Hà Nội: Cư dân CT4 Xala bức xúc vì Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên tự ý tăng phí dịch vụ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-10-2021, 20:08 | Thị trường 24h

Chi nhánh Mường Thanh "tự ý" tăng phí dịch vụ

Mới đây, Phóng viên (PV) nhận được đơn thư phản ánh của đại điện cư dân 3 tòa CT4 Xa La (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) về việc Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và Quản lý khu Đô thị Mường Thanh (Chi nhánh Mường Thanh) đã tự ý tăng phí dịch vụ khi chưa thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Hà Nội: Cư dân CT4 Xala bức xúc vì Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên tự ý tăng phí dịch vụ

Cư dân CT4 Xala bức xúc vì Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên tự ý tăng phí dịch vụ,


Theo phản ánh, ngày 15/7/2021, Chi nhánh Mường Thanh ra thông báo số 12/TB/CN và Công văn số 12/CV-CN về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ quản lý và vận hành nhà chung cư CT4 từ tháng 07/2021. Cụ thể mức tăng từ 160.000 đồng/tháng hiện tại, lên 200.000 đồng/tháng (tăng 25%).

Điều ngạc nhiên là việc Chi nhánh Mường Thanh áp đặt tăng phí dịch vụ nhưng không tổ chức lấy ý kiến cư dân mà chỉ dán tờ thông báo lên sảnh chờ thang máy. Nhiều cư dân bức xúc cho rằng đây là hành vi lộng quyền, coi thường người dân trong khi giá dịch vụ tăng nhưng chất lượng dịch vụ hoàn toàn không có sự thay đổi.

Ngay say khi tiếp nhận thông tin này, ngày 23/8/2021, cộng đồng cư dân CT4 gồm 645 hộ dân đã kí tên gửi đến Chi nhánh Mường Thanh văn bản đề nghị và hướng giải quyết vấn đề.

Trong đó nêu rõ yêu cầu Chi nhánh Mường Thanh báo cáo thu chi đối với việc quản lý và vận hành tòa nhà CT4 và các khoản thu đối với phần diện tích chung (bao gồm các tầng hầm gửi xe và không gian chung khác). Từ đó để cư dân CT4 có cơ sở xem xét yêu cầu tăng giá dịch vụ của Chi nhánh Mường Thanh.

Ngày 06/9/2021, Chi nhánh Mường Thanh đã gửi đến cư dân CT4 bản tổng hợp chi phí tòa nhà CT4 của 6 tháng đầu năm 2021. Sau khi nhận được bản tổng hợp chi phí này, cư dân mới được biết là toàn bộ nguồn thu từ tầng hầm gửi xe tòa nhà CT4 đã không được đưa vào phục vụ vận hành tòa nhà.

Tiếp đó, ngày 13/9/2021, cộng đồng cư dân CT4 tiếp tục gửi đến Chi nhánh Mường Thanh văn bản nêu rõ căn cứ pháp lý, cụ thể được quy định tại Điều 70 Luật Nhà ở năm 2005 và Điều 11 của Hợp đồng mua bán căn hộ, chứng minh cư dân CT4 có quyền sở hữu chung các tầng hầm để xe tòa nhà chung cư CT4 tuy nhiên cư dân CT4 vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Anh N.V.H, cư dân tại căn hộ CT4 bức xúc cho hay: “Việc Chi nhánh Mường Thanh tự ý tăng giá dịch vụ  nhưng không thông qua Hội nghị nhà chung cư là trái với quy định của pháp luật. Hơn nữa, Ban Quản trị hết nhiệm kỳ tháng 1/2020 nhưng Chi nhánh Mường Thanh viện cớ do dịch Covid nên chưa tổ chức họp bầu Ban quản trị mới và họp thông qua cư dân về việc điều chỉnh này rất bất hợp lý”.

Chính quyền lên tiếng, Chi nhánh Mường Thanh “bỏ ngoài tai”

Ngày 19/9/2021, Cộng đồng cư dân CT4 cũng đã làm báo cáo gửi Tổ dân phố 18 Phường Phúc La, để báo cáo cho tổ chức chính quyền cơ sở nắm được sự việc.

Sáng ngày 29/4 UBND Phường Phúc La có tổ chức hội nghị trao đổi một số nội dung liên quan đến việc bầu Ban quản trị nhiệm kỳ mới và công tác Quản lý vận hàng tòa nhà chung cư CT4 Khu đô thị Xa La.

Cuộc họp có sự tham gia của đại điện UBND Phường Phúc La, Ban Quản trị tòa nhà chung cư CT4, đại điện Công an phường Phúc La, Đại điện Chi Nhánh Mường Thành cùng Tổ trưởng tổ dân phố 18.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Phường Phúc La đã đề nghị BQT CT4 khẩn trương lên kế hoạch tổ chức bầu cử Ban quản trị nhiệm kỳ mới.

UBND Phường Phúc La đã đề nghị BQT CT4 khẩn trương lên kế hoạch tổ chức bầu cử Ban quản trị nhiệm kỳ mới.


Chi nhánh Mường Thanh tiếp tục vận hành và vẫn áp dụng thu mức phí dịch vụ thời điểm này là 160.000 đồng/tháng đến khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư để cư dân quyết định mức phí dịch vụ mới.

Cùng với đó là tiếp tục các thủ tục để lấy lại 2% quỹ bảo trì và các phần diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân, trong đó có các tầng hầm để xe (theo điều 11.1, trong hợp đồng mua bán căn hộ).

Tuy nhiên theo phản ánh của cư dân tòa chung cư CT4, hiện nay Chi nhánh Mường Thanh vẫn tiếp tục thu mức phí dịch vụ mới là 200.000 đồng/tháng. Nhiều người nộp mức phí cũ là 160.000 đồng/6 tháng thì không được tiếp nhận.

Chi nhánh Mường Thanh “đòi” tăng phí dịch vụ 

Theo nội dung thông báo về việc tăng phí dịch vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Chi nhánh Mường Thanh có nêu:

Mặc dù mức giá dịch vụ thu chỉ với 160.000đ/1 hộ/tháng nhưng Chi nhánh vẫn vận hành đảm bảo tốt vệ ANTT- PCC, vệ sinh môi trường trong nhiều năm qua.

Về công tác vệ sinh môi trường luôn đảm bảo sạch sẽ, gọn hàng trong tòa nhà và xung quanh vườn hoa cây cảnh. Chi nhánh khẳng định năng lực quản lý, vận hành nhà chung cư của Chi nhánh trong 10 năm qua được cư dân Khu đô thị Xa La và chính quyền địa phương ghi nhận.

Người dân bị tra tấn mỗi ngày bởi mùi rác hôi thối

Theo đó, thời gian vừa qua, hàng ngàn hộ dân sống tại chung cư CT4 do Doanh nghiệp xây dựng số 1 tỉnh điện biên làm chủ đầu tư liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và mĩ quan tòa nhà.

Đại diện Cộng đồng cư dân CT4 cho biết, rác thải tập kết dưới tầng hầm thường xuyên bốc mùi xú uế. Được biết, trước đây ở 3 tòa chung cư CT4 cửa xả rác được xây dựng ra phía ngoài của tòa nhà, nhưng do mùi hôi thối bốc lên làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân, ki - ốt xung quanh nên BQL đã chuyển cửa xả rác xuống hầm gửi xe.

Tình trạng ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và mĩ quan tòa nhà.


Hơn thế, Ban quản lý còn gom rác bằng cách kéo từng xe nhỏ từ trong hầm lên mặt đường với thời gian thu gom lâu dẫn đến phát sinh mùi hôi thối kéo dài.

Đặc biệt trong mấy ngày nắng nóng, mùi rác không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân CT4 ở tầng hầm mà ở các sảnh tầng CT4A cũng chịu cảnh khổ sở này. Mùi rác còn ùa vào thang máy và theo cư dân lên tận các tầng cao.

Chị N. T. S phản ánh: “Vấn đề rác thải thật sự sợ. Nhà mình mà có khách đến chơi phát ngại. Gửi xe dưới hầm mà nín thở. Mấy ngày mát trời không sao, trời nắng nóng là mùi rác kinh không chịu được. Hầm gửi xe mà ngửi mùi rác sợ phát khiếp cứ tưởng hầm chứa rác. Có đứa bạn mình nghén gửi xe lên xong nôn thốc nôn tháo bảo sao dịch vụ rác thải ở đây sợ thế."

Trước tình trạng trên, cư dân CT4 đã nhiều lần ý kiến lên Chi nhánh nhưng không được khắc phục, hoạt động thu gom rác gây ô nhiễm vẫn diễn ra mỗi ngày.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh đến ban quản lý tòa nhà thế nhưng không hiểu sao cho đến nay chúng tôi vẫn phải chịu cảnh này”, chị Minh…lên tiếng.

Ông H phản ánh các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp nhưng giá dịch vụ đòi tăng. Cụ thể, rác tràn ngập chung cư, từ cửa các phòng rác tới khu sân trước sân sau... Cư dân nhiều lần phản ánh với quản lý tòa nhà nhưng tình hình không những không được cải thiện mà còn tệ hơn trước.

Bên cạnh đó, bãi giữ xe hiện nay đều quá tải. Ở tầng B1, xe của cư dân về sau 21 giờ phải nằm chèn ngay giữa lối đi. Phía công ty quản lý toà nhà đã nhận xe của người ngoài chung cư vào. Vào ban đêm, xe hơi đậu ngay lối vào hầm điều này rất nguy hiểm một khi có sự cố hoặc xảy ra hoả hoạn. Sân chung cư là không gian sinh hoạt chung của cư dân, xe máy của các Kiot cũng đậu chiếm hết chỗ. Chiều chiều trẻ em chơi ở sân rất nguy hiểm khi xe liên tục chạy ra chạy vào.

“Vấn đề tăng phí dịch vụ là tăng kèm trách nhiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện khuôn viên và cảnh quan cho tòa nhà hiện nay. Nhưng thực tại thì mình thấy Chi nhánh Mường Thanh chưa đáp ứng được.”, anh XXX bày tỏ quan điểm.

Không chỉ dừng lại ở việc vệ sinh môi trường không đảm bảo, tòa nhà CT4 còn tồn tại rất nhiều vấn đề “nhức nhối” làm chất lượng sống của người dân ngày càng xuống thấp.

Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì nhưng đòi tăng phí

Cũng theo các cư dân, tính từ khi dự án tòa chung cư CT4 được bàn giao năm 2012 đến nay đã 9 năm, quỹ bảo trì nhà ở 2% chưa bao giờ được công bố. Cư dân không biết số tiền này được quản lý và sử dụng như thế nào.

Điều này dẫn đến công tác bảo trì sửa chữa tòa nhà không được đảm bảo, dẫn đến tình trạng xuống cấp về hạ tầng kĩ thuật, hệ thống chiếu sáng hành lang các tầng cũng như ở cầu thang bộ không được đảm bảo, các cửa thoát hiểm hỏng nhưng không được sửa chữa và các cửa xả rác ở các tầng hỏng không được sửa chữa gây ra ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, theo Chỉ thị số 02/CT-BXD về tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cơ quan công an trên địa bàn để xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định. Kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị theo quy định.

Sở Xây dựng tại các địa phương tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định.

Bộ Xây dựng nghiêm cấm có các hành vi chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư; sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thêm vào đó, trước đây thời gian đầu khi tòa nhà đi vào vận hành (từ năm 2012), cửa lấy rác được thiết kế lấy ra ở tầng 1 phía sau tòa nhà. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã chuyển cửa lấy rác xuống tầng hầm và sử dụng các cửa lấy rác trên tầng 1 làm ki ốt bán hàng. Việc này làm tầng hầm ô nhiễm rất nặng, mùi hôi thối thường xuyên, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Mới đây, ngày 15/9/2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư nhằm chấm dứt tranh chấp kéo dài giữa cư dân với chủ đầu tư liên quan đến kinh phí bảo trì.

Nhằm chấn chỉnh và giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quyền và trách nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 85 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (sau đây viết tắt là Nghị định số 99/2015/NĐ-CP).

Chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cơ quan công an trên địa bàn để xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định; kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế và xử lý nghiêm chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Cùng với đó, UBND các địa phương chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các nhà chung cư. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tội phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh thực tại ở tòa CT4, KĐT XaLa, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Thiết bị PCCC.


Những hạng mục xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay nhưng không được tu sửa...


Nước bốc mùi hôi thối dưới hầm gửi xe.


Mùi cống dưới hầm gửi xe luôn bốc mùi hôi, thối khiến quanh năm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm