Bất động sản đang trong giai đoạn bùng nổ với định lí "Cận lộ, Kế metro"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-07-2021, 15:23 | Thị trường 24h

Câu "thần chú" khi mua nhà "Nhất cận thị, Nhị cận giang, Tam cận lộ" theo giới chuyên gia giờ đây cần đổi thành: “Cận lộ, Kế metro”, bởi đây là những yếu tố đảm bảo một nơi ở "lời" cả về kinh tế lẫn chất lượng sống.

"Thị" và "Giang" là hai yếu tố được nhắc tới đầu tiên trong bí quyết chọn nhà của người Việt xưa. "Thị" đơn giản là chợ hoặc nơi trung tâm, buôn bán sầm uất và "giang" là khu vực cận sông, "Lộ" là gần đường, đều nhấn mạnh về nơi thuận tiện di chuyển vì. Thực tế cho thấy, nhà ở nơi trung tâm, giao lộ thương lái đông đúc vẫn là nơi "đất lành" để "an cư lạc nghiệp".

Tuy nhiên, ngày nay, định lí này đã tồn tại nhược điểm, bởi không gian sống ở khu vực vùng lõi ngày càng ngột ngạt, thiếu không gian, điều kiện sinh hoạt xuống thấp. Bởi thế, cùng với thời gian, khi hạ tầng khủng với nhiều tuyến đường huyết mạch xuất hiện, yếu tố trung tâm không còn là điều bắt buộc.

Theo chuyên gia quy hoạch Công ty Tư vấn Kiến trúc Việt Nam, điều kiện "lộ" hiện mới là 1 trong 2 nội dung quan trọng bậc nhất. Đơn cử, trước năm 2010, tại Hà Nội, khi Đại lộ Thăng Long chưa xuất hiện, khu vực Tây Mỗ, Đại Mỗ hay Hòa Lạc dù cách trung tâm Hà Nội không xa nhưng vẫn được ví như phạm vi "ngoại thành". Nhưng hiện tại, mọi thứ đã trái ngược. Từ Mỹ Đình di chuyển vài phút đồng hồ, hoặc nhấn ga khoảng 15 phút là đã lên thẳng tới Hòa Lạc.

Chuyên gia nhận xét, khu vực này cũng là minh chứng cho sự lột xác ngoạn mục của giá bất động sản (BĐS). Trước năm 2010, giá BĐS tại đây ở nhiều vị trí chỉ xấp xỉ 10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mức giá đã tăng gấp 2-3 lần thời điểm sau năm 2010 và thậm chí hiện tại ở nhiều vị trí đã gấp khoảng 8-10 lần.

Yếu tố thứ 2 quan trọng không kém giúp đẩy giá BĐS chính là "metro". Điều này với Việt Nam còn mới mẻ nhưng đã được tổng kết tại nhiều nước trên thế giới.

Đại diện Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu JLL chỉ ra trường hợp tại Chennai, thành phố lớn thứ 4 ở Ấn Độ, ngay sau khi giai đoạn 1 của tuyến metro tại đây hoàn thiện năm 2019, giá BĐS khu vực gần tuyến đường sắt đã tăng từ 3.600 rupee lên 7.000 rupee/feet vuông (0,09m2), tức là gần gấp đôi.

Hay ở Australia, giá BĐS ở khu vực dọc theo tuyến Sydney Metro Northwest (dài 36 km) cũng đã tăng gần gấp ba lần mức trung bình trên toàn quốc, theo nghiên cứu của CoreLogic - công ty nổi tiếng về phân tích thông tin kinh doanh.

Tại TP.HCM, thống kê của CBRE Việt Nam cũng cho thấy mức tăng khủng của giá BĐS khi vực metro, lên tới 75% so với giá bán khởi điểm ban đầu khi tuyến metro tại đây dần hoàn thiện.

Kết hợp cả 2 yếu tố, chuyên gia quy hoạch khẳng định: "Cận lộ kế metro chính là quy luật khi mua BĐS với bảo đảm chắc chắn về khả năng tăng giá".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm