Những rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 19-07-2021, 11:24 | Thị trường 24h / Kiến thức


Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề tài chính


Rủi ro tài chính thường xuất phát từ việc xác định khoản vay không hợp lý

Rủi ro này thường đến từ việc người vay chưa đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng vay vốn hoặc xác định khoản vay không hợp lý. Việc vay ngân hàng nhiều hay ít tùy thuộc vào tình hình tài chính của gia đình bạn, nếu ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn muốn vay một khoản lớn để có thể sở hữu căn nhà diện tích lớn, thì người mua nhà vô tình đã sa vào bẫy tài chính do bản thân mình tạo ra.

Khi không đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng sẽ khiến người vay tiền mua nhà gặp nhiều phiền phức. Nếu bạn tất toán số tiền vay trước thời hạn sẽ mất một khoản tiền không nhỏ. 

  • Công thức tính tiền phạt = Tỷ lệ trả nợ trước hạn x Số tiền trả trước.

Trong đó: 

  • Tỷ lệ trả nợ trước thời hạn là phần trăm sẽ bị phạt được ghi trong điều khoản hợp đồng.
  • Số tiền trả trước là số tiền còn nợ và giờ trả hết.

Theo đó, số tiền trả trước càng nhiều thì người vay sẽ phải chịu đóng phải càng lớn. Bạn hãy đảm bảo đọc kỹ các điều khoản trước ghi ký hợp đồng, để tránh tình trạng mất tiền oan.

Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề lãi suất

Rủi ro lãi suất là rủi ro lớn nhất khách hàng có thể gặp phải khi lựa chọn mua nhà trả góp khi chưa hiểu rõ về các khoản vay cũng như chính sách vay. Những người đi vay thường mang trong mình tâm lý vay lãi suất thấp, thế nhưng lãi suất thấp thường đi kèm những điều kiện, thậm chí chưa chắc đã an toàn.


Những rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Rủi ro về lãi suất là rủi ro lớn nhất khách hàng có thể gặp phải khi chưa hiểu rõ về các điều khoản cũng như chính sách vay

Đa phần, người vay thường quan tâm đến lãi suất ưu đãi ở giai đoạn đầu mà không hề biết hết kỳ hạn, lãi suất sẽ thay đổi theo biên độ và các quy định của ngân hàng. Những chính sách cho vay 0% tưởng chừng béo bở, nhưng hết thời hạn chính sách hỗ trợ lãi suất có thể tăng chóng mặt lên đến 10 - 125, nếu người mua không đủ tài chính sẽ nhanh chóng sa lầy trong khoản nợ này.

Cùng với đó, thời hạn vay càng dài thì số tiền gốc mỗi tháng phải trả càng ít và tiền lãi phải trả cuối kỳ càng cao. nếu bạn không đủ kiên nhẫn, không tính toán mà vội vàng lựa chọn hình thức vay ngắn hạn sẽ khiến bạn lâm vào tình cảnh stress vì canh cánh việc chi trả. Đối với những khách hàng có thu nhập không ổn định sẽ khó lòng trả hết gốc lẫn lãi trong thời gian ngắn.

Do đó, người vay tiền mua nhà cần tìm hiểu các gói lãi suất vay đó được áp dụng như thế nào, lựa chọn hình thức vay ra sao để đảm bảo khả năng chi trả.

Rủi ro khi vay tiền mua nhà: Vấn đề pháp lý

Trong trường hợp người mua đã tính toán chi tiết và cẩn thận vấn đề tài chính, các rủi ro lãi suất hay khả năng chi trả thì vẫn ẩn chứa rủi ro về pháp lý. Cụ thể:

Người mua nhà đã đặt cọc, thanh toán đúng tiến độ như sau đó dự án bị treo, không thể xây dựng tiếp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phía chủ đầu tư yếu kém về mặt tài chính, không huy động đủ vốn, vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự,... Để hạn chế chế rủi ro này tìm đến với bản thân, người mua cần tìm hiểu rõ về dự án cũng như chủ đầu tư. Đặc biệt, đừng để tâm lý đám đông tác động để rồi "tiền mất tật mang".


Pháp lý là vấn đề muôn thủa được khách hàng quan tâm nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân

Người mua đã đóng đủ số tiền nhà nhưng không được nhận đầy đủ giấy tờ nhà. Đối với những người không có nhu cầu để ở hay cần tiền muốn sang nhượng thì điều này sẽ gây ra nhiều phiền toái. Từ đó, việc giao dịch sẽ gặp nhiều bất cập vì không ai đủ niềm tin và muốn bỏ số tiền lớn để mua căn hộ chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Người mua thiếu kinh nghiệm, kiến thức về pháp luật trong khi đó hợp đồng mua bán có nhiều kẽ hở, một số điều khoản không rõ ràng như: diện tích sử dụng, số tiền mình thanh toán đã bao gồm phí bảo trì, phí chung cư chưa? Trong quá trình sử dụng căn hộ sẽ phát sinh những khoản phí nào? Tiện ích chung/riêng,...

Để hạn chế rủi ro này, người mua cần tìm hiểu tìm hiểu các kiến thức về luật nhà đất, đặc biệt các vấn đề liên quan đến việc mua nhà, đảm bảo hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng vay vốn. Thậm chí, bạn có thể tìm đến các văn phòng luật, các luật sư, những người có kinh nghiệm để được tư vấn nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguy cơ rủi ro khi vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm