Trái phiếu bất động sản tăng phi mã, Bộ Xây dựng đề nghị theo dõi

| 7-11-2021, 10:10 | Thị trường 24h

Báo cáo thị trường bất động sản Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý III/2021, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt mức 111.744 tỷ đồng, giảm 25% so với quý trước, đồng thời giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có 88 doanh nghiệp phát hành tổng cộng 107.944 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, giảm 20,8% so với quý trước, tỷ lệ phát hành thành công đạt 63,4%. Bất động sản là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 46,8% tổng giá trị phát hành, tương đương 52.287 tỷ đồng, tăng 60,2% so với quý trước.

Trái phiếu bất động sản tăng phi mã, Bộ Xây dựng đề nghị theo dõi

Bộ Xây dựng cảnh báo về trái phiếu bất động sản.


Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (6.885 tỷ đồng), công ty CP Osaka Garden (6.800 tỷ đồng)...là một trong những doanh nghiệp bất động sản phát hành giá trị lớn nhất. 

Bên cạnh đó, lãi suất huy động của trái phiếu doanh nghiệp bất động sản cũng khá cao, giao động trong khoảng từ 7,4- 13%/năm.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhằm kịp thời kiểm soát, điều chỉnh chính sách để thị trường bất động sản luôn phát triển một cách ổn định và lành mạnh, góp phần vào ổn định chung cho cả nền kinh tế.

Nhận định về thị trường trái phiếu bất động sản hiện tại, các chuyên gia, doanh nghiêp, tổ chức phát hành trái phiếu vẫn còn tình trạng “vàng thau lẫn lộn”. Một số, trái phiếu bất động sản của doanh nghiệp có tài sản thế chấp nhưng trong phương pháp luận của xếp hạng tín nhiệm thì tài sản thế chấp không có giá trị nhiều lắm, ngoại trừ với ngân hàng phát hành riêng lẻ.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, nhận định thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam thời gian qua phát triển nhanh nhưng không ổn định. Trong đó, trái phiếu là kênh huy động quan trọng cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Phát hành trái phiếu bất động sản là một trong các phương án giúp doanh nghiệp huy động vốn phát triển dự án, đặc biệt là M&A dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc về năng lực cũng như tính minh bạch của các doanh nghiệp.

Trước đó, trong báo cáo về tình hình phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực BĐS quý II/2020, Bộ Xây dựng cũng đã khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo.

Nhà đầu tư không nên mua TPDN chỉ vì lãi suất cao bởi nguy cơ rủi ro cho nhà đầu tư sẽ lớn khi thị trường BĐS có biến động tiêu cực.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm