Buffett. Vì thế nhiều người cũng đã tìm hiểu về bí quyết thành công của vị tỷ phú này.

Nếu bạn cảm thấy thành công chỉ là sự may mắn, đến đúng lúc, đúng nơi thì những sự thật sau đây sẽ khiến bạn thay đổi.

  • Elon Musk tuy là tỷ phú nhưng lại có một tuổi thơ vô cùng bất hạnh. Ông từng phải nhận những trận đòn roi từ người mẹ ruột. Và ông thường gọi bố rột là con người tồi tệ.
  • Ông từng không đủ tiền để thuê căn hộ mà chỉ có thể thuê một văn phòng. Ông từng phải nằm ngủ trên sofa, tắm tại phòng gym để tiết kiệm tiền.
  • Vào năm 2008 suýt phá sản và gần như mất hết tài sản.
  • Tình duyên vô cùng lận đận khi 3 lần ly hôn.

Tuy vậy nhưng Elon Musk vẫn tiếp tục thành công và trở thành mẫu hình lý tưởng của nhiều doanh nhân trẻ hiện nay.

Để thành công như hiện nay, vị tỷ phú này đã trải qua rất nhiều thăng trầm

5 bí quyết thành công của tỷ phú Elon Musk

Elon Musk có tầm nhìn về thế giới mới

Vị tỷ phú này coi việc biến đổi khí hậu là một mối đe dọa nghiêm trọng nên đã quyết định thành lập Solarcity. Đây được xem là nhà cung cấp năng lượng mặt trời lớn nhất tại Mỹ. Khi thấy được ngành ngân hàng có hiệu quả hoạt động kém, Elon đã tạo ra ngay một hệ thống chuyển tiền “lập tức” tại ứng dụng Paypal.

Và khi nhìn thấy được công nghệ tên lửa vũ trụ không có sự thay đổi trong 60 năm qua, Elon đã cho thành lập SpaceX. Điều này đã đem đến sự thay đổi mới và cung cấp tên lửa với giá rẻ hơn 3% so với trước đây. Khi thấy các nhà sản xuất ô tô không quan tâm đến việc tác động của nhiên liệu hóa thạch tới môi trường, Elon đã thành lập công ty điện Tesla.

Tất cả những điều trên minh chứng rằng Elon có một tầm nhìn về thế giới mới rất quyết liệt. Ông đã biến những ý tưởng trên giấy thành hiện thực.

Ông luôn có tầm nhìn về thế giới mới

Ông luôn có niềm tin vào bản thân

Vào năm Elon Musk 10 tuổi, người cha đã không mua máy tính cho ông. Tuy vậy Elon vẫn tìm đủ mọi cách để học viết mã và bán ra trò chơi đầu tiên của mình trên Blaster với giá là 500 USD.

Khi ông không xin được việc tại Công ty máy tính Netscape, ông đã thành lập nên Zip2. Công ty này chuyên cung cấp các dịch vụ trang vàng chuyên hướng dẫn du lịch trực tuyến. Vị tỷ phú này nổi tiếng với câu nói: “Nếu không xin được việc hãy tự tạo công việc cho chính mình”.

Theo đó, Elon đã bỏ ra 100 triệu USD để thử nghiệm 3 chuyến bay vào vũ trụ của SpaceX. Khi tất cả thất bại ông vẫn quyết dồn sức vào chuyến thứ 4 và thành công. Sau đó, NASA đã chính thức ký hợp đồng với SpaceX với giá là 1,6 tỷ USD.

Vào năm 2008, Tesla đã đốt sạch 300 triệu USD cho một sản phẩm không khả thi. và cuộc suy thoái toàn cầu ập đến quá nhanh cũng giáng một đòn mạnh vào Tesla. Đây cũng là thời điểm mà Elon Musk bỏ ra 40 triệu USD để duy trì hoạt động của công ty này. Đến nay, Tesla đã trở thành công ty có giá trị vốn hóa lên đến 1.200 tỷ USD. Đồng thời đây cũng là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên thế giới.

Vị tủy phú này luôn có niềm tin vào bản thân

Elon Musk luôn thừa nhận sai lầm và học hỏi từ chúng

Sản phẩm đầu tiên mà Tesla tung ra thất bại là chiếc xe thể thao. Vì thế, Elon đã quyết định biến nó thành một chiếc sedan gia đình với tên gọi Model S. Cũng từ đó trở đi, các dòng xe điện của Tesla đều bán như tôm tươi. Điều này đã giúp công ty thu về doanh thu khủng.

Với SpaceX, Elon từng công khai thừa nhận lý do 3 chuyến bay vào không gian của họ thất bại và cam kết lần thứ 4 sẽ thành công. Có thể nói rằng, Elon Musk đã không ngần ngại thừa nhận sai lầm và học hỏi kinh nghiệm từ đó. Đây cũng chính là một trong những bí quyết thành công của vị tỷ phú này.

Elon Musk luôn thừa nhận những sai lầm và học hỏi kinh nghiệm từ chúng

Vị tỷ phú này không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Được biết, sau mỗi lần đạt được cột mốc thành công mới, Elon Musk đã lại tiếp tục nâng nó lên một tầm cao mới. Sau khi kiếm được khoản tiền 20 triệu USD nhờ bán Zip2 cho Compaq, vị tỷ phú này đã thành lập công ty sau này là Paypal. Khi bán đi Paypal thì ông dắt túi được 165 triệu USD và thành lập SpaceX.

KHi SpaceX ổn định, ông thành lập Tesla. Ở thời điểm này, Elon Musk đang tập trung cho công cuộc đưa con người lên sao hỏa bất chấp việc ông đạt tới cột mốc tài sản ít ai theo được.

Ông quan niệm sẽ không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Trong kinh doanh Elon Musk luôn giữ uy tín

Sau khi ngành ô tô sụp đổ tại cuộc suy thoái năm 2008, Elon Musk đã vay 450 triệu USD của chính phủ Mỹ. Khi đó, chính quyền của ông Obama đã phải hứng chịu không ít chỉ trích bởi phải cung cấp khoản vay một công ty ô tô điện như Tesla. Thế nên, Elon đã trả được khoản vay trước hạn 9 năm với 20 triệu USD tiền lãi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm