Lạng Sơn: Điều chỉnh dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng sau 17 năm “treo”

| 13-09-2021, 10:23 | Thị trường 24h

Sau 17 năm bị “treo” do chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động xây dựng, dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng Lạng Sơn đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư để tái khởi động. Dự kiến, đến năm 2024, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Về dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng

Theo tìm hiểu của ODT, tháng 3/2004, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép đầu tư Dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng với tổng mức vốn đầu tư hơn 61 triệu USD. Được biết, quần thể dự án sân golf khách sạn Hoàng Đồng tại Lạng Sơn được giới thiệu bao gồm: khu biệt thự nghỉ dưỡng sân golf 300 căn, trung bình diện tích mỗi căn từ 300- 400 m2; cao ốc văn phòng cho thuê 10 tòa; khách sạn, chung cư cao cấp 6 tòa; khách sạn thương mại và casino Lạng Sơn 3 tòa; trung tâm thương mại quốc tế 50.000 m2.

Ngoài ra, dự án còn có chợ truyền thống và khu mua sắm cao cấp; vườn hoa công viên và thể thao vui chơi giải trí; câu lạc bộ vui chơi giải trí và sân golf 18 lỗ với diện tích hơn 70 ha; 1.659 cửa hàng cho thuê…

Theo tiến độ cam kết ban đầu, trong tháng 5/2019, dự án sẽ hoàn thành khu tái định cư và giai đoạn I của hạng mục sân golf; đến tháng 8/2020 hoành giai đoạn 2 của hạng mục sân golf; đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng khách sạn 5 sao; các hạng mục cơ bản khác sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của dự án này không được nhà đầu tự thực hiện như nội dung đã quy định tại giấy chứng nhận đầu tư và bản cam kết đã ký, vi phạm Luật Doanh nghiệp, vi phạm Luật Đất đai, vi phạm Luật Đầu tư…. Chính vì vậy, dự án khách sạn sân Golf Hoàng Đồng đã bị chấm dứt hoạt động.

Theo kết luận tại buổi làm việc ngày 11/6, do vi phạm tiến độ và 5 hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng, chủ đầu tư dự án đã bị Thanh tra Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 215 triệu đồng.

Tái khởi động sau điều quy hoạch và mức đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn số 3788 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh về việc đồng ý với các đề xuất điều chỉnh quy mô và mức đầu tư của dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng tại TP. Lạng Sơn theo kiến nghị của Sở.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 1.100 tỷ đồng, quy mô dự án đã được điều chỉnh thành 202 ha. Trong khi đó, thời gian thực hiện của các hạng mục chính như khu tái định cư, khu vui chơi giải trí, khách sạn, nhà ở thương mại liền kề, sân golf… được điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2021 - 2024.

Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp để hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh dự án theo đúng quy định;  báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/9.

Đối với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị này khẩn trương thực hiện việc xây dựng kế hoạch triển khai và nội dung cam kết cụ thể theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 452 ngày 17/8 của UBND tỉnh Lạng Sơn. UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chức năng xem xét phương án chấm dứt hoạt động dự án theo quy định nếu trường hợp nhà đầu tư không tuân thủ theo nội dung đã cam kết.

Cập nhật tiến độ tại buổi làm việc ngày 13/8, 150 ha mặt bằng sạch đã được UBND TP. Lạng Sơn giao cho chủ đầu tư, phần diện tích 52 ha chưa giải phóng mặt bằng đã được chuẩn bị hồ sơ phục vụ đo đạc, kiểm đếm.

Về phía chủ đầu tư, đơn vị này đang lập hồ sơ khảo sát thiết kế sân golf, thiết kế các công trình, điều chỉnh quy hoạch chuẩn bị mời thầu hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Để xử lý các khoản nợ, chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn nhằm khẩn trương tái khởi động các hạng mục của dự án sân golf khách sạn Hoàng Đồng, các cổ đông tham gia đầu tư đã chuyển tổng cộng 181 tỷ đồng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm