Hà Đông, Hà Nội: Cư dân CT4 Xa La tố lãnh đạo phường Phúc La cản trở tổ chức Hội nghị nhà chung cư

| 20-10-2021, 19:56 | Thị trường 24h

Hà Đông, Hà Nội: Cư dân CT4 Xa La tố lãnh đạo phường Phúc La cản trở tổ chức Hội nghị nhà chung cư

Tòa nhà CT4 Xa La đã xuống cấp và tầng hầm bị ô nhiễm trầm trọng.


Cộng đồng cư dân tòa nhà CT4 Xa La đã gửi các cơ quan chức năng: Uỷ ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội, UBND quận Hà Đông, Đảng ủy phường Phúc La... về sai phạm của lãnh đạo UBND phường Phúc La, gồm: Ông Nguyễn Đức Tiến (Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường) và ông Phạm Đình Nam (Đảng ủy viên, Phó chủ tịch UBND phường), trong việc cản trở và can thiệp trái thẩm quyền vào việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư CT4 Xa La.

Tòa nhà CT4, có quy mô hơn 1250 hộ, được đưa vào vận hành từ năm 2012, từ đó đến nay được Chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên giao cho Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và quản lý khu đô thị Mường Thanh (gọi tắt là Chi nhánh Mường Thanh, là đơn vị trực thuộc Doanh nghiệp Điện Biên) quản lý vận hành tòa nhà.

Ban quản trị tòa nhà Khóa I (BQT-CT4) được thành lập ngày 20/01/2017 theo Quyết định số 468/QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông. Đến ngày 20/01/2020, BQT Khóa I đã hết nhiệm kì nhưng do dịch bệnh và những lý do khách quan khác nên BQT vẫn chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư để bầu BQT Khóa mới.

Trong quá trình chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư, BQT-CT4 và Đại diện cư dân đã nhiều lần được lãnh đạo UBND Phường Phúc La mời làm việc và có những hướng dẫn chỉ đạo liên quan đến công tác tổ chức và phòng chống dịch bệnh.

Theo yêu cầu của UBND phường, Ban tổ chức hội nghị đã trình phương án tổ chức hội nghị đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch (Tổ chức trực tuyến bằng cầu truyền hình; Ban điều hành hội nghị và khách mời không quá 20 người tập trung tại hội trường chính, có test nhanh cho toàn bộ khách mời; Các đầu cầu truyền hình được đặt ở mỗi tầng tập trung không quá 12 người, cư dân tham dự được yêu cầu đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin; Bỏ phiếu tại 03 thùng phiếu tại sảnh 03 tòa nhà theo thứ tự thời gian từng đoàn cư dân của từng tầng không quá 12 người đi bỏ phiếu, thực hiện đầy đủ công tác phun khử khuẩn theo hướng dẫn của cơ quan y tế…) và đã được lãnh đạo UBND phường đồng ý phương án tổ chức.

Được sự đồng ý của UBND phường, ngày 10/10/2021, BQT-CT4 và Cư dân đã phối hợp tổ chức Hội nghị trù bị và diễn tập công tác tổ chức hội nghị theo đúng phương án được duyệt. Hội nghị trù bị có sự tham dự của ông Phạm Đình Nam và đại diện Công an phường Phúc La đã được tổ chức thành công và UBND phường đã đồng ý để BQT và cư dân CT4 tổ chức hội nghị chính thức vào ngày 17/10/2021 theo đúng kế hoạch.

Văn số 533/UBND-KTXD do ông Phạm Đình Nam ký.


Tuy nhiên, ngày 16/10/2021 (chỉ 01 ngày trước khi diễn ra Hội nghị nhà chung cư CT4), UBND phường Phúc La gửi Công văn số 533/UBND-KTXD do ông Phạm Đình Nam ký, về việc tạm dừng tổ chức Hội nghị nhà chung cư Tòa nhà CT4 (thời gian tạm dừng 14 ngày), với lý do ngày 14/10/2021 tại Tòa nhà CT1B1 khu đô thị Xa La (tòa nhà trong cùng khu đô thị, cách tòa nhà CT4 khoảng 300m) có 01 người mắc Covid-19 và sau khi truy vết nhanh có 03 người là F1, 01 người là F2 và 04 người có liên quan đều ở Tòa nhà CT1B1, qua điều tra nắm bắt thông tin thì có trường hợp là F1, F2 đã đi mua thực phẩm và đồ dùng thiết yếu tại khu đô thị Xa La.

Trong đơn cũng nêu, việc UBND phường Phúc La ban hành công văn chỉ đạo dừng tổ chức Hội nghị tại tòa nhà CT4, nơi không hề có ca F0 và F1, là không phù hợp với các Chỉ thị hiện hành của Chính phủ và Thành phố Hà Nội về công tác thích ứng phòng chống dịch trong tình hình mới. Chính phủ và các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp và các tổ chức khác vẫn hội họp trực tuyến ngay cả trong lúc dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp.

Điều đáng nói là tại cùng thời điểm đó tại tòa nhà CT1B1 (nơi xảy ra ca F0) mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, siêu thị Vinmart tại tầng 1 tòa nhà CT1B1 vẫn hoạt động đông khách, Chợ Xa La và các cửa hàng bán đồ dùng sau tòa CT1B1 (những nơi mà trong Công văn số 533/UBND-KTXD của UBND phường Phúc La nêu là có F1, F2 đã đi mua thực phẩm) vẫn hoạt động bình thường mà không hề có một biện pháp hạn chế hay phong tỏa nào.

Từ đó đến nay, UBND phường Phúc La cũng chưa hề có bất cứ công văn hay chỉ thị nào liên quan đến việc hạn chế hoạt động tại tòa nhà CT1B1 cũng như Khu đô thị Xa La, mà chỉ ban hành Công văn 533/UBND-KTXD tạm dừng Hội nghị nhà chung cư CT4 (nơi không có F0 và F1, và Hội nghị được tổ chức trực tuyến) là hoàn toàn phi lý và đi ngược với các chủ trương chung theo nghị quyết 128 của Chính phủ, thể hiện sự áp đặt và có dấu hiệu tìm mọi cách cản trở việc cư dân CT4 tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư.

Mặc dù ngay sau khi nhận được công văn 533/UBND-KTXD, chiều ngày 16/10/2021 BQT-CT4 đã ngay lập tức có văn bản đề nghị được giải đáp và xin ý kiến UBND Phường Phúc La cho phép Cư dân CT4 tổ chức Hội nghị nhà chung cư bằng hình thức trực tuyến theo phương án phòng chống dịch đã được duyệt nhưng đến nay vẫn không nhận được văn bản trả lời nào của lãnh đạo UBND phường Phúc La nên Hội nghị đã phải hủy bỏ.

Việc hủy bỏ chương trình Hội nghị ngay trước ngày diễn ra hội nghị 01 ngày đã gây thiệt hại nặng nề về tiền bạc, công sức trong công tác chuẩn bị hội nghị, lãng phí thời gian của khách mời và cư dân.

Trước đó, ngày 14/10/2021, UBND phường Phúc La tổ chức cuộc họp thống nhất một số nội dung liên quan đến việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư CT4. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tiến (Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường) và ông Phạm Đình Nam (Đảng ủy viên, Phó chủ tịch UBND Phường) nhiều lần chỉ đạo BQT-CT4 không đưa nội dung Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà vào chương trình hội nghị.

Mặc dù BQT-CT4 đã trình bày rõ việc Lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là thực hiện theo đơn đề nghị của 828 hộ dân (chiếm 2/3 số hộ dân) thể hiện sự bức thiết phải lựa chọn ngay đơn vị quản lý vận hành mới và công tác lựa chọn đang được thực hiện rất bài bản bằng hình thức đấu thầu với Tổ chuyên gia đấu thầu có chuyên môn và bằng cấp phù hợp được lựa chọn từ chính các cư dân tòa nhà; Theo quy định, việc phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị quản lý vận hành phải thông qua Hội nghị nhà chung cư quyết định nên nếu Hội nghị nhà chung cư lần này không giải quyết vấn đề này theo như chỉ đạo của ông Tiến và ông Nam thì sẽ phải tổ chức lại một Hội nghị khác chỉ để giải quyết việc này, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc đó là rất khó khăn và tốn kém.

Theo đơn, các chỉ đạo của lãnh đạo UBND phường Phúc La có dấu hiệu cản trở và can thiệp trái thẩm quyền của ông Tiến và ông Nam vào việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư CT4, thể hiện rõ việc bảo vệ lợi ích của Chi nhánh Mường Thanh khi tìm mọi cách không cho Cư dân đưa nội dung “Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà” vào chương trình hội nghị. Đây là sự can thiệp trái thẩm quyền của lãnh đạo UBND phường Phúc La đối với Hội nghị nhà chung cư vì theo Điều 14 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây Dựng quy định: Nội dung của Hội nghị nhà chung cư là do cư dân quyết định dựa trên đề xuất của Ban quản trị. Sau khi nêu lý do trên, BQT-CT4 không đồng ý với yêu cầu trên của lãnh đạo UBND Phường Phúc La.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm