Tìm ra môi giới bất động sản chuyên nghiệp với 4 cách hiệu quả này

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-07-2021, 09:00 | Thị trường 24h / Kiến thức

Môi giới bất động sản từ lâu đã trở thành một nghề quen thuộc trong xã hội. Nhờ có họ, việc mua bán nhà cửa suôn sẻ, dễ dàng nhiều. Vậy môi giới bất động sản là gì? Nghề này có hợp pháp không? Làm sao để tìm được một người môi giới bất động sản chuyên nghiệp? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!


Nghề môi giới bất động sản là làm gì?



Tìm ra môi giới bất động sản chuyên nghiệp với 4 cách hiệu quả này

Nghề môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là những người trung gian kết nối giữa bên mua và bên bán trong việc mua, bán, thuê, cho thuê nhà, đất nền, căn hộ, chung cư hoặc các dịch vụ khác liên quan đến bất động sản.


Nghề môi giới bất động sản có hợp pháp không?


Pháp luật Việt Nam đã công nhận nghề Môi giới bất động sản là một nghề hợp pháp. Theo Luật kinh doanh bất động sản 2014, Điều 62 có ghi:


“1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.


2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.”


Theo Điều trên, một cá nhân muốn hành nghề môi giới bất động sản thì phải đi học và được cấp chứng chỉ hành nghề trước khi có thể nhận hoa hồng từ những giao dịch đầu tiên.


Và việc có, hoặc không có Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là một trong những dấu hiệu nhận biết đâu là người môi giới bất động sản tự do chuyên nghiệp, đâu là “cò nhà đất”, môi giới nghiệp dư.


Công việc của một người môi giới bất động sản bao gồm những gì?


Như đã nêu trên, công việc chính của một nhà môi giới bất động sản là kết nối người có nhu cầu mua, thuê,… nhà, căn hộ,… bất động sản đến với người bán, cho thuê,… phù hợp.


Theo Điều 63, Luật kinh doanh bất động sản 2014 có ghi như sau:


Điều 63. Nội dung môi giới bất động sản


1. Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng.


2. Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.


3. Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.”


Là một nhân viên môi giới bất động sản trong công ty, bạn sẽ có thể được phân bán các bất động sản nhất định tại một khu vực cụ thể, chẳng hạn như một quận nào đó ở TP. Hồ Chí Minh.


Công ty bất động sản thường có sẵn một tập dữ liệu bao gồm rất nhiều căn nhà, mảnh đất được chủ nhà – người bán, người cho thuê – ký gửi, nhờ công ty môi giới tìm giúp người mua – người thuê.


Nhiệm vụ của bạn là bằng một cách nào đó (gọi điện, viết blog, người quen giới thiệu, zalo, đăng tin,…) để tìm và liên hệ được với những người có nhu cầu mua, thuê đất, nhà.



Môi giới sẽ dẫn khách đi xem nhiều chỗ trước khi tìm được căn nhà phù hợp nhất

Sau đó, nếu nhận được thông tin liên hệ, bạn sẽ hẹn khách hàng đi xem các “sản phẩm bất động sản” mà bạn đã sàng lọc và đánh giá là phù hợp nhất dựa trên nhu cầu, tiêu chí của họ. Cuối cùng, nếu khách hàng hài lòng, các bên sẽ tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng đặt cọc và đợi đến ngày thực hiện các thủ tục pháp lý còn lại.


Nói cơ bản như vậy, nhưng thực tế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, căn nhà bạn định giới thiệu đã không còn, khách đổi ý không mua nữa, khách vì sự cố không thể chi trả được; việc làm giấy tờ, pháp lý bị kẹt; giữa bên mua và bên bán xảy ra cự cãi, việc mua bán bị ngưng trệ không thời hạn;…. và còn nhiều chuyện dở khóc dở cười khác.


Lợi ích, rủi ro khi thuê môi giới bất động sản trong việc mua, bán, thuê, cho thuê nhà đất, căn hộ


Lợi ích


Những nhà môi giới bất động sản thường rất am hiểu về thị trường, nhà đất, thẩm định giá chính xác, có trong tay một tập sản phẩm khổng lồ mà trong số đấy, có thể có bất động sản phù hợp với bạn. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tốt.
 
Giúp bạn tiết kiệm được thời gian:
Nếu bạn là người mua, bạn tự tìm kiếm, search Google, hỏi bạn bè về căn nhà, miếng đất mơ ước,…, khả năng cao bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để tìm hiểu và thu thập thông tin. Trong khi một người môi giới bất động sản chuyên nghiệp có thể hỗ trợ mọi thông tin mà bạn cần.

Nếu bạn là người bán, cho thuê, một lần nữa môi giới bất động sản chuyên nghiệp thường nắm giữ trong tay rất nhiều phương tiện để tiếp cận các khách hàng tiềm năng, danh sách các khách hàng đang có nhu cầu mua nhà cùng các tiêu chí của họ.

Nhờ có môi giới bất động sản, người mua và người bán dễ tìm thấy nhau. Đó là lý do nghề môi giới bất động sản tồn tại.
 
Bạn sẽ được họ hỗ trợ và hướng dẫn làm các thủ tục giấy tờ, ký kết hợp đồng mua bán nhà, sang tên, công chứng,…

Rủi ro



Thuê môi giới trong mua – bán bất động sản cũng có những rủi ro nhất định

Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt. Việc nhờ môi giới bất động sản để mua bán nhà đất, căn hộ cũng tiềm ẩn những rủi ro sau!


Nếu bạn là người bán, bạn phải chấp nhận phí hoa hồng cho môi giới bất động sản. Phí hoa hồng thường do bên bán trả, dao động từ 1% – 3% giá trị căn nhà, căn hộ hoặc theo thỏa thuận của đôi bên.
Nếu bạn là người mua, bạn có thể gặp cò nhà đất (môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề). Cò nhà đất đôi khi không làm việc trực tiếp với chủ nhà mà chỉ là “môi giới của môi giới”. Vì thế, nhiều lúc họ cũng sẽ không có nhiều thông tin chính xác về mảnh đất, căn nhà.

Ngoài ra, cò nhà đất cũng thường giới thiệu thông tin không đúng sự thật, có nhiều chiêu trò để chốt khách. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Sự khác nhau giữa cò và môi giới tại đây!

Cách để tìm được môi giới bất động sản chuyên nghiệp



Môi giới chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy mọi chuyện diễn ra suôn sẻ hơn

Nếu tìm được môi giới bất động sản chuyên nghiệp, hành trình mua, bán nhà đất, căn hộ của bạn sẽ trở nên dễ thở hơn nhiều. Ở đây, mình gợi ý đến các bạn một vài cách sau đây:


Bạn nên có sự so sánh giữa nhiều môi giới với nhau. Với cùng một hoặc nhiều căn nhà, căn hộ trong khu vực bạn muốn mua, hãy thử gọi với ít nhất 2 người môi giới khác nhau để có sự so sánh, đánh giá cách mà họ giao tiếp, tư vấn, cung cấp thông cho bạn. Nếu họ chỉ úp mở, “muốn xem cứ đến tận nơi xem”, “đến nơi thì biết”,… thì có thể họ đang che giấu điều gì đó.
 
Ban có thể chọn những công ty bất động sản uy tín, có nhiều đánh giá tốt, nhân viên môi giới của họ cũng sẽ chuyên nghiệp, kinh nghiệm hơn.
 
Với mình, môi giới chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn sự an tâm, tin tưởng; còn cò nhà đất hoặc môi giới nghiệp dư thường mang lại cho bạn sự ngờ vực (úp mở thông tin).
  
Cò đất chỉ quan tâm đến họ. Sau khi đã bán được miếng đất căn nhà, mọi chuyện còn lại không liên quan đến họ nữa. Môi giới chuyên nghiệp cũng quan tâm đến họ, nhưng họ cũng có nghĩ cho bạn nữa. Sau khi đã hoàn tất giao dịch, họ vẫn có thể hỗ trợ bạn thêm thông tin, pháp lý sau khi đã hoàn tất giao dịch. Họ chú trọng đến các mối quan hệ làm ăn lâu dài.
  

Trên hết, hãy “chọn mặt gửi vàng” bạn nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm