Kỳ vọng phục hồi sau dịch khiến bất động sản nghỉ dưỡng được săn đón

| 21-06-2021, 09:54 | Thị trường 24h

Kỳ vọng phục hồi sau dịch khiến bất động sản nghỉ dưỡng được săn đón

Sau một năm chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung tăng trưởng mạnh, cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể, theo thống kê của DKRA Việt Nam, trong quý I/2021, nguồn cung loại  hình biệt thự biển tăng (3,2 lần) và condotel tăng (7,4 lần) so với quý trước. Cụ thể, toàn thị trường đón nhận 778 căn biệt thự biển mở bán đến từ 6 dự án (bao gồm 4 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), gấp 3,2 lần so với quý trước và gấp 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 25% (tương đương 196 căn), gấp 1,9 lần so với quý IV/2020.

Đối với condotel, thị trường đón nhận 752 căn condotel mở bán đến từ 3 dự án, tăng 7,4 lần so với quý trước và tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% (khoảng 244 căn), tăng 16,3 lần so với quý IV/2020 và tăng 9,7 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý II/2021, đơn vị này cho biết, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng so với quý I/2021, dao động khoảng 800 - 1.000 căn. Nguồn cung mới biệt thự biển tăng nhẹ so với quý trước, dao động ở mức 1.000 - 1.200 căn.

Nếu dịch Covid-19 không bùng phát lần thứ 4 đúng vào mùa cao điểm du lịch, các chuyên gia dự báo, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng có thể bật dậy nhanh chóng nhờ du lịch nội địa. Tuy nhiên, tác động liên tiếp của dịch bệnh khiến thị trường này trong 6 tháng đầu năm chưa thể phục hồi như mong muốn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà đầu tư quay lưng với thị trường.

Đại diện một sàn giao dịch BĐS tại Đà Nẵng cho hay, dù dịch bệnh nhưng nhưng dự án BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng lớn, tiềm năng ở khu vực ven biển đang được giới đầu tư tích cực săn tìm. Tâm lý của các nhà đầu tư giai đoạn này là cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm đầu tư.

Theo đó, sản phẩm ưu tiên trong rổ hàng của những nhà đầu tư sành sỏi là dự án của chủ đầu tư có năng lực, uy tín; có vị trí đẹp; có quy mô lớn và hệ sinh thái đi kèm đa dạng, tiện ích - dịch vụ phong phú, khác biệt… Và một yếu tố được đặt lên hàng đầu đó là tính pháp lý của dự án.

Thực tế, sau mỗi đợt dịch bùng phát, các dự báo về bức tranh BĐS du lịch, nghỉ dưỡng vẫn rất lạc quan. Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, đây là phân khúc có khả năng phục hồi mạnh mẽ nhất sau dịch và các nhà đầu tư vẫn lạc quan và kỳ vọng về thị trường.

“Sau “cuộc chiến” với dịch Covid-19, xu hướng chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc ngày một rõ rệt và Việt Nam đang trở thành đích ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là những tín hiệu tốt để thị trường BĐS nghỉ dưỡng đón đầu cơ hội đầu tư của các kiều bào, chuyên gia và các doanh nghiệp địa ốc, cũng như người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định.

Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, các nhà đầu tư khi trải qua hơn một năm ảnh hưởng của Covid-19 đã lường trước phần nào các thách thức phía trước. Nhìn ở chặng đường dài, khi du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn thì chắc chắn BĐS nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội phát triển tốt. Với những nhà đầu tư xác định đây là cuộc chơi dài hơi, họ sẽ có sự chuẩn bị tốt về vốn và tham gia vào thị trường.

Giới phân tích đánh giá, các khách hàng tham gia vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong giai đoạn này hầu hết là những nhà đầu tư có năng lực tài chính, muốn gom hàng để đón sóng mới khi thị trường phục hồi trở lại. Bởi về lâu dài, BĐS nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, khả năng tăng giá tốt, khai thác lợi nhuận dài hạn.

“Đặc thù BĐS du lịch nghỉ dưỡng (second home) chỉ dành cho những người có tiềm lực về tài chính, họ muốn đa dạng hóa loại hình tài sản và các kênh đầu tư. Đồng thời, những nhà đầu tư có tài chính lớn như vậy thường có điểm chung là lựa chọn thời điểm phù hợp nhất để xuống tiền hiệu quả và chú trọng đến đầu tư dài hạn”, ông Nguyễn Hoàng - Giám Đốc Bộ Phận Nghiên Cứu và Phát Triển của DKRA đánh giá.

Theo các chuyên gia, các địa danh nổi tiếng và thuận lợi về giao thông như Đà Nẵng, Vân Đồn (Quảng Ninh), Quy Nhơn (Bình Định)… luôn nằm trong tầm ngắm của người đầu tư kinh doanh lẫn có nhu cầu sử dụng, nghỉ ngơi thực sự. Một khi các chủ đầu tư có nguồn cung để ra hàng, dù dịch bệnh, các giao dịch được dự báo vẫn diễn ra sôi động tại các khu vực này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm