Dẫn đầu xu hướng đầu tư với việc mua nhà dọc tuyến Metro

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-07-2021, 09:05 | Thị trường 24h

Kể từ khi tuyến metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này.


Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Bất động sản dọc tuyến Metro nhìn từ thế giới – một xu hướng tất yếu

Hệ thống tàu điện – metro ra đời tại London vào năm 1863.Trên tuyến hành trình đầu tiên kéo dài 6km từ Paddington đến Farringdon, hệ thống tàu điện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ sau gần 160 năm.

Từ năm 1980, tại các nước châu u như Anh, Phần Lan, Áo, Pháp… làn sóng tăng giá của các dự án có tuyến metro đã thay đổi bức tranh thị trường bất động sản. Sự xuất hiện của loại hình giao thông này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của khu vực xung quanh, góp phần đưa các thành phố có tuyến Metro trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu.

Theo đó, tuyến metro Helsinki (Phần Lan) hoạt động từ năm 1982, có chiều dài 21,2km đã khiến giá căn hộ gần nhà ga tàu điện ngầm tăng 7,5%, và bất động sản cách nhà ga 500 – 750m, có nơi tăng đến 11%. Tại Pháp, giá bán bất động sản tại các dự án bên tuyến đường sắt Nantes cũng tăng lên từ 13 – 25% nhờ tập trung nhiều văn phòng, trung tâm thương mại lớn.

10 hệ thống metro ‘xịn xò’ nhất thế giới, dài nhất là ở New York (Mỹ). Ảnh Saostar.

Ở Châu Á, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đánh giá được tầm quan trọng của hệ thống tàu điện ngầm và phát triển thành công vào năm 1920. Tuy nhiên, Trung Quốc là quốc gia phát triển thần kỳ và khẳng định sức hút với kỷ lục với 2,5 tỉ chuyến một năm. Tại Đông Nam Á, các tuyến metro khi đi vào hoạt động đã đẩy nhu cầu bất động sản dọc các tuyến giao thông này lên cao ở mức 6,5 – 20,55% như tại Bangkok (Thái Lan) và giá trị bất động sản quanh khu vực này có mức chênh lệch lớn từ 1,6 triệu – 8,7 triệu/m2 như tại Manila (Philippines).

Không nằm ngoài làn sóng này, năm 2010 Việt Nam đã quy hoạch và xây dựng tuyến Metro tại hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của các chuyên gia, các tuyến Metro tại Việt Nam sẽ mang lại ưu thế cạnh tranh đặc biệt, là mắt xích quan trọng kết nối với các khu đô thị, là điểm cộng thu hút cộng đồng người nước ngoài hấp dẫn, kích thích tiềm năng gia tăng giá trị cho các dự án bất động sản xung quanh.

Dự án bất động sản dọc tuyến Metro tăng trưởng – tiềm năng đầu tư lớn

Theo CBRE, từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu. Trong đó nổi bật là tốc độ tăng giá của các dự án tại khu vực “Thành phố Thủ Đức” (gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức).

Nguồn: CBRE

Giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại khu vực phía đông sẽ tăng trưởng trung bình 11,5% hàng năm, tương đương 15.000-16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%) của TP.HCM.

Tại Thủ Thiêm, nguồn cung căn hộ mới chủ yếu là các dự án thuộc phân khúc hạng sang. Trong khi đó, ngoài khu vực Thủ Thiêm, các dự án sẽ tập trung vào khách hàng là những chuyên gia và gia đình trẻ đề cao tính tiện lợi, tiện ích hiện đại, và hướng đến phong cách sống năng động.

CBRE cũng dự báo, thị trường cho thuê căn hộ dọc theo tuyến metro số 1 sẽ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự kết nối giao thông tiện lợi. Những nền tảng cho thuê căn hộ trực tuyến như Airbnb đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể về lượng căn hộ cho thuê ở những khu vực gần tuyến metro số 1 như Bình Thạnh, Thủ Đức và Khu công nghệ cao.

Cơ hội cho nhà đầu tư ở các tuyến Metro tiếp theo

Với diễn biến giá bất động sản ven tuyến metro số 1 cũng như các thành phố khác trên thế giới, các chuyên gia bất động sản cho rằng, bất động sản dọc các tuyến metro còn lại tại TP.HCM vẫn là phân khúc đầy tiềm năng để đầu tư.

TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Không chỉ khu Đông, mà các khu vực ven đô khác tại TP.HCM cũng đang trên đà đô thị hóa, tiềm năng về mô hình phát triển đô thị có định hướng giao thông công cộng, đơn cử như khu Tây thành phố nói chung và quận 12 nói riêng.

8 tuyến Metro tại TP.HCM. Ảnh minh họa.

8 tuyến Metro tại TP.HCM:


Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên, tổng chiều dài 19,7 km
Hướng tuyến: Bắt đầu từ Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương, tổng chiều dài 48 km.
Hướng Tuyến Metro số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm.
Tuyến Metro số 3a: Bến Thành – Depot Tân Kiên, tổng chiều dài toàn tuyến là 19,58 km.
Hướng tuyến kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với TP Tân An, tỉnh Long An.
Tuyến Metro 3b: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, tổng chiều dài 12,2 km.
Là tuyến giao thương kết nối TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với khu Đông Sài Gòn.
Tuyến Metro số. 4: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước, tổng chiều dài khoảng 35,75 km.
Hướng tuyến, kết nối từ Thạnh Xuân quận 12 đến Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Tuyến Metro số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5), tổng chiều dài 3,2 km
Là một tuyến phụ để phục vụ việc trung chuyển từ công viên Gia Định – công viên Hoàng Văn Thụ.
Tuyến Metro số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn, tổng chiều dài 23,39 km.
Tuyến Metro số 6: Đầm Sen – Phú Lâm, tổng chiều dài khoảng 6,8 km.
Hướng tuyến từ Bà Quẹo – u Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm.

Nổi bật có thể kể đến khi tuyến metro số 4 được phê duyệt triển khai, bất động sản khu vực này có nhiều khởi sắc. Và chắc chắn khi đưa vào hoạt động, tuyến metro này sẽ là đòn bẩy giúp bất động sản nơi đây phát triển, tiềm năng tăng giá nhanh và các lợi ích về giao thông giao thương.

Tuyến metro số 4 có tổng chiều dài khoảng 36,2km với tổng mức đầu tư 4,57 tỷ USD, lộ trình từ Thạnh Xuân (quận 12) đến khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè) qua 32 nhà ga, dừng đỗ đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm