Giá thuê văn phòng Hà Nội vẫn tăng bất chấp tình hình dịch bệnh căng thẳng

| 14-07-2021, 08:54 | Thị trường 24h

Giá thuê văn phòng Hà Nội vẫn tăng bất chấp tình hình dịch bệnh căng thẳng

Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội 6 tháng đầu năm 2021 của Savills ghi nhận, giá thuê gộp thị trường văn phòng đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 6% theo năm. Giá thuê hạng A đạt 33 USD/m2/tháng và được dự đoán sẽ duy trì ổn định do lượng dự án cao cấp vẫn hạn chế đến năm 2023.

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell nhận định rằng, hoạt động cho thuê tại thị trường mới nổi như Việt Nam sẽ hoạt động tốt nhờ tăng trưởng kinh tế tốt cộng với sức mạnh từ các ngành công nghiệp.

Báo cáo cho thấy, tổng nguồn cung của lĩnh vực văn phòng đạt trên 2 triệu m2 (187 dự án), ổn định theo quý và tăng 10% theo năm. Thị trường cũng ghi nhận thêm nguồn cung mới ngoài trung tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, diện tích cho thuê đạt 60.000 m2, công suất thuê đạt 90%, tăng 1 điểm % theo quý nhưng giảm 4 điểm % theo năm nhờ nguồn cung cao cấp mới có sự cải thiện lớn về công suất trong 6 tháng đầu năm 2021.

Giá thuê gộp thị trường văn phòng đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 6% theo năm, giá thuê hạng A đạt 33 USD/m2/tháng. Khu vực trung tâm giữ vững mức giá thuê gộp trung bình cao nhất là 38 USD/phòng/đêm, tăng 4% theo năm.

Nguồn cung văn phòng hạng A thiếu hụt, không đủ đáp ứng nguồn cầu trong giai đoạn từ 2014 – 2019, cùng với đó là nhiều dự án văn phòng hiện hữu tại đây đều đã cũ, chất lượng giảm. Vì vậy, từ sau khi mở cửa, các tòa văn phòng như ThaiHoldings Tower và International Centre đều có hoạt động cho thuê tốt.

Trong 6 tháng đầu năm, các tòa văn phòng mới có hoạt động cho thuê tốt còn phải kể đến Capital Place, Leadvisors Tower và Century Tower. Với những dự án mới này, nguồn cung hạng A tăng 24% theo năm và giá thuê trung bình tăng 7% theo năm. 

Liên quan đến khách thuê, ngành Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vẫn tiếp tục mở rộng, ghi nhận các giao dịch văn phòng lớn trong phân khúc hạng A bao gồm Shopee, Line tại Capital Place và HCL tại Leadvisors Towers.

Nhìn chung khách thuê nhỏ có xu hướng không dịch chuyển trong khi khách thuê lớn với chiến lược kinh doanh dài hạn có thể sẽ lên kế hoạch mở rộng văn phòng. Thị trường cũng được kỳ vọng tăng trưởng với các khách thuê đến từ các ngành sản xuất, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Số lượng doanh nghiệp ICT của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt 100.000 trong năm 2025, gần gấp đôi số lượng của năm 2020.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, thị trường BĐS tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan, chứng tỏ nhu cầu BĐS lớn trên hầu hết các lĩnh vực của thị trường, đặc biệt là BĐS thương mại. Bằng chứng là bộ phận cho thuê Thương mại của Savills tại Hà Nội và TP. HCM đang làm việc với nhiều doanh nghiệp trong việc tìm kiếm mặt bằng mở rộng văn phòng mới.

Lý do mà nhu cầu cho các phân khúc này tăng thời gian qua là nhờ các yếu tố tăng trưởng kinh tế khả quan của Việt Nam và sự phát triển nhất định của một số ngành công nghiệp. Hơn nữa, dịch bệnh tại Hà Nội vẫn đang được kiểm soát khá tốt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đi làm trở lại.

Đánh giá về triển vọng thị trường BĐS văn phòng thời gian tới, ông Matthew nhìn nhận, tới năm 2023, thị trường sẽ có hơn 600.000m2 từ 22 dự án, hầu hết từ văn phòng hạng B. Phía Tây sẽ cung cấp nguồn cung tương lai lớn nhất với 230.000m2. Các dự án đáng chú ý bao gồm Techno Park Tower trong năm 2021, dự án 36 Cát Linh năm 2022, dự án Lotte Mall và dự án 27-29 Lý Thái Tổ năm 2023.

Theo nghiên cứu của Savills, các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam sẽ có hoạt động cho thuê phát triển mạnh nhất. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thay đổi xu hướng văn phòng trong tương lai.

Hiện, tuyến đường sắt đô thị đang được ưu tiên phát triển tại khu vực phía Tây và nội thành sẽ tăng sức hút cho các dự án văn phòng chất lượng tại khu vực này như Lotte Center, Capital Place, Tiến Bộ Plaza và 36 Cát Linh.

Khu đô thị Starlake có vị trí chiến lược giữa vành đai 2 và vành đai 3 sẽ cung cấp khoảng 300.000m2 diện tích cho thuê văn phòng hạng A tới năm 2024, cùng với đó là dự án lân cận Lotte tại quận Tây Hồ cũng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển của các tuyến vành đai này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm