Đâu là giải pháp tối ưu trong bối cảnh giá nhà thương mại ngày một tăng cao?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-07-2021, 09:24 | Thị trường 24h

Đâu là giải pháp tối ưu trong bối cảnh giá nhà thương mại ngày một tăng cao?

Thông tư số 03/2021 của Bộ Xây dựng tiếp tục cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25m2 ở thời điểm hiện tại là rất phù hợp. Diện tích nhỏ sẽ là giải pháp giúp căn hộ có giá trị vừa túi tiền, từ đó nhiều người có nhu cầu về nhà giá rẻ sẽ dễ dàng tiếp cận.

Loại hình nhà ở 25m2 sẽ phù hợp với các vợ chồng mới cưới muốn ra ở riêng, các sinh viên ngoại tỉnh mới ra trường làm việc tại thành phố lớn, lao động phổ thông có thu nhập thấp. Đây sẽ là một phân khúc có tiềm năng lớn trên thị trường và cũng là một xu hướng nhà ở được ưu tiên lựa chọn của người dân.

Trong tương lai, các chủ đầu tư cũng có thể dễ dàng phát triển nhà ở phân khúc này. Bởi với diện tích 25m2, mức giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng, việc bán hết hàng có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thay vì xảy ra chuyện tồn kho. Nói chung, thông tư này sẽ là mũi tên trúng hai đích: Mục đích phát triển đô thị và mục đích đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Cũng phải tính đến việc khi diện tích căn hộ nhỏ, số lượng dân cư có thể tăng cao có thể gia tăng sức ép về quá tải hạ tầng đô thị. Về phía chủ đầu tư cũng cần phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, tránh việc xây dựng quá tỷ lệ cho phép có thể gây vỡ quy hoạch. Cơ quan quản lý cần phê duyệt đúng tỷ lệ cho phép không quá 25% trên tổng số căn hộ của dự án, tránh trường hợp vượt quá sẽ gây ra vỡ quy hoạch đô thị.

Thực tế, trên thế giới hiện nay nhiều quốc gia phát triển như Trung Quốc, Mỹ, Anh… với những thành phố lớn “căng thẳng” hơn Việt Nam ở vấn đề mật độ dân số, nhưng họ vẫn giải quyết ổn thoả bài toán diện tích căn hộ nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn 25m2. Họ làm được, không có lý do gì cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam không làm được.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm