Nên mua căn hộ chung cư giữa dịch hay chờ giảm sâu mới mua?

| 28-08-2021, 13:42 | Thị trường 24h

Bất chấp dịch bệnh khiến cho thị trường bất động sản tương đối trầm lặng, phân khúc căn hộ chung cư vẫn có xu hướng tăng giá. Người mua băn khoăn có nên xuống tiền mua hay đợi một thời gian nữa cho giá giảm rồi mới quyết định.


Sợ bị mua “hớ” vì giá vẫn đang cao

Mặc dù có nhu cầu cấp bách chuyển ra ở riêng, nhưng vợ chồng anh Trung và chị Yến vẫn đang vô cùng phân vân liệu mua căn hộ chung cư ở thời điểm này có phải là quyết định hợp lý hay không. Theo anh chị cho biết, sau thời gian dài sống cùng gia đình vốn khá đông đúc, khiến cho cuộc sống không được thoải mái, anh chị đã gom góp và nhờ sự trợ giúp của cả hai bên gia đình để có khoảng 1,8 tỷ đồng. Anh chị dự tính sẽ vay thêm ngân hàng một chút để tìm mua căn hộ chung cư có giá từ 2,5 tỷ đổ lại, tuy nhiên với tầm tiền này hiện nay anh chị có tương đối ít lựa chọn. Lý do là bởi giá căn hộ chung cư đã trở nên khá cao, bất chấp dịch bệnh, giá đã thiết lập mặt bằng mới. Đặc biệt là ở khu vực anh chị định mua nguồn cung căn hộ khá ít, do đó vợ chồng anh chị buộc phải tìm mua căn hộ đã qua sử dụng hoặc chấp nhận mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các khu vực xa hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình đi tìm mua căn hộ, anh chị luôn có suy nghĩ liệu có nên mua nhà ngay thời điểm này hay không, bởi nhiều người khuyên chờ đợi một thời gian nữa giá sẽ giảm sâu. Nếu xuống tiền ngay lúc này, anh chị sợ sẽ bị mua “hớ” với giá cao hơn giá trị thực của bất động sản.

Theo báo cáo về thị trường được công bố gần đây, thị trường bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang khá khan hiếm nguồn cung mới. Một phần do dịch bệnh khiến cho các dự án hoãn hoặc lùi kế hoạch chào bán, điều này gián tiếp ảnh hưởng tới người mua nhà do có ít lựa chọn hơn. Những người đang có nhu cầu mua nhà trong thời điểm này đa phần đều có nhu cầu mua để ở thực, do đó họ khá cầu kì trong vấn đề lựa chọn căn hộ phù hợp với giá tiền cũng như chất lượng, dịch vụ, uy tín chủ đầu tư... Do đó việc thiếu nguồn cung càng làm cho họ khó có cơ hội sở hữu nhà hơn.

Giá căn hộ sẽ tăng hay giảm sau dịch?

Các số liệu thị trường đã chứng tỏ một nghịch lý, mặc dù thanh khoản trên thị trường lao dốc nhanh do dịch bệnh, nhưng giá của phân khúc căn hộ chung cư vẫn “nhích nhẹ” đều đặn từ năm ngoái cho tới nay. Theo Bộ Xây dựng, tổng lượng giao dịch thành công trong nửa đầu năm 2021 đã tăng tới 18% so với cùng kỳ năm 2020. Bộ cũng đánh giá thị trường bất động sản vẫn duy trì ổn định và là kênh đầu tư quan trọng của người dân Việt Nam.

Theo quan niệm của người Việt, càng những lúc bất ổn, dịch bệnh căng thẳng kéo dài thì mua bất động sản luôn là an toàn và hữu dụng nhất, đặc biệt là bất động sản có thể sử dụng ngay hoặc cho thuê như căn hộ chung cư. Đây chính là lý do khiến cho giá căn hộ đã tiếp tục xu hướng tăng trong đại dịch, mức tăng từ 5 – 7% so với các quý trước.

Theo nhận định từ phía các chuyên gia, hầu như khó có chuyện bị “mua hớ” nếu người mua chọn được các bất động sản tốt. Bởi người mua nên cân đối nhu cầu của bản thân và gia đình, không nên có tâm lý chờ rẻ mới mua, bởi như vậy có khi lại sẽ bị mua đắt hơn sau dịch. Bởi chi phí của các doanh nghiệp bất động sản thường bị cộng dồn lại, càng lâu triển khai thì chi phí càng tăng lên, chưa kể giá nguyên vật liệu gần đây đều tăng. Đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, ngoài câu chuyện dịch bệnh thì việc khan hiếm nguồn hàng cũng sẽ là lý do để khó có chuyện giảm giá cho phân khúc bất động sản căn hộ chung cư.

Chuyên gia cũng lưu ý người mua cần lựa chọn được sản phẩm bất động sản tốt, có vị trí phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân và gia đình, được xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín. Như vậy sẽ hạn chế tối đa rủi ro bị “mua hớ” và bất động sản luôn có tính thanh khoản cao trong mọi thời điểm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm