Cơ hội cho BĐS khu Đông Sài Gòn sau khi thành phố Thủ Đức thành lập?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-06-2021, 13:44 | Thị trường 24h

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, BĐS khu Đông Sài Gòn sẽ là khu vực dẫn dắt thị trường bởi lợi thế về sự đột phá trong quy hoạch và phát triển hạ tầng, dịch vụ. Theo đó, sau khi thành phố Thủ Đức thành lập, hàng loạt các dự án tại đây hứa hẹn sẽ “khuấy động” thị trường địa ốc thời gian tới với các giá trị tiềm năng sẵn có.


Tại sao là Thành phố Thủ Đức?

Việc thành lập thành phố Thủ Đức gồm quận 2, quận 9, quận thủ đức đã được ấp ủ từ lâu để xây dựng khu đô thị sáng tạo. Nói về tiềm năng của TP.Thủ Đức, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, CBRE Việt Nam nhận xét: “TP.Thủ Đức được hình thành với nhiều kỳ vọng từ cấp chính quyền và cả người dân. Thực tế cho thấy, người dân sẵn sàng di chuyển khoảng cách xa hơn trước kia rất nhiều, để tìm được cho mình một tổ ấm nằm trong khu quy hoạch bài bản, với sự quản lý chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi, tiện ích được tích hợp, và quan trọng hơn là giá bán phù hợp túi tiền hơn, nhờ vào các điều khoản thanh toán kéo dài, linh hoạt và sự liên kết với các ngân hàng”.

Thành phố Thủ Đức trong tương lai có những gì? (Ảnh minh họa)

Cơ sở hạ tầng tại đây được đầu tư hạ tầng và quy hoạch chỉnh chu như Hầm Thủ Thiêm, Cao tốc Tp. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Cầu Sài Gòn 2, Đại lộ Phạm Văn Đồng, các tuyến đường vành đai…đang tạo nên sức hút lớn cho các nhà đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu an cư. Đặc biệt, tuyến Metro số 1 kết nối Bến Thành – Suối Tiên đang xây dựng sẽ thổi một làn gió mới vào khu vực này, kéo theo đó là hàng loạt các công trình BĐS mọc lên nhằm hưởng lợi thế rõ nét từ hạ tầng và dịch vụ sầm uất của khu vực.

Nếu so sánh giữa TP. Thủ Đức với vùng trung tâm còn lại của TP.HCM có thể thấy rõ, TP. Thủ Đức có diện tích lớn hơn 50% so với diện tích của khu trung tâm nhưng mật độ dân số hiện tại chỉ bằng 1/3. Điều này cho thấy, quỹ đất và tiềm năng gia tăng khu dân cư mới của TP. Thủ Đức là rất lớn.

Những dự án lớn và nổi bật tại Thành phố Thủ Đức tiêu biểu phải kể đến như:


Vinhomes Grand Park có tổng diện tích 272ha của tập đoàn Vingroup
Dự án Vạn Phúc City với tổng diện tích 198ha của Tập đoàn Vạn Phúc
Khu đô thị Đông Tăng Long của Tổng công ty ĐT&PT nhà và đô thị HUD
Dự án Laiman City của Công ty CP PT Kinh doanh nhà – HDTC,…

Khu đô thị sáng tạo ở TP.HCM có 6 chức năng

Theo đề án của một công ty từ Mỹ – đơn vị được UBND TP HCM trao giải nhất về ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông ngày 23/11, trọng điểm của khu đô thị này sẽ bao gồm 6 trung tâm quan trọng về tài chính, khoa học, giáo dục… Cụ thể:


Tại trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm, hạ tầng giao thông sẽ ưu tiên người đi bộ và tàu điện ngầm kết nối tất cả các khu vực quan trọng. Lối đi ở bờ sông và sân các nhà thờ kết nối đường phố, thông suốt cho các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, mua sắm.
Khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc sẽ hình thành khu sản xuất đồ thể thao, các trung tâm sáng tạo, chăm sóc sức khỏe và kiến tạo một không gian rộng lớn xung quanh sân vận động để hội tụ.
Tại Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ xây nhà ga tàu điện ngầm ở phía Bắc của khu vực kết nối với tất cả các khu trung tâm khác.
Trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP HCM) là nơi tập trung tri thức cho việc nghiên cứu hợp tác giữa các trường đại học, các công ty nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm nghiên cứu.
Khu công nghệ sinh thái Tam Đa ở quận 9 là nơi tập trung nhất về mảng công nghệ sinh thái, mang đến nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Những khu vườn mưa, khu trường đại học, các trục chính phát triển và khu vực ven biển ngập mặn tạo môi trường phù hợp cho đổi mới nông nghiệp cũng như du lịch sinh thái.
Khu đô thị tương lai Trường Thọ được cải tạo từ khu cảng hiện hữu với hệ thống không gian mở có nhiều chức năng đa dạng. Tại đây cũng sử dụng vành đai giao thông khép kín để kết nối các khu vực khác nhau, dễ tiếp cận đến từng ngóc ngách, ưu tiên người đi bộ.

Để triển khai đồ án, đơn vị đoạt giải đề xuất thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo dưới mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Ngoài ra, quận 2, 9 và Thủ Đức cần được tổ chức thống nhất thành một cơ quan hành chính duy nhất, theo mô hình chính quyền đô thị để điều phối phát triển.

Thị trường bất động sản Thành phố Thủ Đức thay đổi như thế nào?

Xu hướng tìm kiếm bất động sản tại Tp. Thủ Đức tăng so với khu vực. Cụ thể, tổng lượng tin rao bán BĐS tại khu Đông trong quý 3 vừa qua tăng cao nhất so với các khu vực khác. Hầu hết những dự án ghi nhận nhu cầu tìm kiếm cao điển hình như Vinhomes Origami, Precia Thủ Thiêm, Saigon Avenue, Sarafi Khang Điền.

Cơ hội cho BĐS khu Đông Sài Gòn sau khi thành phố Thủ Đức thành lập?

Biểu đồ CBRE cho thấy số lượng căn hộ bán tại Quận 9 tăng đột biến từ 2015 đến nay. (Nguồn: CBRE)

Theo báo cáo thị trường, những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại/khu dân cư được quy hoạch bài bản tại Thành phố phía Đông được nhiều người mua săn đón và hình thành mức giá bán cao hơn. An Phú, Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành những khu vực trọng điểm ghi nhận nhu cầu tìm mua BĐS cao. Giá chào bán căn hộ tại 3 quận khu Đông trong quý 3/2020 tăng trung bình từ 1-2%, trong đó mức tăng giá quận 2 vào khoảng 2%, quận 9 tầm 1%, Thủ Đức có mức tăng từ 2,5% so với quý 2 trước đó.

Xét về biên độ tăng giá nhà đất, so sánh với cùng kỳ 2019, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông vào khoảng 8% trong khi mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TP.HCM chỉ 5%. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, trong khi vùng trung tâm có giá nhà giảm 3% trong quý vừa qua vì tình hình dịch bệnh thì giá nhà riêng tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức vẫn ghi nhận tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm