VR Tour: Giải pháp tân tiến của những doanh nghiệp có tầm nhìn

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-07-2021, 15:28 | Thị trường 24h

VR tour - lời giải cho thị trường bất động sản mùa đại dịch


VR Tour: Giải pháp tân tiến của những doanh nghiệp có tầm nhìn

Để "sống sót" qua đại dịch, nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải cải tiến và đổi mới.

Để "sống sót" vượt qua đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng công nghệ triệt để so với thời kỳ trước. Các ứng dụng họp mặt và nền tảng quản lý công việc trực tuyến trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết vì áp dụng hình thức làm việc từ xa. Những ứng dụng giao hàng trực tuyến có số lượt truy cập bùng nổ. Và các trường đại học cũng đẩy mạnh những gói giảng dạy trực tuyến để bắt kịp thời đại.

Đặc biệt, một trong những công nghệ bỗng quay lại vị trí tâm điểm chú ý từ thời điểm nhiều nước áp dụng giãn cách xã hội năm 2020 là VR. Và bất động sản là ngành áp dụng công nghệ này thành công nhất suốt thời gian vừa qua.

VR tour trong ngành bất động sản là một mô hình 3D ảo của một căn nhà giúp khách hàng có thể xem trực tuyến ngay trên điện thoại di động hay máy tính của mình. Với VR tour, khách hàng có thể trải nghiệm một cách chân thật độ rộng, độ cao của từng chi tiết trong căn nhà với nhiều góc độ khác nhau. VR tour mang đến cảm giác tiệm cận với việc trực tiếp đứng bên trong căn nhà, từ đó giúp khách hàng đưa ra những quyết định sáng suốt trong giao dịch.

Một start-up lĩnh vực mua bán/cho thuê bất động sản tại Trung Quốc tên là Beike (ke.com) đã sử dụng VR để khách hàng tiềm năng có thể thông qua VR tour tham quan các bất động sản được đăng tải trên nền tảng của công ty mà không cần phải đến tận nơi để xem trực tiếp.

Theo thống kê của Beike, vào tháng 2/2020 có đến khoảng 350,000 lượt xem nhà mỗi ngày qua VR tour, gấp khoảng 35 lần so với số liệu thống kê của tháng 1, khi chưa áp dụng lệnh giãn cách triệt để.

Với gần 4 triệu nhà đất được niêm yết có áp dụng VR tour và 660 triệu người dùng, công nghệ VR thật sự đã giúp doanh nghiệp này bứt phá. Tính đến thời điểm hiện tại, xem nhà và mua nhà thông qua VR tour đã không còn xa lạ đối với đông đảo người dân Trung Quốc.


Căn hộ trị giá 1.55 triệu đô-la được giao dịch mà người mua chưa một lần đến xem nhà trực tiếp!

Còn ở Mỹ, theo thống kê của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Toàn quốc, năm 2019, chỉ có khoảng 3.5% người mua nhà thành công mà không cần đi xem trực tiếp. Nhưng đến tháng 4/2020 thì con số này đã lên đến 31%!

Như trường hợp của ông Knispels, chủ của một doanh nghiệp quản lý nghệ sĩ tại California. Vào tháng 3/2020, ông đã mua một căn nhà trị giá 1.55 triệu đô-la tại Windermere, Florida chỉ thông qua VR tour.

Vốn đã dự định đi xem nhà nhưng rồi đại dịch COVID-19 bùng nổ tại Mỹ nên ông đành tạm hoãn. Người môi giới đã gửi ông đường link dẫn đến trang web cho phép tham quan căn nhà 5 phòng ngủ này thông qua VR tour, và ông đã yêu nó ngay từ cái nhìn đầu tiên.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mua nhà mà không cần bước chân vào xem dù chỉ một bước, nhưng khi thực sự dọn vào ở, tôi biết rằng mình đã lựa chọn đúng đắn.", ông Knispels nói.

Nhiều môi giới bất động sản còn truyền tai nhau câu nói đùa rằng "Trong 3 tháng đầu giãn cách họ đã cập nhật công nghệ nhiều hơn 3 năm cộng lại." Và VR tour cũng như các nền tảng hình ảnh 3D là từ khóa được họ tìm kiếm nhiều nhất.

Mảnh ghép không thể thiếu của tương lai thị trường bất động sản Việt Nam


VR tour mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

Nhiều chuyên gia tin rằng việc ứng dụng VR tour vào mua bán bất động sản không chỉ dừng lại trong đại dịch mà sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng sau đại dịch bởi nhiều ưu thế mà nó có so với hình thức xem nhà trực tiếp.

Thứ nhất, về vấn đề di chuyển. Một thống kê cho biết, trung bình một người trước khi quyết định "xuống tiền" sẽ đi xem qua 9 căn nhà trước đó. Như vậy, để tìm ra "tổ ấm đích thực" bạn sẽ phải bỏ công lặn lội đi xem hết căn này đến căn khác, đặc biệt dưới cái nóng đổ lửa của TP.HCM vào mùa nắng thì sẽ là một hành trình đầy "gian truân".

Nhưng với VR tour, bạn chỉ cần ngồi yên tại nhà là có thể trải nghiệm cảm giác sống động như đi xem trực tiếp thông qua điện thoại hoặc máy tính. Hình thức này còn giúp bạn tham khảo được nhiều căn hơn, để không phải bỏ lỡ một căn nhà lý tưởng.

Thứ hai, về những khách mua ngoại quốc. Trong những năm trở lại đây, bất động sản tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... đã lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Và VR tour là lời giải cho bài toán xem nhà bất chấp khoảng cách địa lý.

Thị trường bất động sản tại London, Anh là một hình mẫu cho điều này. Từ nhiều năm trước, nhà ở tại khu vực đắt đỏ này đã thu hút đông đảo khách mua từ các nước Châu Á (đặc biệt là các nước Trung Quốc, HongKong). Các môi giới địa phương chỉ cần cung cấp VR tour và tọa độ Google Earth để "chốt" một giao dịch triệu đô!


Một khảo sát cho thấy, giới đầu tư bất động sản hạng sang đặc biệt ưa chuộng VR tour.

Thứ ba, về mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hay còn gọi là nhà ở sơ cấp. Đây là loại hình giao dịch mà người mua không cách nào xem tận mắt, sờ tận tay căn nhà vì nó vốn chưa được xây dựng.

Nhưng với VR tour, vấn đề này sẽ được giải quyết. Không phải chỉ với một căn nhà mẫu mà mỗi mẫu nhà sẽ là mỗi mô hình 3D mô phỏng giống 100%, giúp người mua tham quan một cách sống động mái ấm tương lai của họ, từ đó nâng cao trải nghiệm và thúc đẩy tốc độ bán hàng.

Do đó, VR tour và 3D không chỉ là giải pháp tạm thời mùa đại dịch mà còn là tương lai đầy hứa hẹn của ngành bất động sản. Nó là lời giải cho những bất cập của phương thức xem nhà truyền thống.

Đặc biệt, trước xu hướng dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng tăng cao thì VR tour là công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp bất động sản có tầm nhìn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm