Nhà đầu tư lướt sóng nên giảm thiểu kỳ vọng và giảm sử dụng đòn bẩy tài chính

| 27-12-2021, 16:40 | Thị trường 24h

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong nhiều năm qua ở mức xấp xỉ 6-7%, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến lý tưởng để đầu tư so với các nước trong khu vực, đặc biệt là mảng đầu tư vào thị trường bất động sản.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2021, giá trị bất động sản tăng xấp xỉ 30-40% ở hầu hết các phân khúc về bất động sản nhà ở. Và tại Việt Nam, dù đang trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn nhưng bất động sản nhà ở vẫn có chiều hướng gia tăng trong nhiều khu vực, đặc biệt là các tỉnh thành phố lớn.

Tuy nhiên, một vấn đề then chốt trong hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam hiện nay chính là yếu tố quỹ đất và các vấn đề pháp lý. Các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng mở rộng tài sản đầu tư là các quỹ đất ở các thành phố vệ tinh xung quanh Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Nhà đầu tư lướt sóng nên giảm thiểu kỳ vọng và giảm sử dụng đòn bẩy tài chính
Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư lướt sóng nên giảm thiểu kỳ vọng và giảm sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư bất động sản trong thời gian tới.

Theo vị chuyên gia này, mặc dù gặp khó khăn về vấn đề pháp lý, về quỹ đất nhưng đây vẫn là cơ hội cho các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới nhìn nhận Việt Nam như một điểm nóng về thị trường bất động sản.

Nhận định về các đợt sóng bất động sản hay những đợt sốt đất được thị trường đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, TS Khương cho rằng, sóng thì luôn có điểm thấp và điểm cao, hoặc điểm tiệm cận dưới và điểm tiệm cận trên. Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, sau những đợt khủng hoảng về tài chính, kinh tế, dịch bệnh thì dường như sức nén về đầu tư sẽ được bung ra rất nhiều.

Hiện tại dịch bệnh và các khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất khó khăn, do vậy dòng tiền sẽ chảy vào khu vực chứng khoán. Trong khi đó, khu vực chứng khoán và bất động sản được xem là bình thông nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng đầu tư chứng khoán được, và vì thế lúc đó bất động sản là cơ hội.

“Bất động sản là một câu chuyện muôn màu muôn vẻ. Đón sóng không dễ, và không phải ai đầu tư cũng thành công. Tôi nghĩ rằng trong năm 2022 - 2023, đối với những khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế còn khó khăn thì nguồn tiền trong nền kinh tế vẫn còn. Do vậy đầu tư và chứng khoán và bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên trong 2022 - 2023.” TS Khương đánh giá.

Mặc dù vậy, TS Khương cũng chỉ ra những rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý trong giai đoạn này. Theo đó, nếu nền kinh tế gặp khó khăn và dịch bệnh tiếp tục gây ra những hạn chế về giãn cách xã hội cũng như vấn đề khác liên quan, thì tính thanh khoản của tài sản là rủi ro lớn nhất.

Riêng về thị trường bất động sản nhà ở thì khó có thể giảm, bởi vì nguồn cung trên thị trường trong thời gian qua rất thiếu ở nhiều phân khúc khác nhau, đặc biệt là phân khúc giá trị vừa phải và trung cấp. Nếu rủi ro có xảy ra thì tính thanh khoản của sản phẩm sẽ đáng lo hơn là giá trị bị rớt giá bởi vì những sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người dân.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Để tận dụng những lợi thế của thị trường, cũng như tránh những rủi ro không đáng có, TS Khương đã đưa ra một số lời khuyên cho các nhà đầu tư có nhu cầu muốn đầu tư vào bất động sản trong thời gian tới.

Cụ thể, nếu các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ngắn hạn thì cần cân nhắc lại phương án kinh doanh cũng như giảm thiểu kỳ vọng vì thị trường bây giờ không phải kiểu lướt sóng của nhiều năm trước nữa.

Do vậy cần phải cẩn thận, kết hợp với giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính khi mà thời gian chờ đợi quá lâu thì việc lướt sóng sẽ bị hạn chế bởi vì tiền lãi gia tăng nhưng biên độ lợi nhuận lại không bù đắp được số tiền lãi đó. Đây là câu chuyện mà các nhà đầu tư lướt sóng và ngắn hạn cũng cần cân nhắc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm